Thursday, March 24, 2011

ĐỘNG ĐẤT NHẸ TẠI HÀ NỘI DO ẢNH HƯỞNG TRẠN ĐỘNG DẤT TẠI MIẾN ĐIỆN

25/03/2011 - 12:10 AM

Thứ năm 24-3
21g: Động đất nhẹ tại Hà Nội. Nhiều người tại các tòa nhà cao tầng tại khu vực trung tâm Hà Nội có cảm giác chóng mặt buồn nôn, người rung lắc nhẹ.
Theo ghi nhận của Phóng viên Tiền Phong tại khu vực Bắc Linh Đàm, người dân tại các khu chung cư cũng cảm nhận được rung lắc trong khoảng 30 giây. Một bảo vệ của toà nhà CT3C cho biết anh cảm thấy hơi chóng mặt khi đang ngồi ở tầng trệt của toà nhà và nghi ngờ là đang có động đất.

Tới 9h20' các gia đình ở nhiều tòa nhà chung cư tại khu vực Bắc Linh Đàm mới lần lượt trở về căn hộ của mình.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+ ngay sau trận động đất trên, Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng phụ trách (Viện Vật lý Địa cầu, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết một trận động đất có cường độ lên tới gần 7 độ Richter đã xảy ra tại Thái Lan.
Hà Nội đã phải chịu đợt rung chấn cấp 3-4.

Tin ban đầu của Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ khoảng gần 7 độ Richter này xảy ra tại Myanmar.

15g21 một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Miyagi và các khu vực phụ cận.

14g05: Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Nhị Điền cho biết căn cứ theo hướng gió thổi, 2 ngày trước nhiều đài khí tượng nước ngoài (Mỹ, Nhật, NaUy...) dự báo khoảng ngày 25-26/3, đám mây nhiễm phóng xạ từ Nhật sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Phạm vi ảnh hưởng là vùng biển sát đất liền từ TP HCM đến các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên mây phóng xạ không vào đến đất liền.
"Đấy là dự báo 2 ngày trước, song hiện nay hướng gió đã lệch đi thổi đám mây phóng xạ chuyển hướng nên tình hình không còn đáng ngại nữa", ông Điền nhấn mạnh. Trạm đo phóng xạ của Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trưa nay ghi nhận, trên bản đồ khí tượng của Đài NaUy vẫn còn cảnh báo một vệt nhỏ nguy cơ mây phóng xạ vào Việt Nam; trong khi các đài Mỹ, Nhật, Philippinnes đã dỡ bỏ cảnh báo này. "Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sự cố lò phản ứng chỉ cách Tokyo hơn 300 km mà người dân thủ đô Nhật vẫn chưa cần phải uống thuốc phòng nhiễm xạ, thì Việt Nam cách xa hàng nghìn cây số cũng không đáng lo", ông Điền nói
.
.
24/03/201121:33:14

Khoảng 20h55 (giờ Hà Nội) ngày 24/3, một trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar khiến Hà Nội bị rung động cấp 5.
TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin Động đất và cảnh báo sóng thần cho biết thông tin trên.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Hà Nội, người dân ở hầu hết các khu nhà cao tầng đều cảm nhận được rung lắc.
Chị Lan Anh, khu nhà 17 tầng Mỹ Đình I, quận Cầu Giấy cho biết, khoảng 21h, đang ngồi trong nhà thấy người đung đưa. Đèn trần rung đập vào nhau khoảng 2 phút. Người dân trong khu chạy hết ra ngoài sân.
Chị Phùng Thu Hà (phố Huế, quận Hai Bà Trưng) cho biết, chị đang ngồi, thấy ghế rung rung. Vài phút sau, chiếc ghế trở lại trạng thái bình thường.

Chị Thủy (khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai) kể lại: "Đột nhiên thấy nền nhà rung mạnh. Hiện tôi đang phải đi thuê nhà nghỉ, chứ về lại nhà vẫn chưa yên tâm".
Tại khu vực quận Thanh Xuân, người dân cũng cảm nhận được rung lắc vào khoảng 21h5’. Các khu nhà cao tầng ở Kim Ngưu, nhà I9, ngõ 13, đường Khuất Duy Tiến... cảm nhận rung lắc rõ rệt nhất.
Anh Dũng, sống ở tầng 14, nhà I9 miêu tả: "Bức tranh treo trên tường nhà lệch đi khoảng 14-15 cm so với vị trí ban đầu. Tôi nghe nói, nhà nào có bể cá là phát hiện động đất đầu tiên vì nước trong bể lắc và trào ra sàn nhà".

Được biết, những người ở tầng cao hơn cảm nhận động đất trước. Các tầng dưới thấy người dân tầng trên chạy xuống và cũng cảm thấy rung lắc nên chạy xuống theo, tập trung ở sân các chung cư. Hiện nhiều người đã dọn đồ đến ở tạm nhà người thân.

Trao đổi với PV Bee vào khoảng 22h30’ cùng ngày, ông Đinh Phước Văn, Phó Phòng quan sát địa chất, Viện Vật lý Địa cầu thông tin thêm, trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra ở khu vực biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar, cách Chieng Mai, Thái Lan 122 km vào khoảng 20h55’ ngày 24/3. Rung động ở Việt Nam ở cấp 5.

"Đây là một trận động đất mạnh. Nếu ở cấp 5, nhiều người sẽ cảm nhận được, nhà cửa đồ đạc bị rung lắc. Các dư chấn sẽ còn tiếp tục. Vùng Tây Bắc chịu chấn động cấp 6. Hiện chúng tôi đang tiếp tục cập nhật thông tin" - ông Phước cho biết.
Ngày 16/5/2007, Hà Nội cũng ghi nhận chấn động mạnh cấp 3 -4 do ảnh hưởng của động đất 6.1 độ richter tại khu vực phía Bắc, Lào. Chấn động xảy ra vào khoảng 16h chiều, thời điểm công sở vẫn đang làm việc khiến hàng nghìn người hoảng loạn chạy ra khỏi các cao ốc.

-----------------------------------

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất cường độ lên tới 7 độ richter ngày 24/3 đã làm rung chuyển vùng Đông Bắc Myanmar, vồn nằm ở khu vực nằm gần biên giới Thái Lan và Lào.
Theo USGS, hai trận động đất xảy ra cách nhau chỉ vài giây vào khoảng 20 giờ 25 phút (13 giờ 55 phút GMT). Trận động đất thứ nhất có tâm chấn rất nông, chỉ 10km, trong khi trận thứ hai có tâm chấn ở độ sâu 230km.

Động đất xảy ra tại khu vực cách tỉnh Chiang Rai của Thái Lan 90km về phía Bắc và cách Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai và là một điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, 235km về phía Bắc-Đông Bắc.

Truyền thông Thái Lan cho biết một số tòa nhà đã đổ, ít nhất một người thiệt mạng. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần và các nhà địa chấn học cho rằng do trận động đất nằm sâu trong đất liền nên khó có nguy cơ gây ra sóng thần trên Ấn Độ Dương.
Trà My


Bee tiếp tục cập nhật ...
Lan Hoa - Lê Việt
.
.
.

No comments: