Thursday, December 9, 2010

NA UY NÁO NỨC CHỜ NGÀY VINH DANH NHÀ LY KHAI TQ LƯU HIỂU BA (RFI)

Thứ năm 09 Tháng Mười Hai 2010

Lễ trao gii Nobel Hòa bình ngày 10/12/2010 ti th đô Na Uy s biến thành lễ vinh danh nhà ly khai Trung Quốc, người được trao gii nhưng không th đến nhn vì bị chế đ Bc Kinh cm c. Phn ng quá đáng ca Trung Quc nhm phá hoi lễ trao giải li càng thu hút sự quan tâm ca công lun. Mt ngày trước l trao giải, Oslo đã t chc nhiu hot đng đ hướng v s kin này.

NGHE : Chị Nguyệt Minh tại Oslo

 Trả lời phng vn ca RFI, ch Nguyt Minh, thuộc Hi người Vit T nn ti Na Uy, cho biết c th hơn v các sinh hot ti Oslo vào hôm nay 09/10, liên quan đến giải Nobel Hòa bình, cũng chương trình bui l ngày mai và các sinh hot bên l. Chị Nguyt Minh là mt trong s các khách mi đến d L trao giải Nobel Hòa bình ngày 10/12.
.
.
Trọng Nghĩa   -  RFI
Thứ năm 09 Tháng Mười Hai 2010

Giới bo v nhân quyn ti Philippines phn n vì chính quyn Manila chiu lòng Trung Quốc trên h sơ Lưu Hiu Ba. Vào hôm nay, 09/12/2010, chính quyn Manila đã chính thức xác nhn là s không có đi din Philippines ti bui lễ trao giải Nobel Hòa bình vào ngày mai tại Oslo, th đô Na Uy.

Quyết đnh ca chính quyn Manila đã làm dy lên nhng phn ng bt bình từ các hiệp hi bo v nhân quyn ti Philippines. H đã cc lc phn đi hành đng bị coi là khu đu trước Bc Kinh ca Manila.
Việc Philippines tứ chi li mi đến d l trao gii Nobel Hòa bình đã đượcy Ban Nobel Hòa bình Na Uy tiết l t nhiu ngày qua, nhưng đến hôm nay mi được khng đnh chính thc. Tuyên b vi hãng tin Pháp AFP, ông Eduardo Malaya, giải thích là đi s Philippines ti Oslo không hiện din ti bui l được vì bận công v mt nước khác.

Tuy nhiên, hai quan chức cao cấp trong chính quyn Manila, xin được giu tên đã xác định rng quyết đinh ty chay l trao gii thưởng Nobel Hòa bình là nhm chiều lòng Trung Quc, vn liên tiếp cnh cáo các nước khác là quan h vi Bc Kinh có thể b tn hi nếu h d l trao gii ti Oslo.

Một nhà ngoi giao cao cp ti B Ngoi giao Philippines nói rõ : « Chúng tôi không muốn tiếp tc làm phin lòng Trung Quc », trong khi mt quan chức phủ tổng thng Philippines cũng cho biết là Tng thng Aquino « không mun gây thêm phiền phc » trong quan h vi Bc Kinh.

Phải nói là Trung Quc đang có nh hưởng rt ln ti Philippines, vi quan hệ thương mi song phương tâng vt t thp niên 1990 đến nay. Bc Kinh hin là đi tác thương mi đng hàng th ba ca Manila, ch thua Hoa Kỳ và Nht Bn.

Trong thời gian qua, Philippines đã c gng hàn gn quan h b st m sau vụ 8 con tin Hồng Kông b thm sát vào tháng 8 va qua Manila sau mt chiến dịch giải cu hoàn toàn tht bi. Bên cnh đó, Philippines cũng đang tìm cách mua thiết b quân s t Trung Quc. Lãnh đo quân đi Philippines tướng Ricardo David đang có mặt ti Bc Kinh đ đàm phán vn đ này.

Đối vi t chc bo v nhân quyn Human Rights Watch, quyết đnh ca Manila là một cú sc, vì cho đến gn đây, Philippines luôn luôn đi đu trong vic đu tranh cho lãnh tụ đi lp Miến Đin Aung San Suu Kyi.
Theo Bà Elaine Pearson, Phó Giám đốc châu Á ca Human Rights Watch : « Philippines thường tự hào về các giá tr dân ch ca mình, chình vì thế mà quyết đinh của chính quyn b rơi cuc đu tranh bt bo đng ca Lưu Hiu Ba cho quyền t do ngôn lun Trung Quc, rt đáng phn n. Khi t chi li mi tham dự bui l trao gii Nobel Hòa bình, Philippines đã nuốt trôi li ha thúc đy nhân quyền châu Á. »
Ngay tại Philippines, lut sư Harry Roque, ch tch Trung Tâm Lut Pháp Quc tế, tr s Manila, đã rt công phn : « Chúng ta không th cho phép Trung Quc bắt nt, buc chúng ta không tham d buổi l. Đó là mt hành v t khước nhim vụ đo đc ca chúng ta đi vi thế gii trong tư cách là nơi sn sinh ra khái niệm quyn lc ca nhân dân, ca t do dân ch. ».

Theo danh sách các nước Đông Nam Á không tham d l trao gii Nobel Hòa bình, ngoài Philippines còn có Việt Nam. Tuy nhiên do vic Philippines là mt chế độ dân chủ, quyết đnh ca nước này b cho là th hin rõ nét thái đ phc tùng Trung Quốc.

-------------------------------
.
.

No comments: