Thursday, December 9, 2010

ĐẠI SỨ MỸ LÊN ÁN VIỆT NAM VI PHẠM QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Thanh Phương   -  RFI
Thứ năm 09 Tháng Mười Hai 2010

Phát biểu ti mt din đàn được t chc ti Hà Ni trước Ngày quc tế Nhân quyền 10/12/2010, đi s M Michael Michalak hôm nay cho rng, năm 2010 đã là năm mà không gian dành cho tranh luận công khai đã b thu hp toàn din Vit Nam.

Theo đại s M Michael Michalak, t vic ngăn chn truy cp mng xã hi Facebook, các vụ tn công nhng trang mng ch trích chính quyn, cho đến nhng quy định kim soát cht ch hơn các quán cà phê Internet và các trang blog, năm nay, quyền t do trên Internet đã có một bước tht lùi đáng k Vit Nam. 

Ông Michalak tố cáo là đã có hơn 24 người b bt gi và hơn 14 ngưòi khác bị xem là vi phạm pháp lut ch vì đã bày t mt cách ôn hòa chính kiến ca h. Theo AFP, đại s M không gii thích lý do vì sao có xu hướng này, nhưng nhiu nhà phân tích nhấn mnh là đt đàn áp gn đây nhm vào các blogger và các nhà hoạt đng chính tr din ra trong bi cnh càng gn đến Đi hi Đng, căng thng chính trị càng gia tăng.

Ông Michalak cho rằng, « l ra không nên giam tù hoặc quy ti "khng b" những người ch bày t ý kiến bt đng vi các chính sách ca chính ph ». Tuy vậy, đi s M nhìn nhn rng Vit Nam đã có nhng ci thin v mt xóa đói gim nghèo và về các bin pháp khác, cũng như v mt t do hành đo. 

Tại hi ngh Nhóm tư vn các nhà tài tr cho Vit Nam hôm th ba va qua, đi sứ Thy Sĩ Jean-Hubert Lebet cũng cho rng không nên trng pht nhng người bày tỏ chính kiến mt cách ôn hoà. Ông Lebet cũng t ý ly làm tiếc v các v bt giữ nhng nhà bt đng chính kiến gn đây Vit Nam.

Cũng trong ngày thứ ba, Vin Nhân quyn thuc Hi Lut sư quc tế đã lên án Việt Nam tiếp tc bt gi và kết án tù các nhà hot đng nhân quyn và các lut chiếu theo b Lut Hình s. Cho ti nay, chính quyn Hà Ni vn khẳng đnh những t cáo v đàn áp t do ngôn lun là không có cơ sở.
.
.
.
VOA
Thứ Năm, 09 tháng 12 2010

Đại sứ Michael Michalak hôm thứ Năm nói rằng tính minh bạch trên Internet đã bị “tấn công” liên tiếp tại Việt Nam.  Hình: US Embassy in Hanoi, Vietnam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội nói rằng Việt Nam đang gây khó khăn cho những người bất đồng chính kiến trong việc bày tỏ quan điểm của họ, với sự gia tăng các vụ bắt bớ trong thời gian gần đây.

Đại sứ Michael Michalak hôm thứ Năm nói rằng tính minh bạch trên Internet đã bị “tấn công” liên tiếp tại Việt Nam, với những giới hạn mới được áp đặt đối với các blogger và cà phê internet, cũng như các hành động xâm nhập các trang mạng chỉ trích nhà nước.

Đó là phát biểu của Đại sứ Michalak trước một diễn đàn đánh dấu Ngày Nhân Quyền Quốc Tế hôm thứ Sáu. Ông nói trong năm nay, 24 người đã bị bắt giữ, và 14 người khác bị kết tội tại Việt Nam, chỉ vì “đã bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa.”

Trong khi nhiệm kỳ Đại sứ của ông sắp sửa kết thúc, trong 3 năm phục vụ tại Việt Nam đại sứ Michael Michalak đã chứng kiến sự kiện Washington và Hà Nội xích lại gần nhau trong các lĩnh vực thương mại và an ninh. Ông cho biết ông cũng thấy có cải thiện trong vấn đề tự do tôn giáo trong thời gian ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Michalak nói thêm rằng “theo quan điểm của Hoa Kỳ, không nên bỏ tù bất cứ ai chỉ vì họ không đồng ý với các chính sách của chính phủ, và cũng không nên liệt ai vào thành phần “khủng bố” chỉ vì họ muốn đóng góp ý kiến vào tiến trình làm chính sách.”
.
.
.

No comments: