Thursday, March 17, 2011

NHẬT BẢN CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN ĐỂ LÀM NGUỘI CÁC LÒ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN Ở FUKUSHIMA

Thứ năm 17 Tháng Ba 2011

Hôm nay, Nht Bn đang huy đng mi phương tin đ tìm cách làm ngui các lò phn hng nhà máy ht nhân Fukushima, nhưng do thế gii t ra ngày càng bi quan v kh năng tránh thm ha ht nhân, người ngoi quc đang t ri khi Nht.

H thng làm ngui ca các nhà máy ht nhân Fukushima đã b hng t th sáu tun trước, sau trn đng đt vi cường đ 9 trên thang đa chn kế Richter. Hôm nay, ln đu tiên, bn trc thăng ca quân đi Nht đã th nhiu tn nước xung các lò phn ng, đc bit là ca lò phn ng s 3, đ đ đy các h cha nhiên liu đã s dng. Năm xe bn đc bit ca quân đi cũng đã được huy đng cho vic tiếp nước. T Tokyo, giáo sư Vũ Đăng Khuê, cho biết thêm chi tiết v nhng n lc ca Nht trong vic ngăn chn thm ha tương t như Tchernobyl :

Nghe (03:28) : Giáo sư Vũ Đăng Khuê (Tokyo)

Điu đáng lo nht hin nay, theo các chuyên gia ngoi quc là h nước ca lò phn ng s 4 coi như khô cn hoàn toàn và điu này có nguy cơ gây ra mc đ phóng x cc cao. Tng thng Obama hôm qua đã đ ngh vi Tokyo gi thêm các chuyên gia ht nhân đến Nht. Nước Pháp cũng đ ngh cung cp máy bơm nước, rôbô và giúp ngăn nga cht phóng x.

S c ht nhân ti Nht Bn tiếp tc gây phn ng dây chuyn trên thế gii
Nguy cơ phóng x ht nhân ti Trung tâm Fukushima nhim vào thc phm ca Nht Bn hoc kết thành mây bi lan ta khp nơi, càng lúc càng khiến cho các nước khác lo ngi, đc bit là các láng ging ca Nht.
Trung Quc vào hôm nay chính thc lên tiếng đòi chính quyn Nht Bn cung cp thông tin chính xác v các lò phn ng ht nhân. Phát ngôn viên b ngoi giao Trung Quc đã nêu lên yêu cu trên trong mt cuc hp báo ti Bc Kinh.
Mt khác, chính quyn Trung Quc cũng lên tiếng kêu gi người dân ca mình bình tĩnh. Lo ngi trước kh năng phóng x t Nht bay sang, h đã t đi mua mui iod, loi có kh năng gim bt nguy cơ ung thư bướu c.
Dân chúng Trung Quc đã thông báo cho nhau qua tin nhn đin thoi hay trên internet. Nhiu ca hàng, siêu th như Carrefour cho biết đã hết sch mui iod, trong lúc nhng nơi khác thì phi gii hn lượng hàng bán cho mi người.
Hàn Quc cũng gp cnh hong ht tương t. Chính quyn Seoul hôm nay kêu gi người dân gi bình tĩnh, vì h chen nhau đến các hiu thuc sau khi nhn được tin trên internet. Chính quyn cnh báo cư dân là không nên hong ht mà b la và làm điu di dt.
Hành khách đến t Nht Bn cũng bt đu được kim tra phóng x. Đài Loan hôm nay cho biết đã phát hin cht phóng x trên giy và qun áo ca 25 hành khách máy bay đến t Nht Bn. 3 sân bay chính Đài Loan đã đt thiết b rà xét phóng x, và h đã kim tra 4.400 hàng khách đến t Nht.
Chính quyn Đài Bc cũng cho biết là bt đu kim tra thc phm nhp t Nht Bn, mt bin pháp đã được nhiu nước Châu Á khác tiến hành.

-----------------------------




.
.
.

No comments: