Sunday, December 19, 2010

TRUNG QUỐC 2010 : RỐI BỜI NƠI THIÊN ĐÌNH (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 19 Tháng Mười Hai 2010

Dưới ta đ đy tính châm biếm “Ri bi nơi thiên đình” (Great disorder under heaven), tun báo Anh The Economist s tt niên (16/12/2010), đã đim li điu được gi là “thm ha ngoi giao” ca Trung Quc trong năm 2010 sp kết thúc. Theo The Economist, thm ha này phn ánh tâm trng bt an ca chính quyn Bc Kinh ngay trong nước.

"Ti sao môi trường bên ngoài li thay đi ?" Đây là câu hi mt hc gi Trung Quc v quan h quc tế ti Bc Kinh đã đt ra khi xem xét mt vài tháng không tt đp gn đây đi vi nn ngoi giao Trung Quc. Tình hình ni b Trung Quc không có thay đi ln nào và chính sách đi ngoi ca Bc Kinh cũng không chuyn biến nhiu. Thế nhưng Trung Quc li liên tiếp gây s vi tt c các đi tác quan trng nht ca mình. Gii dân tc ch nghĩa Trung Quc đang ng theo xu hướng xem đt nước h là nn nhân ca mt âm mưu chèn ép đến t phương Tây, vào lúc quc gia này đang bt đu giành ly v trí đúng đn ca mình trên thế gii. Mt gii thích hp lý hơn cho tình trng k trên có l là tình trng lc điu ca ngành ngoi giao Trung Quc, thường da trên các hành vi bt nt và đe da.

Đi vi các lý lun gia v âm mưu (ca Tây phương) chng Trung Quc, bng chng s mt ca điu này là vic trao gii Nobel Hòa bình cho Lưu Hiu Ba, mt nhà ly khai đang b cm tù. Theo Global Times, mt t báo ca đng Cng sn, l trao gii đã đánh du s khi đu mt "phiên tòa ca lch s đi vi y ban Nobel". Nhưng chính Trung Quc, thay vì dng dưng coi khinh hành đng b cho là thiếu tôn trng đó, thì li biến vic tham d l trao gii Oslo ngày 10/12 mt bài trc nghim tình hu ngh theo kiu ‘theo-ta-hay-chng-ta’. Theo chun mc lch lc đó, hu hết nhng nước được mi đến Oslo đu thuc din chng li Trung Quc). Mt s nước, chng hn như n Đ, đã phi đi phó vi áp lc có phi hp Trung Quc.
Danh sách 17 quc gia nghe theo li kêu gi ty chay ca Trung Quc, khó có th chng minh cho li phô trương ca Bc Kinh là lp trường ca h được đa s các nước ng h. Mt s quc gia, ví d như Vit Nam, có th là s thích thú khi thy Trung Quc b bi ri, nhưng Vit Nam chc chn s đng lên bo v quyn ca mt chính ph được cm tù các nhà bt đng chính kiến ôn hòa. Cuba và Iran cũng thế. Mt vài nước khác, như Pakistan, thuc din "bn bè trong mi thi tiết".

Điu thc s ngc nhiên duy nht là Philippines, nước thường t hào v nn dân ch t do ca mình. Nhưng B Ngoi giao ca Philippines đã phi c gng vut ve Trung Quc, sau v gii cu con tin b tht bi vào tháng Tám, đã khiến cho 8 du khách Hng Kông b thit mng. Cho dù vy, Văn phòng Tng thng Philippines cũng đã vin l "lch trình làm vic chng chéo" ca v đi s ca h. Báo chí đa phương đã đ kích chính ph v thái đó khiếp nhược đó.

Thc ra gii Hòa bình Khng T mi là “trò h
Gii bình lun chính thc ti Trung Quc đã nhiu ln gi l trao gii Nobel hòa bình là mt "trò h". Thc ra t ng này s chính xác hơn khi được áp dng cho "gii thưởng hòa bình Khng T" đu tiên, được trao ti Bc Kinh ngày 09/12. Người được gii là cu phó ch tch Đài Loan Liên Chiến, mt người được nhiu cm tình ca chính ph Trung Quc do cách tiếp cn hòa hoãn ca ông.
Tuy nhiên, ông Liên Chiến đã tuyên b rng ông không h hay biết v gii thưởng trao cho ông, và, tương t như ông Lưu Hiu Ba, ông Liên Chiến cũng không th nhn gii. Do s vng mt ca ông Liên Chiến, gii đã được trao cho mt "thiên thn ca hòa bình", mt bé gái sáu tui, t nhiên được ôm mt bó 100.000 nhân dân t (15.000 đô la) tin mt. S kin này không được đón nhn tt Đài Loan, mt trong nhng nơi hiếm hoi mà chính sách ca Trung Quc gn đây dường như khá thành công (có l vì Trung Quc coi Đài Loan là mt vn đ trong nước).

nhng nơi khác, Trung Quc đã đi kháng vi M, Nht Bn và Hàn Quc bng cách t chi lên án Bc Triu Tiên v các cuc tn công vào min Nam. Bc Kinh cũng đã làm cho mt chính ph thân thin Tokyo xa lánh mình, khi phn ng hung hăng trước v tm gi mt thuyn trưởng tàu đánh cá Trung Quc vào tháng 9 vì đã đâm vào mt chiếc tàu tun duyên Nht Bn.

Trung Quc cũng đã thành công trong vic thúc đy nhiu quc gia vùng ven Bin Đông liên kết li vi nhau nhm chng li vic Bc Kinh thng tay t chi tho lun v ch quyn lãnh th ti vùng này.

Thm chí qua tháng 11, Trung Quc còn lao vào mt cuc chiến vi Vatican, khi cho tn phong mt giám mc không được Đc Giáo Hoàng tán thành, và buc mt s giám mc Trung Quc tham d l tn phong.

Ngoi giao Trung Quc là mt m bòng bong
Có l trái vi nhng li ci chính ca chính mình, Trung Quc đã quyết đnh rng h thc ra không cn quan h êm xuôi vi nước ngoài. Hoc có th là ngành ngoi giao Trung Quc đang là mt m hn đn. V hc gi Trung Quc đưa ra ba gi thuyết kh:

Gi thuyết th nht là s gia tăng can thip ln xn vào chính sách đi ngoi ca các cơ quan "phi ngoi giao" và các nhóm li ích đc bit, t các tp đoàn du ha cho đến quân đi, và trong trường hp liên quan đến Nht Bn, ca các cơ quan hàng hi và thy sn.

Thế nhưng có l hai gi thuyết kia có nhiu ý nghĩa hơn : tm quan trng ngày càng tăng ca dư lun Trung Quc và s thiếu vng mt nhân vt chính tr cao cp ph trách chính sách đi ngoi. B trưởng Ngoi giao Dương Khiết Trì không nm ngay c trong s 25 thành viên B Chính tr Đng Cng sn, ch chưa nói đến s 9 thành viên y ban Thường v, b phn ra quyết đnh. Không h có ai đ v bàn trong quan h đi ngoi. Nước ngoài không my quan trng.

Tuy nhiên, các hành đng đe da ca Trung Quc thường không hu hiu. Cho dù n Đ chng hn, đã không chu khu đu trong v nhà ly khai Lưu Hiu Ba, th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo vn tiến hành chuyến công du đã d kiến.

Và Bc Kinh đã xác nhn rng B trưởng Quc phòng M, Robert Gates, s viếng thăm Trung Quc trong năm mi, kết thúc thi kỳ đình ch tiếp xúc quân s cao cp mà h đă quyết đnh vào tháng giêng sau khi M bán vũ khí cho Đài Loan. Người ta cũng không nghe thy nói gì nhiu v các bin pháp trng pht thương mi đi vi các công ty M mà Trung Quc tng đe da vào lúc đó.

Nhng người h Lưu được blogger Trung Quc vinh danh
Trong thc tế, đng sau tt c nhng li đe da và thóa m các chính ph nước ngoài, chính công dân Trung Quc là người b nh hưởng nhiu nht. trong nước, hành đng chính quyn Trung Quc cng rn y như li nói ca h. H lo s phong trào phn đi có t chc và ly khai còn hơn là s b bi ri nước ngoài. V ca ông Lưu Hiu Ba đã b bit giam. Các nhóm bo v nhân quyn nói rng hàng trăm người đã b thm vn hoc b giam gi trước l trao gii Nobel. Nhiu người đã b ngăn không cho ri khi đt nước, vì s rng h đến Oslo. Tin tc v bui l đã b ém nhm trên bình din rng.

Tuy nhiên, ngay c ti Trung Quc, chính quyn không phi lúc nào cũng buc được mi điu đi theo chiu hướng ca mình. Gii viết blog đã đăng li ca ngi "nhng người mà h ngưỡng m nht". Tt c đu mang h Lưu, và có cuc sng phn ánh cuc đi người va đot gii Nobel Hòa bình : mt tuyn th bóng bàn, mt n din viên ni tiếng, mt nhà vô đch chy vượt rào, mt ngôi sao ca nhc pop và Lưu Thiếu Kỳ, mt cu ch tch đã b săn đui cho đến chết trong cuc Cách mng Văn hóa.

Mt bài viết ghi nhn : "Ông đã b cáo buc mt cách bt công và phi tri qua nhiu năm trong tù". Tác gi bài này, tương t như t Global Times, có cái nhìn v lâu v dài. "Nhưng tôi tin rng tt c điu này ch th thách ca lch s, bi vì ông (Lưu Thiếu Kỳ) tng nói rng, may mn thay, lch s là do nhân dân viết nên." Tr phi là b Đng Cng sn ngăn chn.
.
.
.

No comments: