Thursday, March 24, 2011

"ÔNG HOÀNG BỒ CÂU" Z-27 TÁI XUẤT GIANG HỒ (Người Việt)


Lê Thụy/Người Việt
Tuesday, March 22, 2011 4:00:23 PM

Mở lớp dạy ảo thuật

WESTMINSTER - Vào những năm của thập niên 1960 và 1970, hầu như khán giả Sài Gòn, hay miền Nam, nào, cũng đều biết đến “ông Hoàng Bồ Câu” tức ảo thuật gia Z-27, qua các đại nhạc hội hay trên đài truyền hình quốc gia Việt Nam Cộng Hòa (đài số 9).

Nửa thế kỷ đã qua, ảo thuật gia Z-27 giờ đây đã nghỉ hưu, và sang định cư từ tháng 4, 2004, cùng vợ và 6 con, tại Orange County, Nam California.

Vì “tiếc và nhớ” cái nghề đã đưa mình lên đài danh vọng, ảo thuật gia Z-27, tên thật là Nguyễn Ðức Trường, 69 tuổi, nghĩ đến việc mở lớp dạy ảo thuật tại Little Saigon, như ông nói “cho đỡ nhớ nghề,” để đào tạo lớp trẻ có sự nghiệp kế thừa trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, hay cho những người cao tuổi vui chơi giải trí...

Trong cuộc phỏng vấn mới đây tại Little Saigon, nhà ảo thuật số 1 Việt Nam với 55 năm theo đuổi nghệ thuật, cho biết ông quyết định mở lớp dạy ảo thuật, mà mọi lứa tuổi, mọi trình độ, nam, nữ đều học được, từ sơ cấp, trung cấp, cao cấp và sáng tạo tiết mục để trở thành nhà ảo thuật chuyên nghiệp.

Ảo thuật gia Z-27 cho biết ông không thu tiền học phí buổi học đầu tiên, mà còn tặng cho 2 trò ảo thuật nho nhỏ, như lấy bút chì đâm thủng đồng tiền một đôla, nhưng khi rút bút chì ra, vuốt đồng tiền lại, thì đồng tiền lại “lành” ngay, hay xé hình nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trên tiền, nhưng khi vuốt lại tờ giấy, đồng tiền trở lại như cũ, với hình còn nguyên vẹn trên đồng tiền...

Muốn liên lạc, theo học ảo thuật với “Ông Hoàng Bồ Câu,” có thể điện thoại hẹn qua số 714-260-1371. Phòng học cách khu thương mại Phước Lộc Thọ, trung tâm Little Saigon, khoảng 12 phút lái xe.

Ảo thuật gia Z-27, sinh năm 1942 tại Cai Lậy, nay thuộc tỉnh Tiền Giang, cựu sinh viên Ðại Học Luật khoa Sài Gòn năm 1960. Cuối năm 1960 học ảo thuật với giáo sư ảo thuật Nguyễn Thành Long, Trường Quốc Tế Ảo Thuật...

Năm 1968 đoạt huy chương vàng trên đài truyền hình Sài Gòn, với 23 nhà ảo thuật dự thi và Z-27 đoạt Giải Nhất.
Từ đó đến nay, ông Nguyễn Ðức Trường trở thành nhà ảo thuật chuyên nghiệp, và luôn được báo chí Sài Gòn ca ngợi, và đặt cho ông các danh hiệu như “Ông Vua Xòe Bài,” “Ông Hoàng Bồ Câu”... vì ông biểu diễn những màn rất đẹp với bầy bồ câu, theo phong cách của các nhà ảo thuật đại tài của Âu Châu.

Theo nhà ảo thuật Z-27, ảo thuật là môn khoa học, không những đòi hỏi kỹ thuật, mà còn cả sự khéo tay, trong khi cũng đòi hỏi cả ngoại hình, lanh trí, phong cách. lịch lãm... của người biểu diễn nữa. (L.T)
.
.
.

No comments: