Tuesday, November 8, 2011

ĐẠT LAI LẠT MA : TRUNG QUỐC "DIỆT CHỦNG VĂN HÓA" TÂY TẠNG (AFP)



Người Việt
Monday, November 07, 2011 7:29:49 PM

TOKYO, Nhật Bản (AFP) - Ðức Ðạt Lai Lạt Ma hôm Thứ Hai nói rằng người dân Tây Tạng dưới chính sách cai trị “diệt chủng văn hóa” khắc nghiệt của nhà cầm quyền Trung Quốc chỉ còn cách phản đối qua hình thức tự thiêu.

“Bộ máy tuyên truyền của chế độ cộng sản Trung Quốc đưa ra một hình ảnh vô cùng tươi đẹp. Nhưng thật ra có rất nhiều người, kể cả những người Trung Quốc từ lục địa đến thăm Tây Tạng, đều cảm thấy rằng tình hình thật tệ hại,” Ðạt Lai Lạt Ma cho báo chí hay tại Tokyo.

“Chính sách nhà nước qua hình thức diệt chủng văn hóa đang diễn ra,” nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, năm nay 76 tuổi, có lời tố giác chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh giận dữ.

Tám nhà sư và hai ni cô đã tự thiêu trong khu vực đông đảo người Tây Tạng sinh sống ở tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) sau khi có vụ tự thiêu của một nhà sư trẻ hồi Tháng Ba ở tu viện Kirti khiến nhà cầm quyền Trung Quốc gia tăng các biện pháp đàn áp.

Các nhà tranh đấu nói rằng có ít nhất năm nhà sư và hai ni cô đã chết và công an Trung Quốc nhiều lần đánh đập nhà tu hành tự thiêu và những người đứng chung quanh thay vì tìm cách cứu chữa họ.

“Trong 10, 15 năm qua, giới lãnh đạo Trung Quốc đã thi hành chính sách khắc nghiệt ở Tây Tạng,” Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tuyên bố trong cuộc họp báo ở Tokyo. “Và đó là lý do tại sao chúng ta nay nhìn thấy những sự kiện đáng buồn này, và đó là do sự tuyệt vọng.”

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn thường cáo buộc Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, người phải ra đi lưu vong tại Ấn Ðộ từ năm 1959, đã khuyến khích các cuộc tự thiêu như một hình thức “khủng bố trá hình.”

Hồi Tháng Ba năm 2008 đã xảy ra một cuộc nổi dậy lớn chống lại Trung Quốc tại thủ phủ Lhasa của Tây Tạng và lan ra các khu vực lân cận ở phía Ðông Trung Quốc, nơi có đông đảo người gốc Tây Tạng sinh sống.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng cho hay có hơn 200 người Tây Tạng bị giết trong cuộc đàn áp sau đó. Bắc Kinh cho hay các thành phần “nổi loạn” đã khiến 21 người chết.

Một tháng sau đó Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, người bị chính quyền Trung Quốc luôn tìm cách triệt hạ, cáo buộc chế độ Bắc Kinh là theo đuổi chính sách “diệt chủng văn hóa.”

Nhiều người dân Tây Tạng giận dữ trước việc người Hán ồ ạt kéo đến khu vực sinh sống lâu đời của họ, thay đổi nếp sống và tập tục văn hóa, cùng khai thác đất đai, tài nguyên thiên nhiên.

Hôm Thứ Hai, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma nói rằng “chúng tôi hoàn toàn theo đuổi đường lối bất bạo động.” (V.Giang)
.
.
.

No comments: