Wednesday, January 26, 2011

NGƯỜI TRUNG QUỐC TIN VÀO CHỦ NGHĨA TƯ BẢN HƠN CẢ PHƯƠNG TÂY (RFI)

Trng Thành  -  RFI
Thứ tư 26 Tháng Giêng 2011

Vi ta đ, « Người Trung Quc tin vào ch nghĩa tư bn hơn c các nước Phương Tây », La Croix cho biết : 33% người Pháp cho rng cn phi t b ch nghĩa tư bn, trong khi đó, ch có 3% người Trung Quc đng ý vi điu này. Tr li câu hi có nên duy trì ch nghĩa tư bn không ? 65% người Trung Quc tr li đng ý, trong khi t l này người Pháp ch có 15%.

Đúng vào ngày khai mc Din đàn Kinh tế Toàn cu ln th 41 ti Davos (Thy Sĩ), nht báo Công giáo La Croix đt hàng vi vin điu tra dư lun Ifop đ tiến hành v thái đ đi vi ch nghĩa tư bn ti 10 quc gia. Vi ta đ, « Người Trung Quc tin vào ch nghĩa tư bn hơn c các nước Phương Tây », La Croix cho biết : 33% người Pháp cho rng cn phi t b ch nghĩa tư bn, trong khi đó, ch có 3% người Trung Quc đng ý vi điu này. Tr li câu hi : có nên duy trì ch nghĩa tư bn không ? 65% người Trung Quc tr li đng ý, trong khi t l này người Pháp ch có 15%. Pháp, như vy, là nước có ít người ng h ch nghĩa tư bn nht.

Cuc điu tra ca Ifop cho thy khong cách rt ln gia các nước công nghip phát trin cũ và các nước đang tri dy, như Trung Quc và Brazil. Khong cách ln này còn hin din ngay c trong lòng các nước Châu Âu, gia các nước kinh tế đang phc hi, như Đc, Hà Lan, Ba Lan và các nước đang lúng túng trong vòng tht nghip và thâm ht ngân sách, như Pháp, Ý.

V kh năng cnh tranh, các nước Úc, Đc, Brazil, Trung Quc đng đu vi hơn 70% người tr li : rt t tin vào năng lc ca quc gia mình. Pháp, Ý, Hoa K đu có t l người tin tưởng thp nht, t 40% tr xung.

Mc dù tin tưởng vào ch nghĩa tư bn nhiu hơn, v thái đ bi quan vi tình hình hin nay trên nhiu đim, người M cũng rt  ging người Pháp. Theo La Croix, mt đim chung được các nước cùng chia s, đó là kh năng mt cuc khng hong kinh tế thế gii mi s bùng n trong nhng năm ti, vi 9/10 người Pháp, 3/4 người Trung Quc và 2/3 người Hà Lan. Đó cũng là lý do, đa s người được hi cho rng, cn phi có nhiu bin pháp điu chnh hơn na đi vi nn kinh tế toàn cu, đ chng li vic bán phá giá, phá hoi môi trường, gian ln tài chính.

V s kin Din đàn Kinh tế Toàn cu đang din ra, bài viết do phóng viên La Croix gi v t Davos nhn đnh : Din đàn Davos đang tìm kiếm các bài thuc đ giúp cho quá trình toàn cu hóa đang ht hơi có th hi phc li. Theo La Croix, các ch đ chính được quan tâm ti Din đàn Kinh tế ln này là mâu thun gia quá trình  phát trin ca thế gii ngày càng tr nên phc tp và ph thuc ln nhau nhiu hơn, vi s tan v ca các giá tr chung.
Đây chính là nghch lý được nêu ra trong mt bn báo cáo chính thc ca Din đàn : quá trình toàn cu hóa đang din ra vào đu thế k XXI có th được hình dung như mt thế gii đang cùng nhau ln lên, nhưng chính thế gii đó cũng đng thi li chia r vi nhau. Cũng bn báo cáo này khng đnh, cái có th tr thành đi trng li quá trình mâu thun và đy kch tính này, chính là s hình thành mt công lun toàn cu, được thông tin tt và có kh năng huy đng tt, chia s các chun mc và giá tr chung ca tinh thn công dân toàn cu. Tuy nhiên, mt công lun như vy, theo bn báo cáo, vn còn chưa hình thành mt cách đy đ.

Ln đu tiên mt doanh nghip làm hàng gi Trung Quc buc phi đóng ca
Nht báo La Croix hôm nay chú ý đến s kin mi đây cho thy nn hàng gi ti Trung Quc có th được ngăn chn, vi ta đ : « Nhà sn xut giày Pháp J. M. Weston thng kin trong vic đòi đóng ca mt xí nghip hàng gi ti Trung Quc ».
Nếu như chúng ta biết rng, hơn 80% hàng gi toàn cu đến t Trung Quc, vic công ty Weston ca Pháp thng kin là mt biến c quan trng. Hôm th hai va qua, Hip hi các nhà công nghip Pháp Unifab đã hoan nghênh quyết đnh ca tòa án Trung Quc, đóng ca xí nghip làm giày Weston gi vào cui tháng 12.
Weston là hiu giày hng sang ca Pháp, hot đng t năm 1.891, vi tng sn lượng 100.000 đôi/năm. Hàng ca Weston được bán ti 20 nước, trong đó có Trung Quc. Xí nghip làm nhái hàng Weston, có tr s ti Qung Đông, sn xut 300 đôi giày gi/ngày.
V án hàng nhái Weston kéo dài trong vài tun thì kết thúc. Theo phó giám đc Weston Philippe Lacoste, đây là ln đu tiên mt xí nghip hàng gi Trung Quc b kết án phi đóng ca và nhng người ch b bt, điu đó cho thy chính quyn Trung Quc đã bước đu có thin chí hp tác vi các doanh nghip đ chng nn hàng gi.

Ước tính sơ b, hàng gi chiếm t 15-30% sn lượng công nghip, 8% GDP ca Trung Quc. Theo B trưởng Kinh tế Pháp, hàng gi khiến nn kinh tế Pháp b thit hi khong 30 000 đến 40 000 ch làm mt năm, vi lượng tin tương đương 6 t euro. Hin ti, có khong 1/2 các doanh nghip Pháp b nn hàng gi nh hưởng.
.
.
.

No comments: