Thursday, March 24, 2011

BIỂU TÌNH TẠI SYRIA : HƠN 100 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT (RFI)

Thy My  -  RFI
Thứ năm 24 Tháng Ba 2011

Hôm nay 24/3 đã có trên 20.000 người tham gia đưa tang ti Deraa ti min nam Syria, nơi đã din ra các cuc biu tình chng chính ph.Theo các nhà hot đng nhân quyn, thì hôm qua đã có hơn 100 người biu tình b cnh sát bn chết.

Nhiu nn nhân là cư dân các ngôi làng gn đó, đến Deraa đ tham d tang l nhng người biu tình đã thit mng hôm trước. Mt ngun tin khác cho rng, con s nn nhân lên đến trên 150 người, và cn đến mt tun l đ an táng hết nhng người này. Hôm nay, mt nhà báo đng thi là ch tch Trung tâm Vì báo chí và t do ngôn lun Syria cũng b bt gi.

Thông tín viên Sophie Dumont tường trình t Damas:
'' Đám tang ca hai người biu tình b thit mng ti Deraa thuc min nam, đã kết thúc bng các lot súng bn vào thân nhân ca người quá c và nhng người đưa tang, gây ra thêm nhng nn nhân mi. Nhng yếu t mi cho thy hu hết các v n súng là t lc lượng an ninh Syria, nhưng theo hãng thông tn chính thc ca Sana thì mt s người biu tình là thuc các băng đng vũ trang, đã giu vũ khí trong đn th Hi giáo al-Omari, đang tr thành đa đim tp hp ca người biu tình.
Do tình trng nghèo đói ngày càng tăng cao vùng này, nhng người biu tình không ngt đòi chm dt t nn tham nhũng, và tình trng cnh sát chìm kim soát hu hết lãnh th Deraa. H đã phóng ha tr s ca đng Baas, vn do gia đình Tng thng Bachar el-Assad lãnh đo t 40 năm qua, và phá hy văn phòng công ty đin thoi Syriatel do Rami Makhlouf, người anh em h giàu có ca ông Bachar el-Assad làm ch.
Tng thng Syria đến nay vn gi im lng trước các đòi hi ca người dân, cũng như li kêu gi ca cng đng quc tế không s dng đến bo lc. Tuy vy Phó tng thng Syria, ông Farouk Al Charaa cũng tuyên b rng người đng đu nhà nước s phi tiếp tc theo con đường ci cách và hin đi hóa.
Ti Damas, người ta chng kiến mt diu hành đy n tượng, đó là nhng chiếc xe hơi do các thanh niên cm lái, chy khp th đô sau na đêm, va nhn còi inh i va giơ cao chân dung ca Tng thng và lá c Syria. Cách thc biu dương lc lượng này không làm nao núng được dân chúng đang im lng rút vào bí mt.''

Xin nhc li, mt phong trào chng đi đã bt đu ti Syria t ngày 15/3, theo li kêu gi t mt trang Facebook mang tên Cuc cách mng Syria chng li Bachar al-Assad năm 2011, c vũ người dân xung đường vì Mt Syria không bo chúa, không tình trng khn cp và tòa án đc bit. Các cuc biu tình quy mô nh ti th đô đã b gii tán, sau đó phong trào lan xung min nam.

Hoa Kỳ tuyên b tình trng bo đng và bt b trái phép ti đây là đáng báo đng, trong khi Tng thư ký Liên Hip Quc Ban Ki Môn lên án vic s dng bo lc đàn áp nhng người biu tình ôn hòa”.

Tng thng Yemen ngày càng b cô lp
Ti Yemen, Tng thng Saleh liên tc nhượng b nhưng đi lp vn đòi ông t chc ngay lp tc
Tuy đã h
a hn s rút lui vào cui năm nay, nhưng phe đi lp và nhng người biu tình vn đòi Tng thng Ali Abdallah Saleh phi t b ngay chc v. Quân đi đng v phe chng chính ph.
Cm quyn t 32 năm nay, Tng thng Saleh, 69 tui, ngày càng b cô lp sau khi các lãnh t tôn giáo và b tc không còn ng h ông. Quân đi Yemen, đc bit là v tướng có nhiu nh hưởng, ông Mohsen Ali al Ahmar đã đng v phe phn kháng.
Dù b phe đi lp chng đi, hôm qua, ngh vin đã thông qua vic tái lp tình trng khn cp, v nguyên tc s cho phép Tng thng ra lnh cm biu tình và hn chế t do báo chí.

-------------------------
.
.
.

No comments: