Tuesday, March 8, 2011

3.000 CÔNG NHÂN NHÀ MÁY YAMAHA MOTOR ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG (RFI)

Thy My  -  RFI
Thứ ba 08 Tháng Ba 2011

Hãng tin DPA hôm nay cho biết, cuc đình công đòi tăng lương ca gn 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor Vit Nam 2 Hà Ni đã bước sang ngày th hai. Mt viên chc giu tên ca công ty k trên nói vi hãng thông tn Đc DPA là, công nhân yêu cu tăng lương thêm 400.000 đng/tháng, tương đương vi 19 đô la. Các công nhân cho biết là tình hình vt giá tăng cao, như vic tăng giá khí đt, xăng du và đin mi đây, khiến h không th sng ni vi đng lương hin nay.

Cũng theo viên chc trên, công ty s quyết đnh vic này vào ngày mai. Người cung cp thông tin nói : « Công ty có th đáp ng được yêu cu ca công nhân, nhưng chúng tôi s rng vic tăng lương s làm nh hưởng đến các công ty khác ti khu công nghip này, khiến công nhân ca các công ty này cũng đình công đ đòi tăng lương theo».

Hin nay, mc lương khi đim ti nhà máy Yamaha Motor 2, nm khu công nghip Ni Bài, ngoi thành Hà Ni là 1.650.000 đng, người làm được 5 năm hưởng mc lương khong 2 triu đng. Theo báo Thanh Niên, thì mt s công nhân cho biết là, trước thi đim giá xăng du và đin tăng, nhà máy đã đng ý tăng lương thêm 200.000 đng, nhưng ch áp dng cho các công nhân đã làm vic t hai năm tr lên.

Theo nhn đnh ca hãng tin Đc DPA, nn lm phát Vit Nam s còn gây ra nhiu cuc đình công t phát trong tương lai. Tháng trước, nhà nước đã tăng giá xăng lên 24% và giá đin 15%, ch s giá tiêu dùng trong tháng 2 đã tăng 12,31%, tc là mc cao nht k t hai năm qua. Chính ph Vit Nam cho biết, đã có kế hoch kìm chế lm phát mc 8% vào năm ngoái, nhưng trên thc tế, t l này là 11,8%.
.
.
.
.
.

No comments: