Thursday, March 24, 2011

CÂU HỎI THỐNG THIẾT (Bùi Thị Lài)

23.03.2011

Lài lang thang trên net, đọc được đoạn sau đây trong bài “Muốn công bằng, phải công khai” của TƯỜNG DUY ở link này: http://lethieunhon.com/read.php/4802.htm
Thấy tếu ghê, mời quý vị xem cho vui.

{Nhà thơ Vương Trọng, trong một lần trò chuyện với người viết bài này về việc xét kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đã nói một ý vui là: “Cứ tình hình này thì giả sử nếu chưa là hội viên, bây giờ mình có làm đơn cũng chưa chắc đã được kết nạp”. Tôi cho rằng đây không chỉ là một lời nói vui mà còn hàm chứa sự thật. Ở đây, tôi chỉ xin đơn cử một ví dụ: Đó là trường hợp của nhà thơ Đồng Đức Bốn.

Mặc dù tài năng của Đồng Đức Bốn được nhiều người thừa nhận, các nhà thơ, nhà văn tên tuổi như Phạm Tiến Duật, Nguyễn Huy Thiệp, Đỗ Minh Tuấn, Lê Lựu, Nguyễn Khắc Phục, Trần Huy Quang… đều có bài ca ngợi thơ anh, vậy mà có đến mấy năm liền, khi Hội đồng Thơ bỏ phiếu, anh chỉ được bốn phiếu (trong khi quá bán phải là 5).

Đã có lần, theo như một bài viết của nhà thơ Đặng Vương Hưng in trên An ninh thế giới Cuối tháng, Đồng Đức Bốn đã viết đơn kiện Ban chấp hành Hội, thậm chí anh còn nói toáng lên giữa trụ sở Hội: “Thơ tôi hay. Tài tôi có. Tiền tôi cũng không thiếu! Xét mọi mặt thằng này chẳng kém cạnh ai. Thậm chí còn hơn rất nhiều vị hội viên khác…Vậy tại sao Hội đồng Thơ không bỏ phiếu cho tôi? Tại sao Ban chấp hành không xét kết nạp tôi vào Hội?”

Tất nhiên sau này, Đồng Đức Bốn cũng đã trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Nghe nói, Ban chấp hành Hội đã làm một động tác hơi “ngoại lệ” là “bưng” thẳng anh vào, không căn cứ kết quả của Hội đồng Thơ. Dẫu sao, câu hỏi mà Đồng Đức Bốn thống thiết nêu ra: “Xét mọi mặt thằng này chẳng kém cạnh ai… Vậy tại sao Hội đồng Thơ không bỏ phiếu cho tôi? Tại sao Ban chấp hành không xét kết nạp tôi vào Hội?” là câu hỏi sẽ còn vang vọng trong đầu nhiều người có nguyện vọng được trở thành hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam hiện nay.}
.........

Quả là một lời thống thiết của thi nhân!

BÙI THỊ LÀI
.
.
.

No comments: