Saturday, December 18, 2010

LONG XUYÊN : BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI CÔNG AN ĐÁNH CHẾT NGƯỜI

Thứ bảy 18 Tháng Mười Hai 2010

Tại Vit Nam, li có thêm mt v dân chúng biu tình phn đi công an đánh chết người. Theo báo chính thc Người Lao đng trên mng thì vào đêm hôm qua 17/12/2010, nhiều người đã ch xác mt thanh niên tên Đen đến trước tr s Công an phường M Bình, Long Xuyên đ "gây ri".

Thượng tá Nguyn Tn Phước, Trưởng công an thành ph Long Xuyên xác nhận có biểu tình. Nhưng báo Người Lao Đng nhn mnh đây là mt v "ch xác ăn v", người chết là k "b bt vì trm cp". Trước đó, anh Đen b công an bt và đưa vào Trung Tâm Hỗ Tr Xã Hi tnh An Giang 15 ngày. Bn tin ca báo Người lao Động ch nói là lúc 14 gi ngày 17/12/2010 thì m anh Đen "đi nhn con" ri 17 giờ thì "mt s người ch xác Đen đến tr s công an la ó".

Báo mạng l trái "Danlambao.com" tường thut chi tiết hơn ti tnh An Giang (Long Xuyên) và khoảng 5 gi chiu hôm qua 17/12/2010, hàng trăm người dân đã mang xác một thanh niên đến trước tr s Công an phường M Bình, thành ph Long Xuyên để phn đi công an đánh chết người. Nn nhân tên Đen, chết không rõ lý do sau khi rơi vào tay công an.

Người biu tình là bà con , láng giềng ca nn nhân cho rng công an đánh chết người ri âm mưu chi trách nhim. Đến 7 gi ti , dân chúng tham gia càng lúc càng đông, công an buộc phi ch xác nn nhân đi gio nghim. Cuc biu tình kéo dài đến 9 gi đêm, nhiu người b bt.

Theo nguồn tin ca mng đin t "Danlambao.com" thì thanh niên xu s b công an bắt đưa đi ci to 15 ngày. Ngày hôm qua, khi m ca Đen đi thăm con thì đa con trai đã biến thành xác không hn. Người dân đa phương cho biết không phi là lần đu tiên công an M Bình hành hung dân chúng và gây bất mãn. Đây cũng không phải là trường hp hiếm hoi ti Vit Nam.

Ngày 23/9/2010 năm nay, tổ chc nhân quyn Human Rights Watchs báo đng về "tình trạng công an bo hành càng ngày càng nhiu". HRW có trong tay 19 trường hợp công an bạo hành dân chúng trong đó có 15 người chết ch riêng trong 12 tháng qua. HRW nhắc đến v thanh niên Nguyn vn Khương b đánh chết và gây ra một cuc biu tình phn đi d di hi cui tháng 7 ti Bc Giang hoc trường hợp ông Vũ văn Hin Thái Nguyên chết ngày 30 tháng 6 sau khi b công an câuu.

Nhiều v dân b thit mng trong đn công an cũng đã được báo chí loan ti như v ông Nguyn Mnh Hùng Hà Đông, Võ Văn Khánh Qung Nam , Nguyn Quc Bảo qun Hai Bà Trưng, Hà Ni. Human Rights Watch lưu ý trường hp công an bo hành mà báo chí Việt Nam không đ cp đến chng hn như v ông Nguyn Thành Năm giáo x Cn Du, chết ngày 3 tháng 7, sau nhiu ngày b công an Đà Nng giam giữ đánh đp.
.
.
Posted on by Báo Dân

Dân Làm Báo – Khoảng 5 gi chiu ngày 17/12, hàng trăm người dân An Giang đã mang xác một thanh niên đt trước tr s Công an phường M Bình, TP Long Xuyên để phn đi vic CA đánh chết người.
Nạn nhân là mt thanh niên tên Đen, nhà ở khóm Nguyễn Du, phường M Bình, b chết không rõ lý do sau khi rơi vào tay công an.

Được biết, nhng người biu tình đa s là bà con, lối sóm vi gia đình nn nhân. H cho rng, người thanh niên tên Đen đã b đánh chết và công an âm mưu chi bỏ trách nhim.

Cuộc biu tình sau đó thu hút khá đông người dân tham gia & chứng kiến. Đến khong 7 gi ti, công an buc phi ch xác nn nhân đi khám nghiệm pháp y, nhưng người dân vn tiếp tc tp trung và kéo đến phản đi.
Đến 9 gi ti, cuc biu tình vẫn tiếp din, nhiều người đã b bt đi.

Tin tức cho hay, nn nhân tên Đen trước đó bị công an phường M Bình bt gi, sau đó anh b lnh áp gii vào Tri ci to An Giang 15 ngày. Khoảng trưa ngày 17/12, m anh Đen đến thăm con thì bàng hoàng khi cán bộ đưa li xác con mình. Bà con li xóm hay tin đã vô cùng giận d, họ khẳng đnh chính công an là th phạm

Theo một tin nhn t Yahoo Messenger, người dân tại M Bình, TP Long Xuyên t lâu đã rt bt bình vi cách hành x mang tính côn đồ ca lc lượng công an nơi đây. Trước đó, đã có nhiu trường hp người dân bị công an nơi đây hành hung dn đến thương tt. Cái chết ca người thanh niên này là một git nước làm tràn ly, khiến s phn n ca nhân dân bùng phát.
Trong cơn đau đn, m ca nn nhân ch yêu cu công an nơi đây lo chi phí mai táng cho con trai mình, nhưng không được đápng

Báo Người Lao Đng Online lên án nhng người biu tình là “Lợi dng người chết đ gây ri” và “ăn v”. Nhưng t báo này ch da theo những phát biu gn như phi lý ca cơ quan công an, mà không h đoái hoài gì đến tiếng nói của gia đình nn nhân.
Liên tục trong thi gian gn đây, dư lun nhiu lần lên tiếng báo đng v cách hành x côn đ ca lc lượng công an, có rt nhiều trường hp người dân b đánh chết trong tr s công an, thế nhưng, các vụ án dù được phanh phui cũng đều mau chóng b cho chìm xung
.
.
.

No comments: