Thursday, March 24, 2011

TÌNH HÌNH THIÊN TAI NHẬT BẢN NGÀY 24-3-2011


VOV News
Cập nhật lúc : 6:42 PM, 24/03/2011
Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và tài sản.
Theo Trung tâm mạng lưới theo dõi động đất của Trung Quốc, một trận động đất mạnh 6,0 độ richter xảy ra ngoài khơi phía Đông Honsu, Nhật Bản vào lúc 14h21’ chiều 24/3 (giờ Hà Nội).
Tâm chấn của trận động đất ở 39,1 độ vĩ Bắc; 142,2 độ kinh Đông và ở độ sâu 30 km. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và tài sản.
Trước đó, đầu giờ chiều nay, hai trận động đất với cường độ 4,9 độ richter và 6, 1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Ioate và khu vực Kanto gần thủ đô Tokyo, song không có cảnh báo sóng thần./.
Huy Hoàng (theo Tân Hoa Xã)
.
.
Thụy My   -  RFI 
Thứ năm 24 Tháng Ba 2011

Cho dù hệ thống điện đã được tái lập một phần, nhưng vẫn chưa thể tái khởi động hệ thống làm nguội các lò phản ứng ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima. Hôm nay có ba nhân viên làm việc tại lò phản ứng số 3 đã bị nhiễm xạ.

Theo Cơ quan An ninh Nguyên tử, thì hai trong số ba nhân viên này đã được đưa vào bệnh viện, vì đã bị phơi nhiễm ở mức từ 170 đến 180 millisievert, đơn vị quốc tế để đo lượng phóng xạ bị nhiễm. Các nhân viên bị nhiễm xạ làm việc tại nhà xưởng nơi đặt các tua-bin, cách biệt với nhà xưởng có lò phản ứng. Được biết, nếu phơi nhiễm ở mức 100 millisievert trong vòng một năm, thì sẽ có nguy cơ bị ung thư.

Các hoạt động tưới nước làm nguội các lò phản ứng vẫn tiếp tục, những nhân viên phải sơ tán vì khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 hôm qua đã trở lại hiện trường. Tuy vậy tình trạng tại Fukushima vẫn bất ổn. Hệ thống làm mát cho lò phản ứng số 1 vẫn chưa hoạt động được, lò số 2 tiếp tục thải ra một lượng lớn phóng xạ vào không khí.

Hôm nay miền bắc nước Nhật lại chịu đựng một trận động đất mới có cường độ 6,1 độ Richter. Theo số liệu mới nhất, đến nay đã có 27.000 người chết và mất tích do động đất và sóng thần tại Nhật Bản ngày 11/3. Đây là thiên tai gây chết người nhiều nhất tại Nhật kể từ sau trận động đất năm 1923 làm cho trên 142.000 người thiệt mạng.
Biến cố tại Nhật Bản đã làm cho lãnh vực điều độ cung ứng sản phẩm bị rối loạn, vì Nhật cung cấp đến phân nửa số lượng mặt hàng bán dẫn trên thế giới, cũng như nhiều sản phẩm kỹ thuật cao khác. Ngành công nghiệp xe hơi và điện sẽ vấp phải nhiều khó khăn trong hệ thống cung ứng trong những tuần tới.
.
.
NHK
Cập nhật ngày 24 tháng 3, 20:32 (giờ Nhật Bản - JST)
Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản cho biết, hôm nay 24/3, 2 nhân viên làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã nhập viện sau khi nhiễm phải phóng xạ ở mức cao tại nhà máy này.

Theo cơ quan này, hai nhân viên nói trên đã vô tình để phơi nhiễm từ 170-180 milisievert phóng xạ vào bàn chân, trong khi đang công tác tại tòa nhà chứa tuốc-bin tại lò phản ứng số 3.

Một công nhân khác cũng bị phơi nhiễm phóng xạ, tuy nhiên có lẽ là không cần phải điều trị.

------------------------------

.
.
.

No comments: