Thursday, March 3, 2011

PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG QUỐC THÂM NHẬP HẢI PHẬN TẠI TRƯỜNG SA (RFI)

Thứ năm 03 Tháng Ba 2011

Ngày 03/0311, Quân đi Philippines đã lên tiếng t cáo s kin hai chiếc tàu ca hi quân Trung Quc đã đi vào vùng bin thuc khu vc Reed Bank ca Manila Bin Đông và ra lnh cho mt tàu thăm dò du khí cho Philippines là phi ri khi khu vc.

Vùng Reed Bank nm Bin Đông, phía Tây đo Palawan, gia khu m khí đt Malampaya ca Philippines, ngoài khơi nước này, và qun đo Trường Sa, khu vc đang có tranh chp ch quyn gia Trung Quc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Vit Nam.

Theo thiếu tướng Juancho Sabban, mt tư lnh quân đi cp vùng ca Philipines, ngay sau khi được thông báo v s c, vào hôm qua, Manila đã cho hai phi cơ quân s, trong đó có mt chiếc oanh tc cơ OV-10 đến nơi xem xét tình hình. Tàu tun tra ca Trung Quc đã phi rút đi.

Theo li k ca tướng Sabban vi các nhà báo, tàu tun tra ca Trung Quc đã liên lc vi nhng người đang làm công vic thăm dò, buc h phi đình ch công vic và ri khi khu vc ngay lp tc vì vùng đó thuc ch quyn ca Bc Kinh.

Đi vi tướng Sabban, hành đng ca hi quân Trung Quc hoàn toàn sai trái, vì chiếc tàu thăm dò đang hot đng trong vùng bin ca Phlippines. Do đó, quân đi Philippines đã c máy bay đến khu vc đ xác minh v vic. Tuy nhiên các tàu tun tra ca Trung Quc đã b đi có l sau khi h thy phn ng t phía Philipines.

Tướng Sabban khng đnh " Vùng này là lãnh th ca chúng tôi, vì vy h không có quyn đui bt k ai ra khi nơi đó. "

Gia Philippines và Trung Quc đã xy ra nhiu s c tương t trong quá kh. V ni cm nht din ra vào năm 1995 khi Trung Quc chiếm đóng đo Mischief Reef (Đá Vành Khăn) mà Philippines cho là thuc ch quyn ca mình trong khu vc Trường Sa. Bt chp phn đi ca Manila, Bc Kinh đã cho xây dng mt s công trình kiên c trên đo đó.

--------------------------------

.
.
.

No comments: