Sunday, December 5, 2010

HONGKONG : BIỂU TÌNH ĐÒI TỰ DO CHO LƯU HIỂU BA

Chủ nhật 05 Tháng Mười Hai 2010

Hôm nay, 05/12/2010, ti Hng Kông, khong 400 người xung đường kêu gi Bc Kinh tr t do cho nhà dân ch Lưu Hiu Ba, Nobel Hòa Bình 2010. L trao gii din ra vào ngày th sáu ti, 10/12/2010, nhưng nhà ly khai tiếp tc b ngi tù.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Vaclav Havel, cu tng thng cng hòa Séc, nguyên là nhà ly khai và Nobel Hòa bình1984, Đc Cha Nam Phi Desmond Tutu đã cùng ký tên mt bài xã lun lên án chế đ « bo ngược » ca Trung Quc.

Theo AFP, Khong 400 người dân Hng Kông đã xung đường vi biu ng đòi t do cho ông Lưu Hiu Ba, người được y ban Nobel Hòa bình Na Uy chn trao gii thưởng năm nay.
Người biu tình kêu gi Trung Quc ci t dân ch và tr t do cho mt nhà giáo, mt nhà tranh đu. Mt người biu tình nói : "Ông Lưu có làm hi ai đâu, ti sao ông li b nht trong tù ? Tôi không th hiu n.

Ngoài bin pháp trn áp nhà đi lp, chính quyn Trung Quc còn ngăn chn nhng người thân ca ông Lưu Hiu Ba, t người v ca ông là bà Lưu Hà, đến các thân nhân khác trong gia tc, thm chí lut sư và bn bè ca ông trong đó có ngh sĩ Ngãi V V xut ngoi. Chính quyn e ngi rng nhng người này s sang Oslo tham d bui l vinh danh nhà tranh đu ôn hòa.

Phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc, bà Khương Du, hôm th năm, còn da rng Bc Kinh « khó mà gi được quan h thân thin vi Na uy như trước ».

Hành đng ca Trung Quc đã b hai nhân vt đu tranh ôn hòa có tiếng tăm và được kính trng trên thế gii lên án.

Hôm nay , trên nht báo Anh, The Observer, cu tng thng cng hòa Séc Vaclav Havel, nguyên là tù nhân chính tr ti Tip Khc dưới thi chế đ cng sn và Đc Cha Desmond Tutu, người góp phn mang li t do cho nhà ly khai Nelson Mandela và sang trang lch s chế đ kỳ th sc tc ti Nam Phi, c hai người này đã ký chung mt bài xã lun.

Trong bài viết, hai gii Nobel Hòa bình nhn đnh rng Trung Quc không xng đáng là mt cường quc ngày nào Bc Kinh còn chà đp quyn con người trên lãnh th ca mình và hu thun các chế đ bo ngược. Phi chm dt các hành đng này và dân ch hóa chế đ thc s thì lúc đó Trung Quc mi xng danh là mt cường quc, mt lãnh t ca thế gii.

Hai tác gi kêu gi thế gii t chi mô hình phát trin ca Trung Quc, mt mô hình trn áp t trong ra ngoài min là ch s tăng trưởng gia tăng. Hai người cũng nêu lên trường hp các chính quyn Bc Triu Tiên, Miến Đin và Sudan « t do gây ti ác đi vi dân chúng » và đe do hòa bình thế gii cũng là vì có bàn tay che ch ca Trung Quc.

-----------------------------------

.
.
.

No comments: