Sunday, March 27, 2011

NHẬT BẢN CẢNH BÁO CHƯA LOẠI TRỪ ĐƯỢC NGUY CƠ NỔ LÒ HẠT NHÂN (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011
Phát ngôn viên chính ph Yukio Edano nhìn nhn là công cuc khc phc tai nn ht nhân ti trung tâm Fukushima rt khó khăn và chưa mang li kết qu mong mun. Hôm qua, 26/03/2011, giám đc Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế AIEA, ông Yukia Amano thm đnh trên báo NewYork Times là còn « rt lâu mi khc phc được tai nn ht nhân ».
Ti ch, khói phóng x li thoát ra nhiu hơn ngày hôm trước. Trong khi đó, t chc GreenPeace thc hin đo lường phóng x chung quanh Fukushima 30 km. Greenpeace nghi ng các con s đo lường do Nht Bn thông báo thp hơn s tht.
Tp đoàn đin lc Tepco khai thác các nhà máy đin ht nhân b tai nn thông báo, nước t lò s 2 thoát ra cha nng đ phóng x cao hơn « bình thường 1 triu ln ». Hu qu là các nhân viên k thut phi ngưng công vic bơm nước h nhit.
S c này xy ra vào lúc t phát ngôn viên chính ph đến giám đc Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế AIEA đu cnh báo nhà máy Fukushima chưa vượt qua được him nguy.
Trong mt quc gia mà nh hưởng ca phong trào chng ht nhân không đáng k, tình hình Fukushima bt đu gây ra nhng cuc biu tình ti Tokyo và Nagoya trong ngày ch nht hôm nay, đòi đóng ca các lò ht nhân.

Thông tín viên Đ Thông Minh t Tokyo tường thut :

Nghe (02:42)  Thông tín viên Đỗ Thông Minh - Tokyo
.
.
BBC
Cập nhật: 10:39 GMT - chủ nhật, 27 tháng 3, 2011
Phóng xạ trong lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi tăng lên gấp 10 triệu lần so với mức b̀inh thường, giới chức nhà máy cho hay.
Giới chức đã phải di tản các công nhân đang cố gắng làm nguội các thanh nguyên liệu để tránh nóng chảy.
Trước đó cơ quan nguyên tử năng của Nhật nói rằng mức i ốt phóng xạ (radioactive iodine) trong vùng biển gần nhà máy đã tăng trên mức bình thường 1.850 lần.
Cơ quan nguyên tử năng của Liên hiệp quốc cảnh báo vụ khủng hoảng này sẽ kéo dài trong nhiều tháng.
Người ta nghĩ rằng phóng xạ thoát ra từ một trong 6 lò phản ứng của nhà máy, nhưng chưa xác định được cụ thể như thế nào.
Nước làm nguội trong lò phản ứng số 2 thoát ra có độ phóng xạ 1.000 millisieverts/giờ, cao hơn bình thường đến 10 triệu lần.

'Che giấu thông tin'
"Chúng tôi đang tìm hiểu nguyên nhân, nhưng công việc tại đó phải ngưng vì phóng xạ cao," một phát ngôn nhân của công ty chủ quản Tokyo Electric Power Co (Tepco) cho biết.
Có nhiều caesium và những hợp chất khác vốn thường không có trong nước làm nguội. Có nhiều khả năng các thanh nguyên liệu đã bị hư hại,'' phát ngôn nhân này nói.
Tepco bị chỉ trích là kém minh bạch và không cung cấp thông tin nhanh chóng hơn.
Cơ quan nguyên tử năng nói rằng công ty điều hành nhà máy đã phạm một số sai sót, kể cả quần áo bảo hộ cho công nhân.
Trong khi đó chính phủ cho biết lượng phóng xạ trên không chung quanh nhà máy đã giảm xuống.
Nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi đã bị hư hại nặng nề trong trận động đất gây sóng thần hôm 11/3.
Con số tử vong đã vượt quá 10.000 người và hơn 17.440 người khác vẫn trong diện được xem là mất tích.
Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) nay gửi thêm chuyên gia đến nhà máy.
Giới chức nói chất phóng xạ iodine tìm thấy trong nước biển sẽ không còn nguy hiểm sau tám ngày.

'Không an toàn'
Hôm thứ Bảy phát ngôn nhân chính phủ, Yukio Edano, nói công ty Tepco cần phải minh bạch hơn khi có ba công nhân bị thương do tiếp xúc với độ phóng xạ cao hơn bình thường đến 10.000.
"Chúng tôi thúc giục Tepco cung cấp thông tin cho chính phủ ngay tức thời," ông Edano nói.
Hidehiko Nishiyama, một phát ngôn nhân của cơ quan an toàn kỹ nghệ hạt nhân (Nisa), nói hai công nhân bị thương chỉ mang ủng cao đến mắt cá chân, không đủ để bảo vệ cho họ.
"Không cần biết là họ có biết độ phóng xạ cao trong nước làm nguội đã lắng đọng hay không, cách thức làm việc như vậy có nhiều vấn đề," ông Nishiyama nói.
Ông nói Tepco đã biết độ phóng xạ trong không khí tại một lò phản ứng dâng cao nhiều ngày trước rồi.
Tepco đã được cảnh báo và áp dụng các biện pháp để cải thiện độ an toàn.
Các công nhân vẫn đang làm nguội các lò để tránh bị nóng chảy. Nay họ chuyển sang dùng nước ngọt thay vì nước biển.
Người ta sợ nước biển có thể làm cho máy móc bị rỉ sét thêm. Bốn trong số sáu lò phản ứng của nhà máy vẫn bị xem là đáng lo ngại.
Ông Edano nói: "Chúng tôi có vẻ đã giữ cho tình huống không trở nên xấu hơn. Nhưng chúng tôi vẫn không thể lạc quan."
Ông nói lo ngại lớn nhất là do thiếu nước làm nguội các thanh nguyên liệu tiếp tục lộ ra, nóng lên và phát tán các chất phóng xạ.
Hạm đội 7 của Hoa Kỳ đang gởi cho Nhật 2 triệu lít nước ngọt.
Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông và các nước Á châu khác đã cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm của Nhật vì sợ nhiễm phóng xạ.
Australia, Liên hiệp Âu châu, Hoa Kỳ và Nga cũng vậy.
Trong khi đó tại Nhật, quân đội đang giúp tiếp tế lương thực và nước uống cho các khu vực bị tàn phá bởi động đất và sóng thần.
Binh lính tiếp tục đào tìm thêm xác chết và đào mồ chôn tập thể dọc theo bờ biển.
Hàng trăm ngàn người vẫn đang phải tạm trú đâu đó. Chính phủ Nhật ước tính chi phí tái thiết lên đến $309 tỉ USD.
.
.
NHK
Cập nhật ngày 27 tháng 3, 22:06 (giờ Nhật Bản - JST)
Hôm qua, thứ Bảy 26/3, Chính phủ Nhật Bản cho biết đã đo được nồng độ chất phóng xạ iodine cao hơn 1.850 lần tiêu chuẩn quy định trong mẫu nước biển lấy ở gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.
Hôm thứ Sáu 25/3, tại cùng điểm lấy mẫu, người ta đã phát hiện chất iodine 131 trong nước biển với nồng độ cao hơn 1.250 lần so với tiêu chuẩn quy định. Điểm lấy mẫu nằm cách cửa thoát nước của nhà máy 330m về phía Nam.
Cơ quan An toàn Hạt nhân và Công nghiệp nói rằng mức độ này không nguy hiểm ngay lập tức tới người dân xung quanh nhà máy, vì đã có lệnh sơ tán dân trong phạm vi bán kính 20km từ nhà máy.
Cơ quan này nói thêm rằng nước biển sẽ hòa vào các dòng hải lưu và mức độ ô nhiễm sẽ giảm đi.


----------------------------

BÁO CHÍ VIỆT NAM ĐƯA TIN VỀ NHẬT BẢN :
.
.
.

No comments: