Tuesday, November 15, 2011

ISRAEL "TẤN CÔNG" IRAN ? (theo Time, Telegraph)



Trà My (theo Time, Telegraph)
Cập nhật lúc :2:15 PM, 14/11/2011

Báo giới Israel bóng gió đưa tin về “bàn tay” của nhà nước Do Thái trong vụ nổ căn cứ quân sự của Iran làm thiệt mạng 17 người hôm 12/11.


Trong số 17 nạn nhân xấu số trong vụ nổ có Tư lệnh Hassan Moghaddam. Ông được cho là “chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ nhằm mục tiêu đảm bảo khả năng tự cung cấp vũ khí cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran”. Nói cách khác, ông Hassan Moghaddam chính là người phụ trách chương trình phát triển tên lửa của Iran.
Giới lãnh đạo quân sự Iran khẳng định, vụ nổ tại căn cứ bên ngoài thành phố Bidganeh, cách Thủ đô Tehran vài chục km này chỉ là một vụ tai nạn xảy ra trong quá trình vận chuyển vũ khí. Tuy nhiên, cái chết của một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Iran làm dấy lên tin đồn đây là một hành động phá hoại nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.
Theo Time, ít nhất ba nhật báo lớn nhất của Israel đều giật tít lớn: “Vụ nổ bí ẩn tại căn cứ tên lửa của Iran” trên trang bìa số ra sáng nay. Để làm tăng thêm tính bí ẩn, tờ Ma'ariv đặt một câu hỏi lớn: “Ai thực sự đứng sau các vụ tấn công nhằm vào căn cứ của Tehran?”.
Tờ báo này còn liệt kê 6 vụ nổ “bí ẩn” khác, cho thấy “sự liên quan giữa chương trình hạt nhân Iran và cái gọi là một chiến dịch quân sự”.
Trong khi đó, tờ Yedioth Ahronoth cũng có bài viết về “những tai nạn đầy bí ẩn của Iran”; trong đó đưa ra chi tiết vụ nổ hồi tháng 11/2007 tại cơ sở chế tạo tên lửa ở miền Nam Tehran, vụ nổ tại căn cứ Shahab ở Tây Nam Iran hồi tháng 10/2010 và các vụ ám sát ba nhà khoa học Iran có liên quan trực tiếp đến chương trình hạt nhân của nước này.
Cụ thể hơn, một tờ báo khác của nhà nước Do Thái cho hay, có “một số dấu hiệu” chứng tỏ vụ nổ này là “kết quả của một chiến dịch quân sự dựa trên thông tin tình báo”.

Đối với độc giả Israel, hàm ý của báo giới nước này quá rõ rằng, Chính phủ của họ chủ mưu vụ nổ căn cứ quân sự Iran.
Nhận định này khá trùng khớp với thông tin mà tình báo phương Tây thu thập được trước đó: tình báo Mossad thực hiện vụ tấn công này.
“Đừng tin lời giới chức Iran. Đó không phải tai nạn đơn thuần”, một quan chức tình báo phương Tây nhấn mạnh và cho biết thêm, sẽ còn nhiều vụ tấn công phá hoại khác được thực hiện nhằm trì hoãn chương trình hạt nhân của Tehran.
Cùng lúc đó, nhà bình luận quốc tế Mỹ Richard Silverstein, người có quan hệ mật thiết với giới quân sự Israel cũng cho hay, ông nhận được thông tin rằng, vụ nổ căn cứ quân sự ở Iran là do Mossad thực hiện với sự giúp đỡ của một nhóm lưu vong có tên MEK.
Ông Silverstein cũng so sánh vụ nổ hôm 12/11 với vụ nổ xảy ra tại một căn cứ chứa tên lửa tầm xa Shahab-3 cách đây một năm. Khi đó, các quan chức Iran cũng thông báo, vụ nổ khiến 18 người chết này là do một đám cháy bùng lên ở kho vũ khí gây nên.
Điều quan trọng là dường như cả hai đều nhằm vào Shahab-3, một loại tên lửa tầm xa có thể được dùng để đánh trả Israel nếu Iran bị tấn công. Ngoài ra, Shahab cũng được cho là loại tên lửa Iran chọn để lắp đầu đạn hạt nhân.
Dù những thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng quả thực, chương trình hạt nhân của Iran thường xuyên bị tấn công trong vòng hai năm trở lại đây, làm dấy lên mối nghi ngờ về sự dính líu của thế lực bên ngoài.
Tuy nhiên, Time cho rằng, không thể khẳng định Israel là đối tượng đáng ngờ nhất dù ai cũng biết nhờ có Mossad mà Chính phủ Israel có thể nắm tường tận mọi ngóc ngách của Iran cũng như thực hiện các chiến dịch ngầm mà không để lại dấu vết nào. Tuy nhiên, không chỉ mình Tel Aviv có hoạt động tình báo bên trong Tehran.
Báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho thấy, có ít nhất 10 Chính phủ khác nhau đang tổ chức các hoạt động tình báo nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Trà My (theo Time, Telegraph)

------------------------------


.
.
.

No comments: