Tuesday, March 8, 2011

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI KÊU GỘI VN NGƯNG SÁCH NHIỄU LM LÝ và BS QUẾ

Người Việt
Monday, March 07, 2011

PARIS 7-3 (TH) - Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) trụ sở ở Paris vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội ngưng sách nhiễu Linh Mục Nguyễn Văn Lý và Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế.
Hai vị này, những ngày gần đây, đã đưa ra các lời kêu gọi dân chúng Việt Nam theo gương dân Tunisia, Ai Cập đứng lên đòi lại các quyền tự do dân chủ bị nhà cầm quyền tước đoạt. Những ai kêu gọi nhân quyền, tự do tôn giáo, đa nguyên đa đảng đều bị khủng bố, sách nhiễu và tù tội.
“Tình trạng sức khỏe tồi tệ của họ chỉ nghiêm trọng thêm nếu họ bị đẩy trở lại nhà tù”. Bản tuyên bố của RSF viết.

Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế. (Hình tư liệu Người Việt)

Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, 69 tuổi, một người viết báo độc lập, đã từng bị kết án tù vì bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước. Ông mắc bệnh tiểu đường nặng, cần thuốc điều trị và sự săn sóc đặc biệt. Ông là sáng lập viên Cao Trào Nhân Bản Việt Nam từ đầu thập niên 90, đấu tranh cho một nước Việt Nam dân chủ thật sự, đa nguyên đa đảng. Ông đã nằm trong nhà tù Cộng Sản 20 năm vì lý tưởng đấu tranh.
Ngày 24 tháng 2 năm 2011, BS Quế phổ biến trên Internet “Lời kêu gọi toàn dân xuống đường cứu nước” trong đó ông hô hào “Quét sạch độc tài Cộng Sản. Xây dựng Việt Nam Mới, tự do, dân chủ, nhân bản và tiến bộ”.
Ngày 26 tháng 2 năm 2011 BS Quế bị nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn bắt giữ và thẩm vấn hơn một ngày nhưng sau đó phải thả ông ra vì áp lực của Hoa Kỳ dù báo Tuổi Trẻ dẫn lời trung tá công an Nguyễn Sỹ Quang cáo buộc ông “xâm phạm trực tiếp đến sự ổn định và vững mạnh của chính quyền nhân dân”.

Cha Lý chống gậy đi biểu tình vòng vòng trong khuôn viên Nhà Hưu Dưỡng, Tòa Tổng Giám Mục Huế. (Hình: LM Nguyễn Văn Lý gửi cho Người Việt)

Linh Mục Nguyễn Văn Lý, 65 tuổi, có bướu ở trong não bộ. Ngài từng bị tai biến mạch máu 3 lần khi đang bị giam ở nhà tù Nam Hà hồi năm 2009. Cha Lý là một người đấu tranh không ngừng cho tự do tôn giáo và nhân quyền bất chấp nguy hại cho bản thân. Ngài cũng đã từng bị ở tù ba lần, tổng cộng hơn 17 năm, chưa kể các tháng năm bị quản chế.
Ngày 15 tháng 3 năm 2010, sau nhiều áp lực quốc tế, nhà cầm quyền Hà Nội tạm thả ngài về một năm, và có thể bị bắt quay lại nhà tù chỉ trong vài ngày nữa, dù sức khỏe của ngài rất tồi tệ, phải di chuyển với sự giúp đỡ của cây gậy.
Từ khi được tạm thả về Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục thuộc Tổng Giáo Phận Huế từ năm ngoái đến nay, LM Nguyễn Văn Lý đã đưa ra nhiều lời kêu gọi mọi người mặc áo trắng, cầu nguyện và biểu tình bất bạo động để giải thể chế độ Cộng Sản độc tài. Ngài cũng để lại hai bản di chúc phòng trường hợp ngài bị bắt trở lại nhà tù Nam Hà và chết ở đó.
Ngài từng tuyên bố, nếu ngài bị tống giam trở lại, ngài sẽ tuyệt thực. Ngài bị tòa án Cộng Sản ở Huế kết án 8 năm tù trong phiên xử kín ngày 30 tháng 3 năm 2007 vì bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Tấm hình ngài bị bịt mồm trong phiên tòa này của hãng thông tấn AFP đã trở thành biểu tượng đàn áp nhân quyền ở Việt Nam
Ngày 5 tháng 1 năm 2011, ông Christian Marchant, tùy viên chính trị và nhân quyền của tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đến thăm ngài, đã bị công an CSVN hành hung. Chính phủ Hoa Kỳ đã phản đối mạnh mẽ hành động hành hung một viên chức ngoại giao được luật pháp quốc tế bảo vệ.
LM Lý là một trong những thành viên sáng lập Khối 8406, một tổ chức đối lập đa thành phần có hàng ngàn thành viên trong và ngoài Việt Nam.
Ngày 1 tháng 3 năm 2011 LM Lý đã bị công an câu lưu thẩm vấn nhưng rồi thả ngài về vì các lời kêu gọi biểu tình nói trên.
Ít nhất, hiện đang còn 16 người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền bị bỏ tù ở Việt Nam.
.
.
.
.
.
.

No comments: