Sunday, March 27, 2011

LIBYA : QUÂN NỔI DẬY ĐẢO NGƯỢC TÌNH THẾ (Reuters)


Reuters Trong hình, quân nổi dậy reo hò trước đám cháy đốt các quân phục của binh sĩ trung thành với ông Gaddafi.
By Angus Macswan

AJDABIYAH, Libya (Reuters) – Theo bản tin của Angus Macswan thuộc Reuters, quân nổi dậy Libya được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của liên quân đã tái chiếm thị trấn chiến lược Ajdabiyah ở miền đông trong ngày thứ Bẩy, đẩy lui quân của ông Gaddafi.
Quân nổi dậy nhẩy múa trên các xe tăng, vẫy cờ và bắn chỉ thiên cạnh các tòa nhà đầy vết đạn sau một trận đánh suốt đêm cho thấy tại miền đông này trận chiến đã đổi chiều gây thiệt hại cho quân của ông Gaddafi.
Một phóng viên của Reuters trông thấy nữa tá xe tăng bị hư hại gần cửa vào phía đông của thị trấn và trên mặt đất vương đầy vỏ đạn. Cũng có dấu hiệu cho thấy trận chiến khốc liệt đã diễn ra tại cổng phía tây, phần cuối của thị trấn bị quân nổi dậy chiếm lại từ tay quân chính phủ.
“Mọi thứ đều bị tàn phá trong đêm qua bởi lực lượng của chúng tôi”, đó là lời ông Sarhag Agouri, một quân nổi dậy. Việc tái chiếm thị trấn Ajdabiyah là một gia tăng tinh thần lớn cho quân nổi dậy sau hai tuần lễ tháo lui.
Lực lượng của ông Gaddafi được trang bị tốt hơn đã ngăn chặn một cuộc tiến quân đầu tiên gần trạm xuất khẩu săng dầu chính Ras Lanuf và đẩy lui họ về căn cứ chính của họ là thành phố Benghazi cho tới khi hải pháo và không quân Phương tây từ ngoài biển và trên không tấn công các vị trí của quân Gaddafi.
Các cuộc không kích vào thị trấn Ajdabiyah vào chiều thứ Sáu dường như có tính cách quyết định.
Tại thủ đô Washington, một nữ phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ cho hay liên quân đã bắn 16 hỏa tiễn Tomahawk và phóng 153 phi vụ trong 24 tiếng đồng hồ tấn công các lực lượng không quân và thiết giáp cùng với hạ tầng cơ sở của bộ chỉ huy sở của ông Gaddafi.
Các chính phủ Phương tây hy vọng các cuộc không kích và pháo kích phóng ra từ cách nay một tuần nhằm bảo vệ thường dân, sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng thuận lợi cho cuộc nổi dậy đông đảo và nhiều bạo lực nhất này trong thế giới Ả rập.
Tại thủ đô Tripoli, người ta nghe thấy các tiếng nổ vào sáng sớm thứ Bẩy, báo hiệu có thể đó là những cuộc không kích và pháo kích mới bằng phi cơ và hỏa tiễn của liên quân.

Ông Gaddafi thăng thưởng cho thuộc cấp.
Đài truyền hình nhà nước của Libya thỉnh thoảng trình chiếu những tường thuật ngắn về các cuộc không kích của Phương tây. Hầu hết là những hình ảnh nền (footage) trong đó một số hình ảnh mờ cũ từ nhiều năm trước trình chiếu những đám đông dân chúng vui mừng vẫy cờ mầu xanh (cờ Libya) và mang theo hình ảnh ông Gaddafi.
Cả ông Gaddafi lẫn các người con trai đều không thấy xuất hiện trên truyền hình nhà nước kể từ khi ông đọc bài diễn văn từ dinh thự của ông ở Tripoli vào ngày thứ Tư trong tuần.
Đài truyền hình nhà nước cho hay nhà lãnh đạo đã thăng thưởng cho tất cả các thành viên trong lực lượng quân đội và cảnh sát “vì những chiến đấu oai hùng và dũng cảm chống lại cuộc thánh chiến và tấn công của thực dân.”
Hoa kỳ cho hay khả năng chỉ huy và yểm trợ của ông Gaddafi cho lực lượng của ông đang giảm sút.
Các viên chức chỉ huy và quân nổi dậy cho hay các tổ chức cứu trợ đã có thể đưa tiếp liệu tới thành phố Misrata ở miền tây nhưng lo ngại nhưng tay bắn sẻ của chính phủ còn ẩn núp trong trung tâm thành phố. Đây là một thành phố đã diễn ra một số trận đánh ác liệt giữa hai phe kể từ khởi đầu cuộc nổi dậy hôm 16-2.
Một quân nổi dậy cho hay lực lượng của ông Gaddafi đã nã pháo vào một vùng ngoại ô thành phố này, làm thiệt mạng sáu người trong đó có ba trẻ em.
Trong khi đó tại trụ sở chính của Liên Hiệp Phi Châu ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, trong ngày thứ Sáu, chủ tịch Jean Ping của tổ chức này cho hay tổ chức này đang dự định làm dễ dàng cho các cuộc thảo luận trong một tiến trình nhằm mang lại một kết thúc bằng một cuộc bầu cử dân chủ.
Đây là tuyên bố đầu tiên của Liên Hiệp Châu Phi, tổ chức đã chống đối mọi hình thức can thiệp của quân ngoại nhập (ghi chú của người dịch: bộ binh) vào cuộc khủng hoảng ở Libya, kể từ khi Hội đồng bảo an LHQ áp dụng vùng cấm bay vào tuần trước và các cuộc không kích bắt đầu nhắm vào các mục tiêu quân sự của Libya.
Nhưng tại thủ đô Brussels của Bỉ, một viên chức NATO cho hay kế hoạch cho cuộc hành quân của NATO đảm nhiệm một sứ mạng kéo dài 90 ngày, mặc dù còn có thể kéo dài hay rút ngắn tùy theo nhu cầu. Trong khi đó Pháp cho hay sứ vụ có thể tiếp tục trong nhiều tuần lễ.

Tổng thống Obama tuyên bố
Trong khi đó, tại thủ đô Washington, tổng thống Obama cho hay áp lực đang gia tăng lên ông Gaddafi trong khi người dân Libya thấy rằng Hoa kỳ đứng cạnh những người hy vọng một tương lai trong đó họ có thể tự quyết định số phận của chính họ.
Nhà lãnh đạo Libya đã “mất sự tin tưởng của dân chúng và mất tính chính đáng để cầm quyền, và khát vọng của nhân dân Libya phải được thực hiện.,” đó là lời ông Obama vào ngày thứ Bẩy trong bài diễn văn truyền thanh và trên internet. Bài diễn văn này được đọc ngay sau khi quân nổi dậy Libya tái chiếm thành phố miền đông Ajdabiya và một tuần sau khi hành động quân sự vào Libya do Hoa Kỳ lãnh đạo khởi đầu.
Nhận định của ông được dùng như để chuẩn bị không khí cho bài diễn văn toàn quốc của ông dự trù vào Thứ Hai 28-3 giải thích quyết định của ông cho phép tấn công chế độ của ông Gaddafi. Các nhà làm luật thuộc cả hai đảng đã than phiền rằng tổng thống đã không hỏi ý họ hay là không giải thích rõ ràng việc Hoa Kỳ tham gia trong sứ mạng Libya.
Ngày thứ Bẩy, ông Obama cãi lại rằng sứ mạng tại Libya là rõ ràng và có tập trung, với việc Hoa Kỳ cùng với các đồng minh và thân hữu làm việc cùng với nhau thực thi nhiệm quyền do Hội đồng bảo an LHQ trao cho nhằm bảo vệ thường dân Libya chống lại lực lượng trung thành với ông Gaddafi.
Người ta nghĩ rằng vào tối Thứ Hai này, ông Obama sẽ nhấn mạnh tới vai trò rộng lớn hơn của NATO và vai trò giảm thiểu của quân lực Hoa Kỳ trong sứ mạng Libya.
Tổng thống nói rằng lực lượng phòng không của Libya đã bị phá hủy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã bị đẩy lui khỏi các thành phố mà dân chúng nổi dậy chống lại ông ta. Ông nói tiếp, thế giới cũng đã tránh được một thảm họa nhân đạo.
Ông nói nguyên văn, “Chúng ta đang thành công trong sứ mạng đó”
Liên minh quân sự NATO đã loan báo rằng họ sẽ nhận nhiệm vụ thực thi vùng cấm bay tại Libya. Tòa Bạch Ốc cho hay NATO đang hoạch định kế hoạch chi tiết để tự đảm nhiệm việc kiểm soát một sứ mạng quân sự rộng lớn hơn.

NTT chuyển ngữ.
© Đàn Chim Việt
.
.
BBC
Cập nhật: 10:33 GMT - chủ nhật, 27 tháng 3, 2

Phi cơ chiến đấu Pháp tiêu diệt 5 phi cơ và 2 trực thăng của không lực Libya trong lúc tấn công vào các lực lượng của Đại tá Gaddafi.
Một phát ngôn viên của Pháp cho biết các phi cơ này bị tấn công tại căn cứ không quân Misrata khi đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát.
Pháp là một trong những nước liên minh thực thi lệnh áp đặt khu vực cấm bay tại Libya của Liên Hợp Quốc tại nhằm bảo vệ thường dân.
Những người nổi dậy đã chiếm được thị trấn Ajdabiya ở phía đông và đã bị đẩy về phía Tây.
Truyền hình Libya đưa tin có thêm nhiều cuộc không tập diễn ra hồi đêm tại Sabha ở miền trung Libya.
Truyền hình nhà nước Libya nói các khu vực quân sự và dân sự đã bị trúng đạn, nhưng không có các xác nhận độc lập.
Đài truyền hình cũng cho biết đã có các cuộc không kích gần căn cứ quyền lực của Đại tá Gaddafi ở Sirte, nằm ở bờ biển Địa Trung Hải thuộc phía đông Tripoli.

Cô lập
Tin tức từ thị trấn Misrata bị bao vây do phe nổi dậy kiểm soát thì nói pháo kích đã ngừng khi máy bay liên minh bay trên bầu trời trên đầu họ vào thứ Bảy.
"Các cuộc pháo kích đã ngừng lại và nay phi cơ chiến đấu của liên minh đang bay trên bầu trời Misrata. Các cuộc pháo kích chấm dứt khi những chiếc phi cơ xuất hiện trên bầu trời," một người nổi dậy nói với hãng tin Reuters.
Misrata đã trở thành một trọng tâm chính trong cuộc chiến ở miền tây Libya: nó là thành phố quan trọng duy nhất còn lại do phe nổi dậy nắm giữ và đã bị bắn phá nặng nề trong nhiều ngay qua.
Những người nổi dậy ở Misrata đã bị cắt rời với những người ở phía đông hiện đang nắm giữ thành phố lớn thứ hai của Libya, thành phố Benghazi, và đây là căn cứ của họ.

Các cuộc nổi dậy chống lại sự cầm quyết suốt bốn thập niên của Đại tá Gaddafi đã nổ ra vào giữa tháng hai, được khuyến khích do các cuộc nổi dậy ở nước láng giềng Ai Cập và Tunisia mà người ta được thấy các nhà lãnh đạo tại đây bị lật đổ.
Các thị trấn dọc theo bờ biển phía đông đã dần dần từng nơi một rơi vào tay lực lượng ủng hộ ông Gaddafi trước khi cuộc không kích của liên minh bắt đầu vào tuần trước.
Các viên chức Libya cho biết các cuộc không tập đã giết chết gần 100 thường dân.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Gates, nói có tin tình báo là lực lượng của Đại tá Gaddafi đã đưa thi hài của những người bị giết trong chính các cuộc tấn công của họ và đặt vào địa điểm bị không tập để họ có thể đổ lỗi cho liên minh về cái chết của những người này.
Phe nổi dậy ở miền đông Libya đã tiến vào Ajdabiya vào hôm thứ Bảy sau khi các cuộc không tập của liên minh để lại những chiếc xe tăng, xe bọc thép và pháo bị tàn phá ở cả các cửa phía đông và phía tây dẫn vào thị trấn.
Tin tức cho hay sau đó họ đã chiếm được thị trấn Brega, cách 70km về phía tây.

Trong phát biểu hàng tuần, Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, nói sứ mệnh quân sự "rõ ràng và tập trung" tại Libya đã thành công.
"Chớ có nhầm, chúng tôi đã hành động nhanh chóng, và đã tránh được một thảm họa về con người và cuộc sống của vô số dân thường - đàn ông, phụ nữ và trẻ em - đã được cứu thoát," ông nói.
Những người nổi dậy Libya bắt đầu các cuộc nổi dậy vào giữa tháng Hai, tìm cách kết thúc bốn thập niên cầm quyền của Đại tá Gaddafi.
.
.
Tú Anh  -  RFI
Thứ bảy 26 Tháng Ba 2011

Hi ngh thượng đnh châu Âu v Libya kết thúc hôm qua 25/03/2011 ti Bruxelles. Toàn th 27 nguyên th quc gia và th tướng chính ph tán đng chiến dch quân s khai din t mt tun l qua, cùng lúc chun b tìm mt gii pháp "hu Kadhafi".
Trái vi nhng li bình lun bi quan, h sơ Libya đã không gây gây chia r ni b Liên Hip Châu Âu trong hi ngh thượng đnh kết thúc hôm th sáu 25/03/2011 ti Bruxelles. Hai nước Anh, Pháp, tiên phong trong gii pháp quân s chng chế đ đàn áp Tripoli đã được toàn th thành viên khác ng h.
Mc khác, tuy chiến dch quân s mi khai din có 6 ngày và có th kéo dài ít nht là ba tháng, n lc tìm mt gii pháp chính tr hu Kadhafi đã bt đu, vi đim hn là hi ngh Luân Đôn vào th ba 29/03/2011 quy t liên quân trong chiến dch quân s.
Trong cuc hp báo ti Bruxelles, Tng thng Pháp Nicolas Sarkozy tuyên b là, vào th ba tun ti 29/3, ông và Th tướng Anh David Cameron s thông báo « sáng kiến Anh - Pháp đ chng t rng quân s không phi là gii pháp duy nht », mà « bt buc phi có chính tr và ngoi giao ».
Cũng theo nhn đnh ca tng thng Pháp, s dĩ Tây phương phi dùng đến quân s, là vì « ông Kadhafi không có kh năng nghe theo lý trí ».
Song song vi các cuc không tp tiêu dit lc lượng võ trang, xe tăng và vũ khí hng nng ca đi tá Kadhafi, gii lãnh đo Paris và Luân Đôn ch trương phi liên kết vi thành phn chng chế đ Tripoli càng rng càng tt và « tiếp xúc » vi nhng người thân cn vi lãnh đo Libya có ý đào thoát.
Hi Đng Quc Gia Lâm Thi, hin nay do cu b trưởng tư pháp Libya đng đu, tuy được Pháp công nhn và Liên Đoàn Rp xem là « đi tác đi thoi chính đáng », nhưng không phi là đi din duy nht ca toàn dân Libya.
Theo các viên chc M và châu Âu, cho đến nay, mt vài nhân vt ct cán trong chính quyn Libya tìm cách « thăm dò » ý đnh ca Liên quân.
Tng thng Pháp cho biết, đã có nhiu v đào thoát, nhưng ông nêu lên khó khăn là, « khó mà biết rõ chuyn gì xy ra trong gung máy Kadhafi ».
Tuy nhiên, Tng thng Pháp không che giu quyết tâm thúc đy chế đ Kadhafi tan rã nhanh chóng, vi li kêu gi nhng người thân cn ca lãnh đo Libya là, « còn có li thoát » an toàn. Nhng người « có thin chí b rơi Kadhafi vi nhng hành đng điên r ca ông ta đã đưa Libya vào bế tc » s có ch đng trong công cuc «tái thiết xây dng mt nước Libya dân ch».
Cũng trong chiu hướng này, Tng thng Pháp nhn mnh rng, ngay con trai ca đi tá Kadhafi, nếu ngưng hu thun cha ca mình và tuyên b « chm dt đàn áp », thì thái đ này cũng được xem là « mt c ch thin chí ».
Đi tiên phong trong quyết tâm h tr phong trào đi lp v quân s và chính tr hơn bt c mt cường quc nào khác, Paris vn tránh t ra là người ch đo tương lai dân ch cho Libya. Tuy vy, Pháp đã chìa bàn tay m cánh ca hòa gii đến tn Tripoli, theo như hy vng ca các quc gia Tây phương mun thy mt quc gia Libya hòa gii hòa hp, sau khi lt qua trang s Kadhafi.
Mt nhà ngoi giao cao cp ca Pháp tha nhn « Hi Đng Quc Gia Lâm Thi chưa là đi din ca toàn dân Libya. Càng có nhiu người đi lp đóng góp tiếng nói càng tt ». Ti Bruxelles, Liên Hip Châu Âu nhn mnh, không « thiên v mt phe nào hết ».
Tuy ng h chiến dch quân s cu phe đi lp, nhưng Liên Hip Châu Âu không mun xy ra tình trng phân ct lãnh th Libya hoc biến đt nước này thành « vô ch » như Somalia.
Liên Hip Châu Âu cam kết hu thun cho « tiến trình đi thoi, có s tham gia rng rãi ca mi thành phn » và bo đm « toàn vn lãnh th ca Libya ».

---------------------------------------

BÁO CHÍ VIỆT NAM ĐƯA TIN VỀ LIBYA :

.
.
.


No comments: