Tuesday, November 15, 2011

APEC RA "tUYÊN BỐ HONOLULU", CAM KẾT GIẢM THUẾ QUAN DỂ THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (Đức Tâm, RFI)



Đức Tâm   -   RFI
Thứ hai 14 Tháng Mười Một 2011

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương - APEC, họp trong ngày hôm qua, 13/11/2011, các thành viên Diễn đàn cam kết giảm thuế hải quan, tạo thuận lợi cho trao đổi mậu dịch giữa các nước, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới, giảm thiểu tác động của khủng hoảng tài chính trong khu vực đồng euro.

« Tuyên bố Honolulu Hướng tới một nền kinh tế khu vực thống nhất », được công bố khi kết thúc Hội nghị nói đến một « thời k bấp bênh », không phải chỉ do khủng hoảng ở châu Âu mà còn do các thiên tai như động đất, sóng thần đã từng xẩy ra ở Nhật Bản hồi tháng Ba vừa qua.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương nhấn mạnh, « những thách thức này càng làm tăng quyết tâm của chúng ta hợp tác tiến về phía trước », và các thành viên APEC thừa nhận rằng việc đẩy mạnh hơn nữa tự do trao đổi mậu dịch là yếu tố cơ bản đđạt được sự phục hồi kinh tế thế giới bền vững, sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2008-2009.

Tuyên bố Honolulu còn bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ « hỗ trợ tăng trưởng bền vững và cân bằng của nền kinh tế thế giới và khu vực ». Theo giới quan sát, Washington muốn đưa câu này vào bản Tuyên bố, nhằm chỉ trích Bắc Kinh và tình trạng thâm hụt cán cân thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Các thành viên APEC cam kết hỗ trợ phát triển năng lượng sạch, giảm thuế hải quan đối với các sản phẩm « xanh ». Cụ thể là sau 2015, mức thuế đánh vào những sản phẩm không gây nhiều tổn hại môi trường không vượt quá 5%.
Tuyên bố Honolulu cho biết Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2012 sẽ được tổ chức tại Liên bang Nga.

------------------------------------


.
.
.

No comments: