Wednesday, March 9, 2011

CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NAM HÀ & HÀM TAN Z.30D HỌP MẶT

(03/09/2011)

Cựu Tù Nhân Chính Trị Nam Hà Và Hàm Tân Z.30D:
Hình ảnh trong buổi họp mặt của Cựu Tù Nhân Chính Trị Nam Hà và Hàm Tân Z.30D
Lần Đầu Tiên Họp Mặt Tại Little Saigon, Nam Cali
Hoangta (cựu tù Nam Hà)

Chủ nhật vừa qua, ngày 6 tháng 3 năm 2011, lúc 11 giờ trưa, khoảng hơn 150 cựu tù nhân chính trị thuộc hai Trại tù Nam Hà và Hàm Tân Z.30D cùng với thân nhân, bạn hữu, đã có một buổi họp mặt tại Regent West Restaurant, 4717 W. First Street, Santa Ana, California.

Đây là lần đầu tiên các cựu tù thuộc hai Trại trên đã có một cuộc họp mặt đông đảo như vậy tại Nam Cali, kể từ khi có Chương trình HO vào năm 1990, tạo cơ hội cho nhiều trăm ngàn cựu Quân Cán Chính của chính phủ VNCH trước tháng 4.1975, sau khi bị Cộng sản Hà Nội giam giữ nhiều năm trong các ‘Trại cải tạo’ (sic), được cùng với gia đình đi định cư tại Hoa Kỳ và các quốc gia Tự Do khác.

Buổi gặp gỡ giữa những người bạn tù cũ, những người đã từng chung chịu đựng những năm tháng dài với bao nỗi đắng cay, bị đày ải trong các ngục tù của Cộng sản khắp hai miền Nam-Bắc trước đây, đã diễn ra thật cảm động. Phần lớn các anh đều thuộc thành phần Quân Cán Chính VNCH cũ, bị Cộng sản giam giữ nhiều năm, đến Mỹ qua diện HO, tức là từ năm 1990 trở đi, tuổi đời đã nhiều, sức khỏe suy nhược, bước đầu phải bận lo tổ chức ổn định lại cuộc sống cho gia đình, đến nay đã trên dưới 20 năm, mới có cơ hội để gặp lại. Có người đến từ Florida, có người qua từ Arizona. Còn ngay tại Cali này, ‘Xe đò Hoàng’ đã là phương tiện rẽ tiền giúp các bạn từ San Jose, Oakland, hay Los Angeles đổ về, hay từ San Diego đi lên,... Không gì xúc động hơn khi những mái tóc bạc kề nhau, vòng tay ôm chặt, vổ vổ vào vai chào hỏi, gọi tên nhau kèm theo ‘nickname’ trong tù ngày nào, rồi tụ lại từng nhóm để chụp hình kỷ niệm,...

Dự định khai mạc lúc 11 giờ, nhưng rồi Ban Tổ Chức vẫn để cho anh chị em tự do qua lại tìm nhau chào hỏi. Mục đích chính của buổi hội ngộ này chẳng phải là để tạo cơ hội cho anh chị em gặp gỡ hàn huyên, thăm hỏi, mừng sức khỏe, cho nhau đấy sao? Gần hai tiếng đồng hồ sau Ban Tổ Chức mới tiến hành các nghi thức Chào cờ, Mặc niệm, và rồi trả lại sự thoải mái cho anh chị em ‘tự do tâm tình’ trong khi Nhà hàng mang thức ăn ra dùng và phần ‘Văn nghệ tự diễn’ bắt đầu. ‘Văn nghệ tự diễn’ chính là hát lại những bản ‘Tù ca’ và ngâm lại những bài thơ cũ do chính các bạn tù đã sáng tác trong những năm tháng dài còn bị giam cầm trong các ngục tù Cộng sản. “Anh ở đây, bạn bè anh cũng ở đây...Ngậm ngùi trông nhau lặng lẽ. Chân buồn đếm bước lê thê. Ôi đời ta ngờ đâu trăm đắng ngàn cay. Khúc sắn bát ngô vơi đầy... Chiều Sơn La sương mờ đêm u uất. Người đi xa trong niềm đau chất ngất... Ôi người đi về đâu khi nắng chiều phai, nắng úa xót xa thương người. Chiều nao gục ngã trên đồi. Chim rủ nhau về rừng ru anh ngủ mãi. Hình hài tan theo cỏ chất. Giữa lòng núi cũ sông xưa... Anh ở đây... Anh ở đây... Sao anh còn ở đây?...” (‘Anh Ở Đây’ của Thục Vũ và Vũ Đức Nghiêm). Rồi đến “Em đến thăm anh trong trại ngục tù. Những giòng nước mắt lả chả trên bờ mi... Ở đây không mai vàng nắng. Ở đây chỉ tường đá trắng với kẽm gai giăng. Đêm đêm song sắt cách ngăn. Thế giới bao la. Tiếng cuốc xa xa...” (‘Thăm Nuôi’ của Nguyễn Văn Tấn). Sao quá xót xa! Đã có trên hai ba mươi năm rồi mới được nghe lại, nhưng sao những cảm xúc vẫn như ngày nào: nước mắt lưng tròng, làn da lạnh giá nổi da gà...

Buổi hội ngộ được lấy danh xưng nối kết 2 Trại ‘Nam Hà’ và ‘Hàm Tân Z.30D’ được Ban Tổ Chức cho biết có một ý nghĩa đặc biệt như sau:

NAM HÀ: là biểu tượng hệ thống lao tù của Cộng sản. Là một ‘sản phẩm’ của thời Pháp thuộc, và được Cộng sản Hà Nội tiếp tục sử dụng để giam giữ những người chống đối với chế độ ngay sau khi chúng cai trị Miền Bắc năm 1954. Sau 1975, chúng dùng để giam giữ Quân Cán Chính VNCH cao cấp, khi chuyển họ ra Bắc vào năm 1976. Khi Cộng sản bắt đầu cho chuyển tù từ Bắc trở về Nam vào cuối năm 1979, Nam Hà là Trại cuối cùng ở Miền Bắc đóng cửa (tháng 5.1988).

HÀM TÂN Z.30D: là trại tù ở Miền Nam đóng cửa sau cùng sau khi 20 người Quân Cán Chính VNCH cuối cùng được thả vào cuối tháng 4.1992. (Trong Ban Tổ chức có 6 người.)

Nam Hà là ĐẦU và Hàm Tân Z.30D là CUỐI. Nhắc đến ‘Nam Hà – Hàm Tân Z.30D’ là nhắc đến toàn bộ những gì mà Cộng sản Hà Nội đã dành cho Quân Cán Chính VNCH sau ngày Cộng sản cưỡng chiếm MNVN, ngày 30.4.1975.

Cuộc hội ngộ của cựu tù nhân chính trị Nam Hà - Hàm Tân Z.30D, ngoài việc tạo cơ hội cho anh em có dịp gặp gỡ chào thăm, hàn huyên tâm sự, mừng cho nhau, khi tuổi đời đã bước vào tuổi 'Cổ lai hy'; còn mang một ý nghĩa là bày tỏ sự đoàn kết và kính phục đối với những người trong nước còn đang bị giam cầm trong các ngục tù khổ sai chỉ vì đã theo đuổi mục tiêu mưu tìm Hạnh Phúc - Tự Do – Dân Chủ thật sự cho Dân Tộc.

Buổi hội ngộ kết thúc vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, sau khi đã cùng nhau hẹn ước sẽ tái ngộ vào năm tới và sẽ mời gọi thêm nhiều bạn tù khác cùng về tham dự...

Thời gian trôi nhanh. Câu chuyện còn đang dang dỡ chưa tròn mà phải vội chia tay! Lời hẹn ước sẽ gặp lại vào khoảng thời gian này năm tới lúc còn ngồi nơi Hội trường tuy vang to, đồng nhất, nhưng lúc bắt tay nhau nói lời giả biệt mà sao cứ mãi nắm chặt không muốn buông rời! Gió mùa Xuân miền Nam Cali mang theo những hơi mát lành lạnh mà sao không làm ta tỉnh người?
Ta sẽ còn đây và bạn bè ta cũng sẽ mãi còn đây?...

Hoangta (cựu tù Nam Hà)
.
.
.

No comments: