Sunday, March 27, 2011

LIBYA : LIÊN QUÂN QUỐC TẾ ĐANG THĂM DÒ MỘT GIẢI PHÁP CHÍNH TRỊ (RFI)

Tú Anh   -   RFI

Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011


Anh, Pháp s thông báo sáng kiến nhân Thượng đnh Liên quân ti Luân Đôn vào th ba, 29/03/2011. Trong khi ch đi, Ý cũng thông báo trước đ ngh phương án cho đi tá Kadhafi lưu vong.
Tr li phng vn báo cánh t Republica, ngoi trưởng Franco Frattini lý gii là « do hin nay, châu Âu và Liên Hip Quc đu không xem đi tá Kadhafi là lãnh đo xng đáng ca Libya thì ông ta không th tn ti trong gii pháp chính tr »tương lai.
Ngoi trưởng Ý phân tích thêm là « nếu ông Kadhafi ra đi thì mi vic s khác vì ngay trong ni b ca chế đ đã có nhiu người vn đng cho phương án này ».
Theo ngoi trưởng Ý , đ ngh ca Roma có hy vng được Đc hu thun, d kiến mt cuc ngưng bn có s bo đm ca Liên Hip Quc, ri m ra mt cuc thương lượng rng rãi gia các b tc, đưa đến mt bn Hiến pháp mi
Ý là « mu quc cũ » ca Libya t năm 1911 đến năm 1942. Năm 2008, hai bên ký hip ước « hu ngh », Roma tr thành đi tác thương mi s mt ca Tripoli. Đi li, Libya cam kết ngăn chn làn sóng di dân vượt bin sang Ý, ca ngõ vào châu Âu.
Hôm nay, t Tòa thánh Vatican, Đc Giáo Hoàng Benedicto 16 kêu gi ngưng bn và m đi thoi tc khc.
Trong thánh l cui tun, Đc Giáo Hoàng mi gi « cu nguyn cho Libya cũng như toàn vùng Bc Phi được hòa hp ». Ngài kêu gi cng đng quc tế và các phe lâm chiến « phi ngưng bn đ đi thoi tc khc ».

Còn ti Hoa K, tng thng Barack Obama khng đnh là chiến dch oanh kích mang li hiu qu ti Libya.
Ti Washington, tng thng Obama tìm cách trn an công lun đang lo ngi nguy cơ sa ly ti Bc Phi. Trong thông đip truyn thanh và trên interrnet hàng tun, tng thng M thm đnh là khi thi hành ngh quyết 1973 ca Liên Hip Quc bo v thường dân Libya chng đàn áp, bo ngược, Hoa K và cng đng quc tế đã hành x và chia s trách nhim duy trì hòa bình và n đnh trên thế gii.

T Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường thut :
"B hai chính đng ch trích là không gii thích đy đ v chiến lược ti Libya trước khi can thip quân s, tng thng Obama tìm cách sa sai. Ông đã dành nguyên chương trình nói chuyn vi dân chúng vào th by hàng tun đ trình bày v tình hình Libya và phác ha nhng nét chính trong bài din văn s đc vào ti th hai.
Mt mt, ông công nhn là Hoa K không th và không nên can thip mi ln có mt cuc khng hong trên thế gii, nhưng tng thng Obama gii thích là « khi có nhng người vô ti b đe da thm sát trong bin máu thì quyn li ca Hoa K buc chúng ta phi ra tay ».
Đi vi nhng li than phin tng thng mơ h v vai trò nước M, ông Obama đáp li « nhim v ca Hoa K được n đnh rt rõ ràng và có gii hn. NATO s thay thế M điu hành chiến dch trong nhng ngày ti ».
Thm đnh tình hình trong nhng ngày qua, ông tuyên b « nhim v này đang thành công . Chúng ta đã tiêu dit h thng phòng không ca Libya. Lc lượng Kadhafi không tiến được na. Chính nh chúng ta phn ng nhanh nên tránh được mt thm ha cho thường dân Libya. Sinh mng ca công dân Libya t đàn ông, ph n đến tr em đã được cu thoát ».
Tng thng M cũng ca ngi s tham gia ca Tiu vương quc Rp Thng nht và mt ln na ông kêu gi đi tá Kadhafi ngưng tn công thường dân."
.
.
VOA
Chủ nhật, 27 tháng 3 2011
Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại khu vực Đông Libya hôm nay đã tiến xa hơn về hướng Tây, sau khi tái chiếm 2 thị trấn miền Đông, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích do các lực lượng liên minh thực hiện, hành động đã buộc các binh sĩ thân chính phủ Libya phải tức tốc rút lui.

Phe nổi dậy Libya hôm nay đã đến thị trấn Al-Egila, và tiếp tục tiến về hướng Tây tới Ras Lanouf, một phố cảng dầu hỏa thiết yếu ở Đông Libya.
Ngày hôm trước, họ đã chiếm quyền kiểm soát Brega, một phố cảng dầu hỏa lớn ở Tây Libya, và thị trấn Ajdabiya ở kế cận, là 2 khu vực họ đã mất trong tay của các lực lượng của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi cách nay hơn một tuần lễ.

Một số thành viên trong hàng ngũ phe nổi dậy nói với các hãng thông tấn Tây phương hôm nay rằng họ cũng đã tái chiếm được Ras Lan ouf, và đã đến Bin Jawad, điểm xa nhất về hướng Tây mà các chiến binh đối lập đã tiến được, trước khi cuộc phản công của chính quyền Libya đẩy bật họ trở lại hồi đầu tháng.

Những tuyên bố đó của phe nổi dậy chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Trong các diễn biến khác, quân đội Pháp cho hay các chiến đấu cơ của họ đã tiêu diệt 5 phi cơ và 2 máy bay trực thăng Libya ở Misrata, thị trấn chủ yếu do phe nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Libya.
Các phi cơ liên minh cũng thực hiện nhiều cuộc tấn công gần thủ đô Tripoli, cứ địa của ông Moammar Gadhafi.
Một liên minh do các nước Tây phương lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích và tấn công nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19 tháng Ba, để thi hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, cho phép thực hiện mọi “biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân Libya chống các cuộc tấn công do chính phủ nước này phát động.
Các cuộc không kích của liên minh đã cho phép phe nổi dậy Libya
giành lại thế chủ động từ tay của chính quyền nước này, sau khi họ khởi sự một cuộc nổi dậy hồi tháng trước chống chế độ cai trị kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.
.
.

No comments: