Sunday, December 19, 2010

TRUNG QUỐC : NỘI TRỊ ĐỘC TÀI, NGOẠI GIAO HIẾU CHIẾN (RFI)

Lê Phước  -  RFI
Chủ nhật 19 Tháng Mười Hai 2010

Vi dòng ta “Bc Kinh luôn hành đng theo ý mình”, tp chí Courrier International cho rng phn ng ca Trung Quc v gii Nobel Hòa bình 2010 th hin thái đ huênh hoang ca nước này trên phương din quan h quc tế.

Tp chí nhc li, cách đây hơn hai năm, mt nhà báo Anh so sánh Olympic Bc Kinh 2008 vi Olympic Berlin 1936. C hai nước đu mun che giu mt trái ca gii cm quyn bng mt đi hi th thao hoành tráng. Thế nhưng, khác vi Đc Quc Xã, Trung Quc không h có tham vng làm thay đi trt t thế gii và cũng không có lp trường bài Do thái. Du khách có th nhìn thy v tráng l, s m ca ca Trung Quc. Vào lúc đó, người ta thy rng vic so sánh nói trên có phn cc đoan, cm t “chế đ đc tài’ là quá mc, sc mùi Chiến tranh lnh, không th dùng cho mt đt nước hi nhp rt nhanh nn kinh tế th trường như Trung Quc.

Thế nhưng, trong tình hình hin ti, người ta buc phi tha nhn rng so sánh trên không hoàn toàn vô lý. Như trong trường hp ca gii Nobel Hòa bình 2010 Lưu Hiu Ba. Đây là ln th hai, k t năm 1936, ch nhân gii thưởng b ngăn cn đến nhn gii. Thế nhưng, năm 1936, Đc Quc xã vn cho phép người được gii đi lãnh thưởng, mc dù không cp h chiếu. Còn nếu tính t nhng năm 1950, thì Trung quc là nước có thái đ mnh bo nht. Như Liên Xô năm 1975 và Ba Lan năm 1983, chính ph cm người được gii ra khi nước, nhưng vn cho phép người thân ca h đi lãnh gii. Còn năm 1991, con trai bà Aung San Suu Kyi cũng được đi lãnh gii thay m.

Theo Courrier International, nhng năm gn đây, Trung Quc luôn hô hào khu hiu “s tri dy hòa bình”. Thế nhưng, nước này đã không tiếc li ch trích gay gt gii Nobel Hòa bình 2010. Tht là “tin hu bt nht”. Nhà cm quyn nước này cho rng, nhng t như “dân ch”, “t do”, “nhân quyn” là nhng khái nim thun túy Tây phương. Ln này, khái nim « hòa bình » cũng không phi là ngoi l. Bc Kinh đã không ngt lên án các thế lc phương Tây mun thông qua gii Nobel đ ngăn chn s phát trin ca Trung Quc. Không ch đe da bng li, nước này còn không ngi gây sc ép công khai lên chính ph Na Uy.

Tp chí nhn đnh, nếu nhìn li nhng đng thái ca Trung quc trong quan h vi các nước láng ging trong thi gian gn đây, ta có th kết lun rng “nước này thc hin chính sách đc tài trong ni tr và mt chính sách hung hăng trong ngoi giao”.

Courrier International cho rng, Trung Quc t ra thc dng, ch lo li ích trước mt và phn ng vi nhng thay đi ca thế gii bên ngoài mt cách chm chp và “vng v”. Hin ti, nước này đi mt vi nhiu vn đ nghiêm trng. Cái nhìn thin cm ca thế gii đi vi nước này đang thay đi. Còn trong nước, s bt mãn ca dân chúng đã như “tc nước v b” vi nhiu v biu tình, đôi khi có c bo lc.

Thế nhưng, không phi vì thế mà cho rng s có thay đi nhanh chóng, bi kh năng phn ng ca nhà cm quyn Trung Quc cao hơn nhiu so vi các nước Đông Âu và Liên Xô năm 1989. Hơn na, sc chu đng ca người dân Trung Quc cũng rt cao. V ni dy năm 1989 Thiên An Môn ch liên quan đến tng lp trí thc và th dân. 21 năm sau, chính ph đã thành công chuyn v vic theo hướng có li cho mình, không ngi loi tr các lc lượng có th gây hi cho h. Người dân thì dù bt mãn, li lo ngi là nhng thay đi bt cht s gây ra hu qu đáng tiếc.

Tp chí kết lun : Như vy, Trung Quc s còn gi được lâu cương v mt cường quc, mt cường quc ‘bc đãi” chính nhng công dân ca mình, xem thường các giá tr nhân sinh, vi hành đng theo kiu “vô pháp vô thiên” và “hung hăng” trong quan h quc tế.
.
.
.

No comments: