Thursday, March 17, 2011

TRANH GIÀNH THÀNH PHỐ BENGHAZI (BBC)

BBC
Cập nhật: 15:33 GMT - thứ năm, 17 tháng 3, 2011

Quân trung thành với lãnh đạo Libya, Đại tá Gaddafi, đã có đợt bỏ bom đầu tiên xuống thành phố Benghazi.
Phóng viên BBC ở đây nghe thấy tiếng máy bay bay thấp và tiếng nổ ở ngoại vị thành phố lớn thứ hai, nơi có 1 triệu dân.
Tin tức nói các mục tiêu bao gồm cả phi trường thành phố tại Benina.
Cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về Libya có thể diễn ra cuối ngày hôm nay.
Các nước phương Tây muốn có vùng cấm bay để ngăn bước tiến của quân chính phủ.
Đánh giá chung hiện nay là ưu thế lại đang chuyển về cho Đại tá Gaddafi.
Quân nổi dậy ở miền đông có vẻ hy vọng có sự can thiệp quân sự từ ngoài.
Nhưng sự phức tạp ngoại giao đang khiến cho điều đó trở nên khó khăn.

Chữ Thập đỏ rút đi
Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế cho hay họ rút nhân viên ra khỏi Benghazi, thành trì phía đông của phiến quân Libya, trước quan ngại quân thân Đại tá Muammar Gaddafi sẽ mở tấn công trong những ngày tới.
Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho hay Hội đã chuyển nhân viên đóng tại Benghazi và Ajdabiya tới thị trấn Tobruk ở phía đông. Tại đậy Hội sẽ tiếp tục trợ giúp nạn nhân của cuộc chiến.
Trong một tuyên bố, tổ chức cứu trợ cho hay hoạt động nhân đạo tại Benghazi sẽ do Hội chữ thập đỏ Libya đảm trách. Tổ chức của Libya đang có trong tay một số mặt hàng thiết yếu lo cho cuộc sống của 15.000 người trong khoảng một tháng.
Giám đốc của ICRC tại Libya, Simon Brooks nói: "Chúng tôi vô cùng quan ngại với đời sống của thường dân, người bị bệnh, người bị thương, người bị giam cầm, những người xứng đáng được hưởng sự trợ giúp trong thời gian xung đột.
"Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với các bên để quay trở lại Benghazi và các tỉnh phía tây của Libya, một khi tình hình an ninh cho phép."

'Diệt chủng'
Quân thân với Đại tá Gaddafi đang di chuyển mỗi ngày một gần hơn tới Benghazi trong những ngày gần đây.
Tin nói rằng quân thân chính phủ Libya đã chiếm được một số vị trí bên ngoài Ajdabiya, thị trấn cách đại bản doanh của phiến quân khoảng 160km.
Xe tăng, trọng pháo và chiến đấu cơ đã nã đạn liên tục xuống Ajdabiya, tuy nhiên thông tin dường như trái ngược nhau về khả năng thị trấn rơi vào tay quân chính phủ.
Phái viên BBC Jon Leyne từ Benghazi cho hay tình hình mỗi ngày một thêm căng thẳng, lời kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt vùng cấm bay đang trở nên cấp bách hơn trước.
Jalal al-Gallal từ Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, tổ chức của phiến quân cho hay nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp, khả năng xảy ra "thảm sát" là rất cao.
"Ông ta, [Gaddafi] sẽ giết thường dân, giết chết mọi giấc mơ, sẽ hủy diệt chúng tôi," al-Gallal cho đài BBC hay. "Đây chính là lúc thủ thách lương tâm của quốc tế."
Ibrahim Dabbashi, cựu đại sứ của Libya tại LHQ, người đào tẩu chế độ Gaddafi, cảnh báo tình hình có thể leo thang một cách nhanh chóng.
"Trong các giờ phút tới đây, chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc diệt chủng thật sự, nếu cộng đồng quốc tế không ra tay hành động," ông Dabbashi nói.
.
.
.
Wednesday, March 16, 2011 8:21:42 PM

AJDABIYAH, Libya - Lực lượng nổi dậy hôm Thứ Tư đã cầm chân được quân đội trung thành với Gadhafi tại Ajdabiyah, thành phố quan trọng cuối cùng trên đường tiến tới Benghazi, cứ điểm nổi dậy.

Hôm Thứ Ba, quân Gadhafi đã chiếm được Ajdabiyah sau những cuộc pháo kích dữ dội và oanh tạc bằng máy bay. Quân nổi dậy đã phải rút đi nhưng vẫn còn một số cố thủ trong thành phố và tiếp tục chiến đấu gây khó dễ cho địch quân cản trở cuộc tiến quân tới Benghazi cách 90 dặm về phía Ðông.

Saif al-Islam, con trai của Gadhafi, nói rằng chỉ trong vòng 48 giờ nữa sẽ chiếm Benghazi và chấm dứt cuộc nổi loạn. Theo lời Saif nói với truyền hình Eronews TV: “Chiến dịch quân sự đang kết thúc, chỉ nội trong vòng 48 giờ nữa. Quân của chúng tôi đã tiến đến sát Benghazi. Mọi ý định can thiệp gì của các nước ngoài đến bây giờ đã là quá muộn.”

Tổ chức nhân đạo “Y sĩ không biên cương” (Medecins Sans Frontieres) cho biết do tình thế bạo lực đến mức quá nguy hiểm và không thể nào hoạt động hữu hiệu được nữa nên đã cho rút các bác sĩ ngoại quốc của họ ra khỏi Benghazi.

Lực lượng nổi dậy đến nay còn kiểm soát được khu vực từ phía Tây Banghazi đến biên giới Ai Cập. Theo nhận xét của các quan sát viên, quân đội của Ghadafi có thể tần công thẳng vào Benghazi từ hướng Tây, đồng thời đem một đơn vị khác đánh chiếm Tobrouk chặn đường rút về biên giới Ai Cập.

Mặc dầu tinh thần chiến đấu mạnh mẽ nhưng quân nổi dậy kém võ khí và thiếu huấn luyện, không có tổ chức chặt chẽ, sẽ không thể nào đương cự với hỏa lực trọng pháo, chiến xa và máy bay của Gadhafi. (HC)

------------------------





No comments: