Sunday, March 20, 2011

LẦN ĐẦU TIÊN TRONG NỬA THẾ KỶ QUA AI CẬP ĐƯỢC BẦU CỬ TỰ DO (AP)

20-03-2011

Cairo - Hôm nay thứ Bảy ngày 19 tháng Ba, hằng triệu người Ai Cập đã tham dự cuộc bỏ phiếu tự do lần đầu tiên trong nửa thế kỷ qua, họ vui vẽ chờ đợi hằng giờ để bỏ phiếu cho một số thay đổi trong hiến pháp nhằm loại bỏ những hạn chế về quyền chính trị và dân quyền của người dân Ai Cập.

Giới trẻ trao đổi hình ảnh những ngón tay dính mực qua máy điện thoại di động để chứng tỏ là họ đã bỏ phiếu. Những người khác thì gọi cho thân nhân để khoe đây là lần bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc đời họ. Ở vùng giàu có Maadi của thủ đô Cairo, một người đàn ông vác người cha già cả và ốm yếu trên vai mình ra chỗ bỏ phiếu.
“Lá phiếu hôm nay của tôi sẽ làm nên sự khác biệt. Đơn giản là thế thôi,” ông Hossam Bishay, 48 tuổi, lần đầu tiên trong đời đi bỏ phiếu nói.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đầu tiên về sự chuyển tiếp qua dân chủ của nước Ai Cập cũng cho thấy một số dấu hiện đáng ngại về sự chia rẽ phe phái lớn lao ở đây.

Rất nhiều người được vận động đi bỏ phiếu qua một nỗ lực lớn lao, vào giờ phút cuối của nhóm Huynh đệ Hồi giáo (Muslim Brotherhood), là một tổ chức chính trị Hồi giáo có tổ chức chặt chẽ nhất và lớn nhất của Ai Cập sau Đảng Dân chủ Quốc gia vốn bị nhiều người khinh rẽ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak, là người bị lật đổ tháng rồi trong một cuộc nổi dậy của dân chúng toàn quốc.

Trong những thay đổi khác, những tu chính án của hiến pháp Ai Cập sẽ mở rộng sự bầu cử ra cho những ứng cử viên độc lập, cho phép cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tiến hành để thay thế chính phủ do quân đội đang tạm thời lãnh đạo Ai Cập hiện nay cho đến đầu năm 2012.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Egypt votes freely for first time in half-century. The Associated Press, 19 March 2011
.
.
.

No comments: