Wednesday, January 26, 2011

TS CÙ HUY HÀ VŨ : LUẬT SƯ CHO DÂN CHỦ - TỰ DO (Trần Khải)

Tác giả : Trần Khải
01/25/2011

Luật Sư Cù Huy Hà Vũ đang bị giam, chờ ra tòa án CSVN về hành vi “tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự. Cụ thể tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là gì, và nhà nước CNXH này có làm tổn thương tới quyền lợi tổ quốc và nhu cầu hòa giải dân tộc hay không? Những chi tiết này sẽ được nêu lên trong phiên tòa, chắc chắn sẽ là một phiên tòa lịch sử nếu có sự tranh biện công khai. Bởi vì, đây là vấn đề cốt tủy về nhu cầu lớn dậy của đất nước.

Từ trong nhà tù, LS Cù Huy Hà Vũ đã đưa ra các quan điểm chính trị cụ thể, và nói rằng ông sẽ kiên quyết với 3 quan điểm vì lợi ích tối cao của tổ quốc Việt Nam – (1) hòa giải dân tộc, xóa nhóm chữ “chủ nghĩa xã hội” trong quốc hiệu; (2) phải có dân chủ đa đảng; và (3) liên minh quân sự với Mỹ để giữ Biển Đông – và ông sẽ  không bao giờ dời đổi lập trường này.

Điều để suy nghĩ, LS Cù Huy Hà Vũ kêu gọi đổi tên nước (hiểu là: xóa nhóm chữ “chủ nghĩa xã hội” trong tên nước), bởi vì cho rằng khái niệm chủ nghĩa xã hội không thích nghi. Tranh luận có tính triết học và luật học này chắc chắn không thể gọi là “tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” những sẽ bị bên công an quy chụp là chống nhà nước. Tương tự, về lời kêu gọi dân chủ đa đảng cũng như thế.

Cần nhắc rằng, LS Cù Huy Hà Vũ tuy tốt nghiệp Tiến sĩ Luật tại đại học Sorbonne, Pháp Quốc, nhưng lại không có giấy phép hành nghề luật sư. Tuy nhiên, hiện đang có một Văn phòng luật sư mang tên Cù Huy Hà Vũ, do vợ ông là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà làm trưởng văn phòng. Điều chúng ta nhìn thấy nơi đây rằng: nếu phiên tòa này được cho tranh biện công khai, ông Cù Huy Hà Vũ một cách đương nhiên sẽ trở thành luật sư cho dân chủ tự do.
Thực sự, chưa cần ra tòa, như hiện nay đang ngồi trong nhà tù, ông Cù Huy Hà Vũ cũng đã gửi ra bản văn bênh vực cho dân chủ tự do.

Bản tin của Đức Tâm trên Đài RFI viết như sau:“Từ trong tù, ông Cù Huy Hà Vũ kêu gọi đa đảng và dân chủ cho Việt Nam
Trong bài viết ông Cù Huy Hà Vũ khẳng định : «đa đảng là con đường duy nhất để thực hiện một nước Việt Nam thực sự dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, giàu mạnh, công bằng và văn minh». Theo ông : «dân chủ đồng nhất với thể chế đa đảng» và có dân chủ, đa đảng thì sẽ thực hiện được các mục tiêu nói trên.
Ngày 22/01/11 trên internet đã xuất hiện bài viết «Quan điểm của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gửi tới báo chí trong và ngoài nước», đề ngày 18/01/2011, gửi tới Ban biên tập Bauxite Việt Nam, các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử trong nước và ngoài nước.
Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, người bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, nói với RFI là bà cho công bố bài viết này theo đề nghị của đương sự.
Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày 05/11/2010 và sau đó bị khỏi tố với tội danh tuyên truyền chống nhà nước, theo điều 88 bộ Luật Hình sự. Bài viết gửi báo chí của ông Vũ bao gồm ba điểm và đây cũng là ba nội dung chính trong bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội.
Trước hết, ông Cù Huy Hà Vũ khẳng định «mọi người Việt Nam chỉ có một Tổ Quốc là Việt Nam, chủ nghĩa xã hội không phải là tổ quốc của người Việt Nam». Ông nhấn mạnh, Tổ quốc là do tổ tiên tạo lập, còn chủ nghĩa xã hội là một học thuyết chính trị, không phải là quốc gia, và không thể là quốc gia do các vua Hùng lập ra.
Đây là cơ sở để ông đưa ra kiến nghị với Quốc hội Việt Nam, ngày 30/08/2010, lấy Việt Nam là quốc hiệu, để thực hiện hòa giải dân tộc, đoàn kết mọi người Việt Nam, trong và ngoài nước, bất luận chính kiến, nỗ lực xây dựng và bảo vệ «tổ quốc Việt Nam ngang tầm thời đại ».
Trong nội dung thứ hai của bài viết, ông Cù Huy Hà Vũ khẳng định «đa đảng là con đường duy nhất để thực hiện một nước Việt Nam thực sự dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, giàu mạnh, công bằng và văn minh». Theo ông, «dân chủ đồng nhất với thể chế đa đảng» và có dân chủ, đa đảng thì sẽ thực hiện được các mục tiêu nói trên.
Cuối cùng, ông Cù Huy Hà Vũ cho rằng liên minh quân sự với Hoa Kỳ là cấp thiết và quyết định trong việc giữ vững chủ quyền, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thu hồi lãnh thổ bị nước ngoài xâm chiếm tại Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Kết thúc bài viết, ông Cù Huy Hà Vũ nhắc lại rằng ông quyết giữ vững những quan điểm này «trong bất cứ hoàn cảnh nào vì lợi ích tối cao của tổ quốc Việt Nam».(
hết trích)

Qua bản văn trên, Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã trở thành luật sư cho lập trường dân chủ đa đảng – và đã bênh vực cho dân chủ đa đảng một cách xuất sắc, một cách tuyệt vời nhất.

Một cách chi tiết, Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã nói cụ thể như thế nào?

Sau đây là trong phần “Yêu cầu sửa đổi Hiến pháp” trong mục từ Cù Huy Hà Vũ trên mạng Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, trích:“...Vào ngày 19 tháng 6 năm 2010, trong bài phỏng vấn của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA do phóng viên Huy Phương thực hiện, Cù Huy Hà Vũ đã nêu ra yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (mới được thêm vào năm 1992), và nói một vài điều đáng chú ý như sau:

* "Nguyên nhân của quái trạng pháp luật ở Việt Nam chính là sự độc quyền lãnh đạo đất nước của Đảng cộng sản được Hiến pháp ghi ở Điều 4."

* "Tòa án không dám xử quan chức chính quyền, Quốc hội không dám giải tán Chính phủ tham nhũng và yếu kém là vì cả Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp chỉ là công cụ cai trị của Đảng cộng sản chứ không phải là công cụ quản lý quốc gia, quản lý xã hội của nhân dân."

* "Với truyền thống mỵ dân bằng ngôn từ, ban lãnh đạo Đảng cộng sản đã sáng tác ra một công thức gồm ba vế hòng thay thế “Tam quyền phân lập”: đó là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”."

* “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” thực chất là “Đảng lãnh đạo, Đảng quản lý, Đảng làm chủ”. Vậy nói thể chế chính trị ở Việt Nam không phải là chế độ dân chủ mà là chế độ toàn trị bởi Đảng cộng sản là tuyệt đối chính xác!"

* "Quốc Hội Việt Nam gọi là do dân bầu nhưng thực tế là do Đảng cộng sản chọn sẵn. Thực vậy, tuyệt đại đa số những người tự ứng cử, tức không do đảng chọn, đều bị ban tổ chức bầu cử loại bỏ ngay từ vòng ngoài bằng những thủ đoạn có thể nói vô liêm sỉ nhất."

* "Không có Đảng cộng sản Việt Nam thì Độc lập dân tộc và Thống nhất đất nước vẫn cứ đến với người Việt Nam như lịch sử đã minh chứng trong suốt hai nghìn năm qua... Chắc chắn, Hai Bà Trưng, Lý Bí, Triệu Quang Phục, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ không phải là Tổng bí thư hay ủy viên trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khi tiến hành thành công các cuộc chiến tranh đánh đuổi quân xâm lược phong kiến Trung Hoa để giành Độc lập dân tộc hay để thống nhất đất nước."

* "Ở Việt Nam sau năm 1975, Đảng cộng sản đã thực hiện “chủ nghĩa xã hội trại lính” với kết quả là ăn mày đầy đường..."

* "Quy chế “lãnh đạo suốt đời” của Đảng cộng sản Việt Nam được cụ thể hoá bằng Điều 4 Hiến pháp là nhằm bảo đảm cho ban lãnh đạo đảng không bị thách thức trong việc bỏ túi tài sản quốc gia."

* Về việc Chủ tịch Nguyễn Minh Triết có nói đại ý là “Bỏ Điều 4 Hiến pháp là tự sát”:
"Vấn đề là ai “tự sát” trong phát biểu này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, là dân tộc Việt Nam hay Đảng Cộng sản Việt Nam? Nếu đó là “dân tộc Việt Nam” thì phát biểu này là hoàn toàn ngô nghê, ngớ ngẩn vì dân tộc Việt Nam tồn tại từ 4000 năm nay trong khi Điều 4 Hiến pháp Việt Nam mới tồn tại non hai thập kỷ nay, từ 1992."
"Vậy chỉ còn khả năng chủ thể của “tự sát” trong phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là “Đảng Cộng sản Việt Nam”. Tuy nhiên trong một chế độ dân chủ ai mà nói đảng cầm quyền rời bỏ vị trí đang nắm giữ là “tự sát” ắt bị trẻ nó cười vào lỗ mũi. Thế nên một âm hưởng “sợ chết” đến như vậy chỉ có thể toát ra từ những bạo chúa, từ những kẻ cầm quyền phạm tội ác chống lại chính dân tộc, chống lại chính nhân dân mình! Vậy phải chăng Đảng cộng sản Việt Nam hay chính xác hơn, ban lãnh đạo đảng thuộc trường hợp này?"

* "Bằng tham nhũng siêu nghiêm trọng từ tham ô trực tiếp tài sản quốc gia đến vay bừa tiêu vung để nhiều thế hệ người dân sẽ phải è cổ trả nợ, bằng cướp đất của người dân, đặc biệt của nông dân tràn lan kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”, bằng bóp nghẹt những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp bảo hộ các quyền tự do như quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền biểu tình, quyền đình công, quyền giữ gìn nơi thờ tự của các tín ngưỡng..., ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam rõ ràng đang đi ngược 180 độ lợi ích của dân tộc và toàn thể nhân dân Việt Nam."...”(hết trích)

Tuyệt vời là như thế. Cù Huy Hà Vũ đã trở thành luật sư cho đại khối dân tộc, cho đại đa số dân chúng đứng ngoài vòng chia sẻ lợi ích của Đảng CSVN.

Cù Huy Hà Vũ đã trở thành một Luật sư lớn nhất của dân tộc, không thể nói khác hơn được – ông chính là một hiện thân của hồn thiêng sông núi.
.
.
.

No comments: