Tuesday, November 15, 2011

ASEAN BẮT ĐẦU THẢO LUẬN VỀ BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TẠI BIỂN ĐÔNG - COC (Đức Tâm, RFI)




Đc Tâm   -   RFI
Thứ hai 14 Tháng Mười Một 2011

Hôm qua, 13/11/2011, ti Bali, Indonesia các quan chc cao cp ca ASEAN đã hp phiên đu tiên tho lun v vic xây dng b Quy tc ng x ca các bên Bin Đông COC, nhm tìm kiếm gii pháp loi b nguy cơ gây xung đt vùng bin này.

Mi nước ASEAN có nhng din gii khác nhau v ni dung cn phi có trong b Quy tc ng x, nhưng theo nhn đnh ca nht báo Indonesia Jakarta Post, thì cuc tho lun v vic đ ra nhng quy đnh mang tính ràng buc hơn đi vi hành vi ng x gii quyết tranh chp ch quyn Bin Đông mang tính biu tượng cao, cho thy là ASEAN s đoàn kết vi nhau đ đương đu vi Trung Quc.

Trong thi gian qua, các v đng đ gia tàu bè ca các nước có tranh chp ch quyn, c th là gia Trung Quc, Đài Loan và bn nước Đông Nam Á, Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, trong khu vc qun đo Trường Sa, gia Trung Quc và Vit Nam trong vùng qun đo Hoàng Sa, Bin Đông đã gây ra căng thng ti đây.

Vào tháng By va qua, có mt đng thái tích cc nhm làm gim căng thng là Trung Quc và ASEAN đã đt được tha thun v bn Hướng dn thc thi Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC). Văn bn này còn hướng dn thc thi các hot đng, bin pháp và d án hp tác chung gia các nước liên quan.

Nếu như bn Hướng dn thc thi DOC quy đnh vic tham gia vào các hot đng hoc d án chung cn phi được tiến hành trên cơ s t nguyn, tuân th tinh thn Tuyên b chung v ng x ca các bên Bin Đông DOC, to dng lòng tin, thì b Quy tc v ng x COC s có nhng điu khon liên quan đến cam kết hành x ca các bên trong khu vc có tranh chp, đ tránh xy ra xung đt.

Mt s ngun tin ngoi giao cho biết là cuc hp này nêu ra mt s hướng tiếp cn vn đ, ni dung và l trình xây dng b Quy tc, s phi hp gia ASEAN vi Trung Quc

Trong cuc hp báo ngày hôm qua, ông Ade Padmo Sarwono, v trưởng ph trách các vn đ chính tr và an ninh ASEAN, thuc b Ngoi giao Indonesia, khng đnh là « các cuc đàm phán v COC mi ch bước khi đu. Nhưng chúng tôi đã bt đu tho lun ».

Trong tư cách nước ch nhà t chc Thượng đnh ASEAN năm nay, Indonesia đã bày t mong mun thúc đy tiến trình xây dng b Quy tc ng x. Đu tháng 9 năm nay, tng thng Susilo Bambang Yudhoyono nói rng hu như tt c các lãnh đo ASEAN đu nghĩ là đã đến lúc cn phi có mt văn bn ràng buc tt c các quc gia đang có đòi hi v ch quyn đi vi mt s khu vc Bin Đông, đ tránh gây ra nhng xung đt không mong mun. Nguyên th Indonesia nhn mnh, « chúng tôi mun mt b lut ng x COC. Hơn 10 năm đã trôi qua. Chúng tôi mun thúc đy tiến trình này ».

Theo gii quan sát, con đường xây dng mt b Quy tc mang tính ràng buc còn rt dài. Xin nhc li là phi mt nhiu năm tri, ASEAN và Trung Quc mi ký được Tuyên b chung v ng x ca các bên Bin Đông DOC vào năm 2002 và phi đi đến tháng By năm nay, các bên liên quan mi đt được tha thun v bn Hướng dn thc thi DOC.

Tuy vy, vic ASEAN khi đng tiến trình tho lun v vic xây dng b Quy tc COC th hin mt bước tiến và làm tăng thêm sc ép đi vi Trung Quc.
.
.
.


No comments: