Saturday, March 26, 2011

ĐẠI SỨ MỸ : TÌNH HÌNH PHÍA GADHAFI LÀ TUYỆT VỌNG (VOA)

David Gollust
Thứ Sáu, 25 tháng 3 2011

Đại sứ Mỹ tại Libya nói chính phủ của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi đang gởi người đi thăm dò những ai có thể là trung gian hòa giải cho cuộc nổi dậy hiện nay. Ông nói một trong những giải pháp đang được nghiên cứu tại Washington là Hoa Kỳ công nhận về mặt ngoại giao phong trào nổi dậy tại Libya.

Tin liên hệ

Đại sứ Gene Cretz rút khỏi Libya cuối năm ngoái. Ông không nêu lên chi tiết về những nỗ lực gấp rút của chính phủ Gadhafi nhằm tiếp xúc với bên ngoài.
Tuy nhiên các phát biểu của ông được đưa ra sau khi Libya đề nghị hôm thứ Sáu với Liên Hiệp Châu Phi AU cho biết Libya sẵn sàng thi hành kế hoạch của AU kêu gọi chấm dứt tức thì những hoạt động thù nghịch và đàm phán.

Ông Cretz nói:
“Rõ ràng là chế độ Libya đang tiếp xúc với một số người có thể làm trung gian hòa giải, những người giới thiệu để cố gắng đưa ra thông điệp của Libya. Tôi không biết chính xác thông điệp đó là gì, nhưng tôi nghĩ rõ ràng vào lúc này, thông điệp này chứng tỏ sự tuyệt vọng.”

Đại sứ Cretz hiện có mặt tại Washington kể từ khi trở về nước vào tháng 12 năm ngoái vì Libya bất bình đối với những lời bình luận có tính cách xúc phạm về ông Gadhafi được nêu lên trong những điện văn từ Tòa Đại sứ Mỹ tại Tripoli do Wikileaks tiết lộ.
Kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Libya bùng phát trong tháng qua, đại sứ Cretz là người chủ chốt trong việc tiếp xúc với những phần tử đối lập Libya.

Chính quyền Obama không cắt đứt quan hệ ngoại giao với chính phủ Gadhafi và thỉnh thoảng tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Mussa Koussa và một số người khác.
Tuy nhiên đại sứ Cretz nói với các phóng viên tại Washington việc công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, tổ chức nổi dậy hiện nay, là một giải pháp đang được xét đến.

Đại sứ Cretz nói:
“Việc này đang được khuyến nghị. Chúng tôi đang xem xét vấn đề công nhận. Tuy nhiên việc này gặp phải một số vấn đề pháp lý, một số vấn đề về luật quốc tế. Có những việc khác mà các quốc gia có thể làm, ví dụ như một hình thức gần như là công nhận ở vào thời điểm đặc biệt này. Hình thức đó giúp chúng ta được những việc chúng ta cần làm.”

Đại sứ Cretz nói Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đang có một khởi đầu tốt về mặt tổ chức và nêu lên những chính sách về những vấn đề như nhân quyền và nữ quyền.
Tuy nhiên ông nói Hoa Kỳ vẫn còn cần tìm hiểu thêm về lực lượng đối lập Libya và sẽ theo dõi một cách cẩn thận những ai sẽ nằm trong chính phủ lâm thời một khi chính phủ này được thành lập.
.
.
.

No comments: