Sunday, March 6, 2011

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI MÃN HẠN TÙ ĐÃ VỀ NHÀ


Cập nhật : Bắt đầu từ 6 giờ sáng, công an trại giam đã đưa LS Nguyễn Văn Đài lên xe chở về CA phường Bách Khoa (nơi cu trú) để làm thủ tục quản chế. Đến 8 giờ sáng, LS Đài đã được trở về nhà cùng gia đình.

Cảm giác đầu tiên khi được tự do, LS Đài cho biết rất vui mừng được gặp lại vợ con, gia đình, sau 4 năm tù đằng đẵng. Đồng thời, LS Đài cũng chia sẻ : Trong suốt 4 năm qua, vợ tôi luôn là chỗ dựa tinh thần lớn nhất

LS Đài khẳng định luôn tin tưởng vào con đường chính nghĩa mà mình đã chọn, đã ra đi và sẽ luôn theo đuổi đđi đến cùng

----------------------

danlambao – Hôm nay, ngày 06/03/2011 là ngày dự kiến Luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài sẽ mãn hạn tù, sau khi phải thụ án 4 năm tù giam vì bị cáo buộc Tuyên truyền chống phá Nhà nước (theo điều 88).
Luật sư Nguyễn Văn Đài trưởng văn phòng luật sư Thiên Ân là một nhân vật hoạt động dân chủ nhân quyền tích cực tại Việt Nam. Ông là người đã góp phần đáng kể hình thành nên Tuyên ngôn 8406 được xem là nền tảng của Phong trào Dân chủ VN.
Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng cộng sự là Lê Thị Công Nhân bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giam vào ngày 6/3/2007 với cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ luật Hình sự. Trong phiên tòa phúc thẩm vào tháng 11/2007, LS Đài vẫn nhất mực tuyên bố vô tội, đồng thời phủ nhận những cáo buộc vô căn cứ. Tuy vậy, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vẫn tuyên phạt ông 4 năm tù giam. Kết quả phiên tòa đã gây phản ứng mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế, nhất là vào thời điểm VN vừa gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO.
Bào chữa cho LS Đài trong phiên tòa năm 2007 chính là Luật sư Lê Công Định, người cũng đang phải chịu án 5 năm tù giam vì bị cáo buộc Lật đổ chính quyền Nhân dân. Sau này, cơ quan an ninh Việt Nam còn tố cáo LS Lê Công Định đã lợi dụng việc bào chữa cho LS Đài nhằm thực hiện ý đồ biến phiên tòa thành diễn đàn tuyên truyền chống chế đ. Lời cáo buộc này sau đó đã khiến Bộ Ngoại giao VN phải muối mặt chống chế trước phản ứng dữ dội của quốc tế.
Ngày mãn hạn tù của LS Nguyễn Văn Đài trùng với thời điểm mà trào lưu Cách mạng Hoa Lài trên thế giới đang ảnh hưởng mạnh mẽ lên VN. Chính vì vậy, có ý kiến tỏ ra nghi ngờ và không loại trừ việc LS Đài tiếp tục bị giới cầm quyền giam giữ thêm, như đối với trường hợp của Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Được biết, theo phán quyết của Tòa, sau khi chịu án 4 năm tù giam, LS Nguyễn Văn Đài vẫn phải chịu hình thức quản chế thêm 4 năm tại nơi cư trú.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 06:36 GMT - chủ nhật, 6 tháng 3, 2011
.
Luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài về nhà sau khi mãn hạn bốn năm tù giam.
Ông Đài nói với BBC từ Hà Nội rằng chính quyền đã cho xe chở ông từ trại giam Nam Hà về từ lúc 6 giờ sáng và "8 giờ đã tới nhà".
"Trước hết họ chở tôi về phường để làm thủ tục quản chế, sau mới cho về nhà."

Theo phán quyết của tòa tại phiên xử phúc thẩm tổ chức hôm 27/11/2007, ông Nguyễn Văn Đài lãnh án bốn năm tù giam, thêm bốn năm quản chế tại địa phương, vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa.
Ông Đài nói với BBC rằng cảm giác đầu tiên của ông khi trở về nhà là rất "bồi hồi".
"Vợ tôi cũng thường xuyên lên trại thăm tôi, nhưng nhìn vợ con trong khung cảnh gia đình vẫn có cảm giác khó tả."
Ông cũng nhận thức được rằng lúc đầu ra tù, "việc đi lại sẽ rất khó khăn" nên cũng chưa biết sẽ làm gì.
"Trước khi thả, người ta cũng căn dặn tôi nhiều điều. Ngay bây giờ bên ngoài nhà cũng có nhiều người lạ."

Đi lại khó khăn
Không biết có phải sự trùng hợp, nhưng ông Nguyễn Văn Đài cho hay đường cung cấp nước sạch cho gia đình ông vừa gặp vấn đề, "nhà không có nước dùng, và họ nói phải ngày mai đầu tuần mới có thể giải quyết".

Ông Nguyễn Văn Đài và một cộng sự, luật sư Lê Thị Công Nhân, bị bắt từ hôm 06/03/2007.
Bà Công Nhân đã được thả từ tháng Ba năm ngoái vì mức án nhẹ hơn một năm.
Ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thị Công Nhân trước khi bị bắt là hai nhân vật đấu tranh dân chủ tích cực, thành viên chủ chốt của Đảng Thăng Tiến Việt Nam, một đảng chính trị không được công nhận ở trong nước.
Họ cũng tham gia phong trào dân chủ có tên Khối 8406.
Ông Nguyễn Văn Đài là một trong số tám nhà đối kháng Việt Nam được một tổ chức nhân quyền của Mỹ trao tặng giải thưởng hồi tháng 2/2007.
Tuy nhiên sau đó ông bị khai trừ khỏi Đoàn luật sư Hà Nội và văn phòng luật Thiên Ân của ông cũng bị đóng cửa.
Luật sư Đài lúc đó bị cáo buộc đã 'lợi dụng giấy phép hành nghề để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia và vi phạm nghiêm trọng luật Việt Nam'.
Trong các hành vi bị coi là "chống phá" của luật sư Đài, cáo trạng của tòa có nhắc tới việc ông viết bài trên các trang mạng, trong có BBC, việc ông thu thập tài liệu về nhân quyền-dân chủ, và việc văn phòng luật sư của ông Đài cử người đi tìm hiểu về tình hình tôn giáo cũng như nhận bào chữa cho các nhân vật bị chính quyền coi là "có vấn đề".
.
.
.

No comments: