Friday, March 4, 2011

"CƯỠI NGỰA XEM HOA" LÀM THIÊN TRIỀU THẤT KINH (Nguyễn Xuân Nghĩa)

Nguyễn Xuân Nghĩa - Việt Tribune ngày 20110304
Thursday, March 3, 2011


Chiêu pháp Bắc Kinh chống Cách mạng Hoa nhài….

Biểu tình lần đầu, ngày 20 Tháng Hai

Vài ngày sau đợt biểu tình thứ nhì tại Trung Quốc hôm 27 tháng Hai, chúng ta có thể rút tỉa được những kinh nghiệm gì qua cách ứng phó của nhà cầm quyền Bắc Kinh? Sau đây là một tổng hợp nóng từ những tin tức đã được phổ biến….

Ngày 20 tháng Hai, Trung Quốc đã gặp những vụ biểu tình tại nhiều thành phố do lời kêu gọi của Boxun.com. Boxun.com vốn chỉ là hộp thư ảo tại tiểu bang North Carolina của Hoa Kỳ, với cái tên có thể dịch là “Bác Tân” từ chữ “Bác tấn Tân văn cương” – “mạng lưới hỏi han mách bảo và tra xét rộng lớn” – và nối kết nhiều thành phần khác nhau. Vậy mà tại Hoa lục lại có những người chẳng là quần chúng của Internet cũng đi biểu tình ở nhiều nơi ngoài 13 địa điểm nói trên! Họ liên lạc làm sao, rỉ tai nhau thế nào? Đang dẫn gia đình đi chơi tại Bắc Kinh, Đại sứ Mỹ John Huntsman cũng ghé ngang tìm hiểu. Khi có người nhận ra, ông ta phải lánh để khỏi bị hiểu lầm là Mỹ xúi biểu tình!

Vài ngày sau, Boxun lại kêu gọi biểu tình nữa. Hoàn toàn không có ý châm biếm, ta có thể nói đây là gọi nhau…. “cưỡi ngựa xem hoa”.

Hoa là hoa nhài, hoa lài hay “mạt lợi hoa”, “mạt lị hoa”, do cuộc “Cách mạng hoa nhài” khởi động từ Tunisie và lan ra khu vực Bắc Phi – Trung Đông. Cưỡi ngựa là vì dân biểu tình không ồn ào lâm chiến lâm trận gì cả, mà chỉ như khách thưởng ngoạn thôi. Chính là lối biểu tình âm nhu, thật mà cứ như giả, mới khiến chính quyền Bắc Kinh nhức đầu!

Chẳng lẽ bắt hết những người cứ cười cười xuống phố?

Ngày 27, cuộc biểu tình đợt hai xảy ra tại 23 thành phố trên toàn lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc. Chuyện lạ. Số người biểu tình không đông bằng lần trước và khác lần trước khi dân chúng biểu tình tránh Thượng Hải. Lần này Thượng Hải được chiếu cố, là nơi biểu tình đông hơn tuần trước, có tới cả ngàn người!

Tại thủ đô Bắc Kinh, hệ thống khuyển ưng Trung Quốc đối phó theo hai kiểu: vừa hăm dọa những ai có vẻ biểu tình, vừa ngăn chặn truyền thông quốc tế đi vào làm nhiệm vụ thông tin. Báo chí thế giới loan tin như vậy. Khi tìm hiểu kỹ, người ta có thể thấy ra chiêu pháp khá tinh vi.

Trước ngày biểu tình, các cơ quan thông tấn ngoại quốc được cảnh sát địa phương gọi điện thoại: phải tôn trọng luật lệ nhà nước về cách tường thuật. Luật lệ đó được ban hành trước khi có Thế vận hội Bắc Kinh 2008 – nay được hâm nóng. Theo quy định ấy, phóng viên ký giả phải xin phép trước khi phỏng vấn bất cứ ai. Nghĩa là không thể ngẫu hứng hỏi han những người cưỡi ngựa xem hoa! Trang Anh ngữ của Bắc Kinh Nhật báo cũng có niêm yết thông báo này từ ngày 25. Các cơ quan truyền thông quốc tế sau đó đều báo cáo là phóng viên ký giả bị sách nhiễu, bắt giam rồi sau cũng được thả. Đó là một ngón võ, nhưng lại bị bật ngược vào mặt vì thế giới lên án việc kiểm soát và hành hung báo chí.

Sau khi ăn cướp tự do thông tin, ngón thứ hai là đánh trống: Ồn ào lên án truyền thông quốc tế là khích động biểu tình.

Tức là đảo ngược tương quan nhân quả. Cũng phải thông cảm thôi vì nơi nào có phóng viên quốc tế với máy móc trên vai là nơi đó lại có nhiều người xán tới! Khi ấy, ta mới thấy những ai tổ chức biểu tình là tinh quái.

Chỉ vì nhiều người hiếu kỳ thấy có đám đông và ký giả quốc tế thì họ ghé xem. Nhưng sự tò mò vô tội này lại làm công an hốt hoảng và phũ tay tồi tàn ngay trước sự chứng kiến của con mắt quốc tế. Đâm ra công an xua oan những người vô tội và khiến họ bất mãn – trước cảnh nhĩ mục quan chiêm.

Những chi tiết ấy sẽ giúp ích cho những ai mong muốn Bắc Kinh tiếp tục quàng xiên hoàng hốt, nhân đó phơi bày bộ mặt thật của đệ nhị cường quốc kinh tế thế giới. Nghệ thuật biểu tình ấy là phép “Dĩ dật đãi lao” – dùng sự nhàn hạ đối phó với cái nỗi tất cả của cường quyền.

Vất vả nhất là trung tâm thương mại Vương Phủ Tỉnh của Bắc Kinh bỗng được khai quang, dọn sạch. Xe vòi rồng tấp nập rửa từng thước vuông, trông cứ sáng trưng như cái trán của Mao Trạch Đông! Sướng nhất là Vệ sinh Thành phố vì được ngồi lề, cho công an mặc áo công nhân đi tưới nước rửa đường. Rửa đi rồi rửa lại.

Còn tiệm thịt bầm McDonald’s của Mỹ thì bỗng được tân trang đúng ngày. Cửa vào tiệm có gắn bảng “đang xây dựng” và đầu ra đầu vào đều xanh rì những đầu cảnh sát. Thủ đô Trung Quốc bỗng dưng thay da đổi thịt như trong một ngày hội lớn: Công an và Cảnh sát của Bắc Kinh đều được chỉ thị từ… Quân đội là khóa hết mọi nẻo đường, kể cả ngõ ngách vào các khu thương xá.
Vì bọn “phản động” có thể từ đó lẻn ra cưỡi ngựa xem hoa ở bên cạnh.

Ở một cấp khác, lãnh đạo Bắc Kinh cũng có chiêu lạ.

Ngày 27, Tổng lý Ôn Gia Bảo lên lưới giao lưu trực tuyến với người hỏi và hoàn toàn không nói đến chuyện biểu tình, nhưng tháo ngòi nổ ở góc khác. Ông gii bày tự sự về kinh tế như lạm phát hay tăng trưởng, về xã hội như tham nhũng và cường hào ác bá. Còn khéo xả sức ép khi nói rằng tham nhũng sở dĩ có thể xảy ra trong chính quyền là vì nhà nước đó có quá nhiều quyền lực không bị giám sát! À ra thế….

Thủ tướng Ôn Gia Bảo dùng phép “Phủ để trừu tân“, rút củi dưới nồi cho hạ hoả: những chuyện gây bất mãn rất chính đáng đó là ở cơ sở địa phương, Quốc vụ viện đã biết và sẽ xử lý nghiêm khắc. Bà con cứ ra về mà đừng tham gia biểu tình!

Còn cái gọi là thủ phạm Boxun?

Hôm 26, Boxun cho biết là sẽ không loan tin của những người tổ chức vụ xuống đường vì trang nhà của họ bị tin tặc tấn công liên tục. Hệ thống điện thư email và cả trương mục Twitter của họ cũng thế. Được tận tình chiếu cố với những thông tin giả đã lách vào đó để gây lầm lạc ở ngoài.

Kết luận? Boxun cho biết mình không là thủ phạm! Nhân đó cho biết luôn là chính quyền Bắc Kinh đang ra đòn. Và dù Boxun nói rằng sẽ không làm “giao liên” nữa, nhiều blogs khác và Facebook vẫn thông báo là kỳ biểu tình tới sẽ là ngày mùng sáu Tháng Ba!

Ra khỏi các trung tâm đó thì người ta được biết là hai ngày trước vụ biểu tình 27 tháng Hai, Trung Quốc đã có một cuộc biểu tình lớn nhất tại thị xã Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô.
Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ tại Hong Kong cho là có năm vạn người tham dự. Nhiều nguồn tin khác thì đưa ra con số ít hơn, nhưng cũng mấy ngàn. Lý do là cư dân bất mãn khi cảnh sát ăn của đút mà trả tự do cho một hung thủ đã giết chết bà vợ và hai con.

Chẳng thơm mùi hoa nhài hay liên hệ gì đến Boxun, những vụ xuống đường như tại Liên Vân Cảng cho thấy rất nhiều bất ổn xã hội. Mà đều là những bất ổn khiến dân bất mãn với chính quyền, từ địa phương tới trung ương. Chiến dịch Hoa nhài mà nối kết ngần ấy thành phần thì Bắc Kinh phải lo.

Và phiên họp gọi là “lưỡng hội” vào cuối tuần này sẽ có nhiều sóng gió. Đó là khóa họp của Quốc hội Nhân dân và của Hội nghị Chính hiệp (Hiệp thương Chính trị) của cơ quan tư vấn cho nhà nước. Truyền thông báo chí quốc tế sẽ rất khó báo cáo về hai sinh hoạt quan trọng này và về Kế hoạch Năm năm kỳ thứ 12 (2011-2015) sẽ được công bố.

Họ chỉ có thể tường thuật rằng Bắc Kinh chuẩn bị trong tinh thần khẩn trương để đối phó với “Mạt lợi hoa Cách mạng”. Chẳng có cách quảng cáo hay tuyên truyền nào hữu hiệu hơn cho Cách mạng Hoa nhài!
.
.
.

No comments: