Wednesday, January 26, 2011

VỤ ÔNG LÊ ĐỨC THÚY TRÊN BÁO CHÍ PHƯƠNG TÂY (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 26 Tháng Giêng 2011

Sau báo chí Úc hi đu tun, hôm nay, 26/01/2011, đến lượt hãng tin Pháp AFP và nht báo Anh Quc Financial Times rt có uy tín, đng loan ti nhng phát hin mi trong v quan chc Nhà nước Vit Nam nhn hi l t mt công ty Úc đ cho in tin polymer ti Vit Nam trong thi gian t năm 2002 đến 2009. Đim mi được tiết l là đích danh ông Lê Đc Thúy, lãnh đo Ngân hàng Nhà nước Vit Nam vào thi xy ra v vic b nêu tên là mt trong nhng người được hưởng khon hi l hu hĩnh đó.

V hi l nghiêm trng này đã tng được hai t báo Úc là The Age và Sydney Morning Herald tiết l ln đu tiên vào tháng 5 năm 2009, nhưng t đó đến nay, mi liên can ca ông Lê Đc Thúy ch được gi lên mt cách gián tiếp qua vic con trai ông có liên h làm môi gii cho Công ty Securency, nguyên là mt công ty con ca Ngân hàng Trung ương Úc (RBA), đ giành được hp đng in tin polymer cho Vit Nam. Chính trong thi gian ông Thúy làm Thng đc Ngân hàng Nhà nước mà Vit Nam đã quyết đnh t b tin giy đ dùng tin polymer.

Thế nhưng, ngay t th hai va qua, ông Lê Đc Thúy b hai t báo nói trên nêu đích danh là mt người đã nhn hi l ca công ty Securency. Hãng tin Pháp AFP, trích dn nht báo Úc The Age, cho biết rõ là chính Công ty Securency đã chi tr tin hc phí cho con trai ông Lê Đc Thúy ti trường Đi hc Durham Anh Quc. Công ty này đã s dng mt "ngân qu bí mt". Qu này được thiết lp trên cơ s các khon tin "hoa hng", chi cho ông Lương Ngc Anh, nhân vt chính thc làm môi gii giúp cho Securency giành được hp đng in tin khng l ti Vit Nam t năm 2002 đến năm 2009.

V hi l này đã được chính quyn Úc điu tra t 20 tháng nay, và theo nht báo Anh Financial Times vào hôm nay, thì mt người thân cn vi gii điu tra đã cho biết rng Securency b cho là đã hi l ông Lê Đc Thúy, bng cách tr hàng chc ngàn đô la tin hc phí cho con trai ca ông nước ngoài. Thông tin này đã xác nhn thêm tiết l do nht báo Úc The Age đưa ra cách nay hai hôm.

Cũng theo Financial Times, ngun tin trên khng đnh là các khon hi l cho ông Thúy ch là mt phn trong s hơn 15 triu đô la Úc mà Securency đã chi ra, thông qua mt s ngân hàng Thy Sĩ, Hng Kông và nhiu tài khon khác.

Ông Lê Đc Thúy là người đng đu Ngân hàng Trung ương Vit Nam t năm 1999 đến năm 2007, trước khi được b nhim làm Ch tch Hi đng Giám sát Tài chính Quc gia, mt chc v mà ông vn gi cho đến ngày nay. L dĩ nhiên, t ông Thúy cho đến phía công ty Securency hay Ngân hàng Trung ương Úc, không bên nào chp nhn bình lun v nhng li cáo buc k trên.

Xin nhc li là công ty Securency không ch dính líu đến các v tình nghi hi l Vit Nam. Hin nay, h còn b điu tra v các cáo buc hi l đ giành hp đng in tin ti nhiu nước khác như Nigeria, Indonesia hay Malaysia. Vào cui tháng 10 năm ngoái, cnh sát đã câu lưu mt s người ti Anh, Tây Ban Nha, Úc và Malaysia trong khuôn kh cuc điu tra này.

Có điu, như mt s nhà quan sát đã ghi nhn, cho đến hin nay chính quyn Vit Nam cũng như các nhân vt b nêu tên trong v tai tiếng này đu im lng, không thy có phn ng gì. Trái vi thái đ th đng đó, ti Malaysia, nước lân cn vi Vit Nam, nơi công ty Securency cũng b cáo buc hi l, chính quyn Kuala Lumpur li tích cc hơn, sn sàng hp tác vi cnh sát Úc đ truy tìm th phm.

---------------------------

VỤ SECURENCY

LÊ ĐỨC THÚY ĂN, CẢ NƯỚC NHỤC (Ngô Nhân Dụng)  -  Wednesday, January 26, 2011






.
.
.

No comments: