Monday, March 21, 2011

TẬP ĐOÀN QUẢN LÝ TRUNG TÂM HẠT NHÂN FUKUSHIMA ĐÃ BÁO CÁO GIAN DỐI (RFI)

Tú Anh   -   RFI
Thứ hai 21 Tháng Ba 2011

Mười ngày trước khi xy ra thiên tai đng đt và sóng thn, Tp đoàn đin lc Tepco, khai thác các trung tâm ht nhân b nn, đã tha nhn che giu s tht v công vic bo trì nhà máy. Trong báo cáo ca mình, Tepco khng đnh đã kim tra mt lot trang thiết b nhưng tht ra đã không làm.

Theo AFP, công ty đin lc Tepco đã không kim tra ít nht là 30 trang thiết b, nhưng vn báo cáo vi chính ph là đã thc hin dy đủ công vic này. Mt trong nhng b phn theo dõi nhit đ ca lò phn ng đã không được kim tra t 11 năm qua.

Thiên tai đng đt và sóng thn hôm 11/03/2011 đã làm 6 lò phn ng ht nhân ti trung tâm Fukushima s 1 b mt đin, h thng ph cũng không hot đng vì b nước bin tràn ngp. H qu là h thng h nhit không vn hành được, dn đến tình trng lò phn ng nóng chy và phát n.

Theo Cơ quan an toàn ht nhân Nht Bn, vn chưa rõ mc đ tình trng thiếu bo trì nhà máy ca tp đoàn khai thác đến đâu, nhưng công vic điu tra s được tiến hành đến nơi đến chn. Trước mt, cn phi tp trung đi phó vi tình trng vn còn xem là rt xu hin nay.

Các chuyên viên cm t được quân đi ym tr vào hôm nay (21/03/2011) vn n lc khc phc tng khó khăn mt. Nhưng sc người không th ngăn chn được bi phóng x. Chính ph Nht đã thông báo cm bán và s dng rau qu ti bn tnh chung quanh Fukushima.

T Tokyo, thông tín viên Đ Thông Minh cho biết thêm chi tiết :

Nghe (03:43)  ĐỖ THÔNG MINH

----------------------------

TIN NHẬT BẢN :
.
.
.

No comments: