Saturday, December 25, 2010

PHẠM TRÙ PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC CHXHCNVN CÓ TÌNH THỰC TIỄN và TÍNH KHOA HỌC KHÔNG ?

Vị Xuyên

Vị Xuyên (Danlambao) – Trong lịch s thì nhà nước chiếm hu nô lệ ch tn ti trong xã hi chiếm hu nô l, nhà nước phong kiến tn ti trong xã hội hi phong kiến và đến thi kỳ xã hi tư bn cũng như vy. Có nghĩa là xã hội nào thì nhà nước y, xã hi sinh ra nhà nước ch không phải nhà nước sinh ra xã hội

Tính thực tin ca phm trù Nhà nước Cng hòa xã hội ch nghĩa Vit Nam?
Từ trước cho đến nay, Đng cng sn Vit Nam và Nhà nước Vit Nam vn chính thc tha nhn rng xã hi Vit Nam đang thi kỳ quá độ lên CNXH, chđiều lúc thì tuyên b là đang giai đon này lúc khác lại tuyên b đang giai đon khác. Tuyên b như vy nhưng h không nêu ra được thời kỳ quá đ có bao nhiêu giai đon, thi hn ca tng giai đon, thi gian của c thi kỳ quá đ; đc trưng nhn biết, phân biệt ca tng giai đon, thước đo hay lượng hóa khách quan nó mà ch mang cm tính, ch quan. Tóm li: CNXH hay XHCN là chưa có Vit Nam.
Trong lịch s thì nhà nước chiếm hu nô l chỉ tồn ti trong xã hi chiếm hu nô l, nhà nước phong kiến tn ti trong xã hội hội phong kiến và đến thi kỳ xã hi tư bn cũng như vy. Có nghĩa là xã hi nào thì nhà nước y, xã hi sinh ra nhà nước ch không phi nhà nước sinh ra xã hi. Những năm cui thế k 20 các xã hi Đông Âu đã minh chng rng chưa có XHCN ở Đông Âu nên các nhà nước XHCN Đông Âu đã sp đ. Vì vy v bn cht nhà nước XHCN không thể tn ti trong xã hi tư bn. Nên tên gi là nhà nước XHCN không làm nên đặc trưng hay thay đi bn cht nhà nước thành nhà nước XHCN. Nhà nước XHCN chỉ có th được sinh ra và tồn ti trong XHCN, không có XHCN thì không có Nhà nước XHCN. Vit Nam chưa có XHCN tt yếu chưa có Nhà nước XHCN mc dù tên gọi là Nhà nước CHXHCN Vit Nam.

Tính khoa học ca phạm trù Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam?
Phạm trù nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam được pháp đin hóa, quy đnh Điu 2 Hiến pháp 1992 (sa đi năm 2001): “Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam là Nhà nước pháp quyn xã hi chủ nghĩa ca nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tt c quyn lc nhà nước thuộc v nhân dân mà nn tng là liên minh gia giai cấp công nhân với giai cp nông dân và đi ngũ trí thc.
Quyền lc nhà nước là thng nht, có s phân công và phối hp gia các cơ quan nhà nước trong vic thc hin các quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp.”

Nhưng XHCN là gì thì chưa được pháp đin hóa tc ghi nhận ti mt văn bn pháp nào. Do đó phm trù Nhà nước Cng hòa xã hi chủ nghĩa Việt Nam được quy đnh trong pháp lut cũng không có lý tính, đnh lượng. Thế nhưng chương XI Các ti xâm phm an ninh quốc gia ca B lut hình s 1999 có 15 điều thì 6 điu liên quan đến phm trù XHCN. Điu này là nguyên nhân dn đến nhng tùy tin, thiếu căn c khi áp dng pháp lut ca các cơ quan tiến hành tố tng ca Vit Nam.

24/12/2010
1509 Vị Xuyên,
Danlambao
.
.
.

No comments: