Thursday, March 24, 2011

ĐỒNG YUAN TRUNG QUỐC LẬT ĐỔ ĐỒNG ĐÔ LA MỸ : MỘT ẢO VỌNG (RFI)

Trng Nghĩa   -  RFI
Thứ năm 24 Tháng Ba 2011

Nhân khóa hp Quc hi kết thúc ngày 14/03/2011, Th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo đã tuyên b s ưu tiên tăng cường vai trò quc tế ca đng yuan (nguyên), tc là đng nhân dân t, bng hai hướng : m rng vic dùng đng yuan trong mu dch và đu tư xuyên biên gii và to cơ s giúp cho đơn v tin t ca Trung Quc chuyn đi t do.

Quan đim hung hăng đòi dùng đng nhân dân t đ « đánh đ đng đô la M » tng được ông T Vn Hng, y viên d khuyết Ban Chp Hành Trung Ương đng Cng sn Trung Quc nêu bt trong mt bài viết đăng trên tp chí lý lun Cu Th ngày 12/02/2011.

Là người thường xuyên theo dõi h sơ này, ông Ngô Nhân Dng, bình lun gia báo Người Vit ti California, đã cho rng v trí thng tr ca đng đô la M trên trường quc tế s còn tn ti lâu dài, và ngay c khi có thay đi, thì đơn v tin t lên thay s không phi là đng yuan ca Trung Quc.

Nghe (08:03)  :  Nhà báo Ngô Nhân Dụng tại California

'' Hin gi thế gii đang dùng đng đô la như đng tin chung ca tt c mi người. Dù là Nam M hay Bc Phi, Á châu, khi buôn bán vi nhau, người ta thường thanh toán vi nhau bng đng đô la. Và các nước khi d tr ngoi t, h cũng dùng đng đô la làm tin d tr chính.
Trên thế gii s đng tin ca các quc gia có th được dùng đ buôn bán gia các nước, và dùng làm d tr ngoi t không có nhiu : Đng đô la là th nht, đng euro ca Âu châu là th 2, sau đó là đng yen ca Nht Bn, và mt s đng tin mnh khác, thí d như tin franc ca Thy Sĩ chng hn.
Khi các nước dùng đng tin gi là ‘’quc tế’’ đó, h biết là lúc nào giá tr ca nó cũng được bo v, và rt d đem đi sang bt c đng tin nào khác trên thế gii trong vic mua bán.
Hin nay, v trí đng nguyên rt yếu trong phm vi giao dch thế gii bi vì trước tiên hết là chính quyn Trung Quc hin chưa cho phép đng nguyên được trao đi t do. Có nghĩa là bt c nước nào, ai gi đng nguyên trong tay mà mun s dng đng tin đó, thì ch dùng được đng tin đó vi Trung Quc mà thôi, ch không phi là 2 nước Phi châu, buôn bán vi nhau mà có th dùng đng nguyên tr cho nhau, hay là mt nước Á châu mua hàng ca mt nước Nam M, thì cũng không th nào dùng đng nguyên được mà phi tr bng đng đô la hay euro.
T gia thế k 20 đến gi, đng đô la M vn gi vai trò ca mt đng tin gi là đng tin bá ch thế gii đó. Mun thay đi vai trò đó ca đng đô la, thì người ta phi đi na thế k na mi có th làm được, và khi thay đi thì đng tin s lên thay đng đô la cũng chưa chc là đng nguyên.'''

RFI : Do đâu đng tin ca Trung Quc chưa th đóng được vai trò ca mt đng tin quc tế ?
Nhà báo Ngô Nhân Dụng : ' Là bi vì hin nay chính sách ca Trung Quc là vn gn cht đng nguyên vào đng đô la. H không mun thay đi hi sut ca đng nguyên đi vi đng đô la. Chính ph M, người trong Quc hi cũng như trong chính quyn, c luôn luôn kêu gào là Trung Quc phi th ni đng nguyên, đng gn cht vào đô la như vy, và chính chính ph Trung Quc li chng li cái ý đnh đó. H vn gi chính sách gn đng đô la vào đng nguyên.
Thành ra ý kiến ca ông T Vn Hng, có th là mt li ước ao, rt dài hn ca nhng người Trung Quc mun nâng cao v trí ca đt nước trên thế gii. Thế nhưng, trong thc tế , hin gi điu đó hoàn toàn ngược li vi đường li ca chính ph Trung Quc ti vì chính ph Trung Quc luôn luôn gn đng nguyên vào đng đô la và th na là h mun gi cho đng nguyên có mt giá tr rt thp trong khi trên thc tế nó có th có mt giá tr rt cao.'''

RFI : Vì sao Trung Quc li mun "ghìm giá" đng tin ca h như vy ?
Nhà báo Ngô Nhân Dụng : Vic Trung Quc bo v giá tr thp ca đng nguyên là do nhu cu kinh tế ca h. H mun đng nguyên r, như vy hàng hoá ca Trung Quc bán ra nước ngoài cũng được r đi. Nếu đng nguyên lên giá, khi bán ra nước ngoài, giá hàng cũng s tăng và như vy hàng xut cng ca Trung Quc s b gim đi.
Cơ cu kinh tế hin nay ca Trung Quc buc nước này phi sng nh vào xut cng. H hin không phát trin được th trường ni đi đ tiêu th hàng hoá ca h. H vn còn da vào xut cng. Tt c nhng con s chúng ta nghe nói v s tăng trưởng kinh tế ca Trung Quc, đã sn xut được thêm bao nhiêu hàng, đã xây được thêm bao nhiêu nhà máy... toàn b chính sách ca h, tăng trưởng kinh tế, đu da trên xut cng, ch chưa da trên s tiêu th ca dân chúng trong ni đa. Và chính sách đó nm trong cơ cu chính tr ca Trung Quc.'''

RFI : Xin ông nói rõ hơn v cái cơ cu chính tr-kinh tế đó ?
Nhà báo Ngô Nhân Dụng : '' Hin nay đng Cng sn đang cm quyn, và chính sách hin có th nói là khai thác hoc là bóc lt sc lao đng ca người Trung Hoa đ làm giàu. Nhưng làm giàu cho ai hưởng ? Thì phn ln đó là nhng người dân thành th và nhng người đng viên cp cao.
Chính sách đó khó lòng thay đi được, bi vì h không th nào bt người dân thành th đang được hưởng li và nhng đng viên và gia đình ca h đang được hưởng phi hy sinh, hưởng bt đi đ chia s cho người dân nông thôn được tiêu th. Làm như vy s gây xáo trn ngay trong ni b đng Cng sn cũng như trong các thành ph ln.
Thành ra, vì chính sách là nâng đ mt s giai cp được ưu đãi Trung Quc đó, người Trung Quc vn phi theo đường li kinh tế là phát trin xut cng, bt dân chúng làm vic cc kh, làm ra hàng hóa r vì nhân công r, và dùng hàng hóa r đó đi bán trên thế gii đ thu tin v. H d tr s tin rt ln đó đ s dng trong vic điu hòa mi ln có ln xn trong nn kinh tế.
H chưa thc s th trưòng hóa nn kinh tế Trung Quc mà vn theo chính sách tp trung và ch huy. Và chính sách này rt khó thay đi, bi vì thay đi thì cơ cu ca h s b xáo trn.
Thì đy là điu khiến cho chính ph Trung Quc không mun thay đi, tc là h vn gn cht đng nguyên vào đng đô la, do đó h mun chính ph M gi đng đô la tht vng, tht mnh, h không mun đng đô la M b yếu đi.
Thành ra điu mà ông T Vn Hng nêu ra là làm sao đánh đ đng đô la đ cho đng nguyên lên, hoàn toàn trái ngược vi li tt c cơ cu kinh tế ca nước Trung Hoa hin nay, và rt khó thc hin.'''
.
.
.

No comments: