Thursday, March 24, 2011

PHILIPPINES KHÔI PHỤC CĂN CỨ Ở TRƯỜNG SA BẤT CHẤP CẢNH CÁO CỦA TRUNG QUỐC

BBC
Cập nhật: 13:21 GMT - thứ năm, 24 tháng 3, 2011

Chính phủ Philippines vừa chuẩn thuận việc khôi phục một căn cứ không quân tạ̣i quần đảo Trường Sa hiện vẫn còn đang tranh chấp.

Báo Philippines cho hay Tổng thống Benigno Aquino đã thông qua đề xuất của Không lực nước này khôi phục và nâng cấp căn cứ Rancudo trên đảo Pag-Asa thuộc quần đảo Trường Sa, mà Philippines đang nắm giữ.
Căn cứ Rancudo lâu nay đã bị hư hại và xuống cấp.

Tờ Philippine Star nói Tổng thống Aquino đã chỉ thị cho một số cơ quan nhà nước, trong có Bộ Năng lượng, đầu tư tài chính để có thể cung cấp đợt đầu 8 tỷ peso cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Rancudo.
Báo này cho rằng trong số sáu quốc gia đang tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Trường Sa thì Philippines là chậm nhất trong việc đầu tư xây dựng cơ sở trên các đảo đã chiếm được.

Các nguồn tin quân đội Philippines được viện dẫn nói tiền đầu tư trước hết sẽ được đổ vào để bê tông hóa sân bay Rancudo dài 1,5 km cũng như mua thêm chiến đấu cơ và tàu tuần tra.

Kể từ sự kiện hôm 02/03, khi hai tàu chiến có gắn súng máy của Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò MV Venture của Philippines hoạt động trong khu vực Bãi Cỏ rong (Reed Bank), cách đảo Palawan 200 km về phía tây, Manila bắt đầu có nhiều động thái phản ứng.

Ngoài việc tổ chức tăng cường tuần tra, hộ tống tàu cá và tàu thăm dò cùng các phản đối chính thức qua đường ngoại giao, Philippines còn cho đăng nhiều bài công khai chỉ trích chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Báo Philippine Star trích nguồn quân đội nói tình hình an ninh tại Biển Đông "đang gây quan ngại".

Nguồn tin này cũng nói bản thân Tổng thống Aquino đã phải lên tiếng bày tỏ lo lắng trước tình trạng yếu kém của cơ sở vật chất của Philippines trên quần đảo Trường Sa.
Mới đây, chỉ huy không quân Philippines cũng thừa nhận rằng nước này còn thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật để có thể đối phó hữu hiệu với các tàu nước ngoài xâm phạm hải phận Philippines, thua kém nhiều so với Trung Quốc, Việt Nam hay Malaysia, là các quốc gia cùng tranh chấp chủ quyền trong khu vực.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa loan báo tăng mạnh ngân sách quốc phòng trong năm 2011, mà phần lớn sẽ được đầu tư vào hoạt động "bảo vệ biển đảo".
.
.
Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ năm 24 Tháng Ba 2011

Đúng mt hôm sau khi Philippines xác nhn kế hoch xúc tiến vic khai thác du khí ti vùng Reed Bank gn qun đo Trường Sa, Trung Quc đã lên tiếng đe da tt c nhng ai có ý đnh tương t. Đi vi Bc Kinh, khu vc Trường Sa, mà h gi là Nam Sa, thuc ch quyn ca Trung Quc, cho nên không ai có quyn t ý thăm dò du khí trong vùng này nếu không được phép ca Bc Kinh.

Phát biu vào hôm nay 24/03/2011 ti Bc Kinh, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc, bà Khương Du, đã li tuyên b : « Trung Quc nm gi ch quyn không th chi cãi trên qun đo Nam Sa và vùng bin tiếp giáp ». Đi din b Ngoi giao Trung Quc đã đe da : « Bt k hot đng ca các nước hoc các công ty thăm dò du khí trong vùng bin thuc thm quyn ca Trung Quc mà không được phép ca chính ph Trung Quc đu b coi là vi phm ch quyn ca Trung Quc, và ... bt hp pháp và vô giá tr ».

Tuyên b ca Trung Quc được đưa ra 24 tiếng đng h sau khi b Năng lượng Philippines xác nhn vic Công ty du khí Forum Energy, tr s ti Anh Quc, đã hoàn tt giai đon thăm dò đa chn ti vùng Reed Bank Bin Đông, ngoài khơi Philippines, và chun b công vic khoan giếng. Là mt công ty con ca tp đoàn Philippines, Philex Mining Corp., Forum Energy đã được trao quyn thăm dò và khai thác m khí đt Sampaguita khu vc Reed Bank, cách qun đo Trường Sa 150 cây s v phía Đông.

Bà Khương Du đã tuyên b như trên khi được mi bình lun v kế hoch ca Manila, nhưng không h nêu đích danh Philippines hoc công ty Forum Energy, cũng như không nói rõ là khu vc được thăm dò thc s nm trong vùng bin ca Trung Quc hay không.

Theo các nhà phân tích, thái đ c tình mp m ca Bc Kinh th hin ý mun li dng trường hp ca Philippines đ gi tín hiu đe da đến toàn b năm nước đang tranh chp ch quyn vi Trung Quc ti vùng Trường Sa, t Philippines, Vit Nam, Malaysia, cho đến Brunei và Đài Loan.

Li cnh cáo cũng nhm hù da các công ty du khí quc tế có hp đng thăm dò và khai thác vi các láng ging ca Trung Quc. Trong thi gian qua, mt s tp đoàn du khí Anh M làm ăn vi Vit Nam đã tng b Bc Kinh da nt, buc chinh quyn M phi lên tiếng.

Sau cùng, tuyên b hôm nay ca Bc Kinh, khi nhc đến khái nim « vùng bin tiếp giáp », được cho là cách thc đ Trung Quc tiếp tc thúc đy đòi hi ch quyn ca trên khong 80% din tích Bin Đông, nm trong tm bn đ hình ch U mà h đã công khai hóa vào tháng 5 năm 2009. Đòi hi này được Bc Kinh lp đi lp li cho dù đã b hu hết các chuyên gia quc tế đánh giá là không có cơ s.
.
.
.
VOA
Thứ Năm, 24 tháng 3 2011

Trung Quốc cảnh cáo hoạt động khai thác dầu khí tại quần đảo Trường Sa sau khi một công ty loan báo kế hoạch bắt đầu khoan dầu trong khu vực có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Khương Du, nhấn mạnh rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại dãy đảo vừa kể cũng như các vùng lãnh hải gần kề ở Biển Nam Trung Hoa.

Bà Khương Du nói rằng bất kỳ hoạt động khai thác dầu khí nào trong khu vực mà không được sự cho phép của Trung Quốc sẽ vi phạm chủ quyền Trung Quốc, và vì vậy là bất hợp pháp và không có hiệu lực.

Trong tuần, công ty dầu khí và khai khoáng Forum Energy có trụ sở tại Anh Quốc loan báo tại Manila rằng họ đã hoàn tất một cuộc khảo sát địa chất vùng Mỏ khí đốt Sampaguita cách quần đảo Trường Sa chừng 150 cây số về phía Đông và giờ đây sẽ bắt đầu công tác xác định vị trí tốt nhất để tiến hành các mũi khoan thẩm định.

Trước đây trong tháng, Philippines đã phản đối việc hai tàu tuần duyên quân sự của Bắc Kinh đã vào khu vực có tên gọi là Reed Bank và buộc một tàu khai thác dầu phải rời khỏi khu vực.
.
.
.

No comments: