Thursday, June 10, 2010

TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY LẠI BỊ SÁCH NHIỄU

Tín đồ Phật giáo Hoà hảo Thuần tuý lại bị sách nhiễu

Gia Minh, Biên tập viên RFA

2010-06-10

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Authentic-hoa-hao-buddhist-follower-continued-to-be-harassed-GMinh-06102010140701.html

Gia đình một tín đồ Phật giáo Hòa hảo Thuần túy ở tỉnh An Giang cho biết họ bị tấn công khi đi làm đồng.

.

Thực tế ra sao?

Vào lúc 10 giờ 30 sáng ngày 9 tháng sáu vừa qua, ông Nguyễn Văn Lía hiện ngụ tại xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết sự việc vừa xảy ra lúc 9 giờ sáng đối với gia đình ông như sau:

Ba ngày nay họ vây quanh nhà tôi rất nghiêm ngặt, cấm không cho đi đâu. Sáng này độ lúc chín giờ tôi đi đổ phân để xạ lúa, một công lúa sau hè nhà, có ba công an rượt theo ném đá, tôi bỏ phân xuống chạy ngược vào nhà tri hô lên. Con trai tôi chạy ra, họ dí đánh trọng thương con trai tôi. Trong số công an chừng 20 người bao vây nhà tôi có cả công an tỉnh, huyện và xã.

.

Một đồng đạo của ông Nguyễn Văn Lía, ông Trần Hoài Ân, xác nhận thông tin mà ông Nguyễn Văn Lía đưa ra:

Ông Nguyễn Văn Lía đấu tranh cho tự do tôn giáo thường xuyên bị bức bách rất khắc nghiệt. Sáng nay ông lại gặp sự bức bách đó. Theo như lời ông Lía kể suốt ngày hôm qua đến hôm nay giám sát, bao vây rình rập quanh nhà; sáng nay ra sau nhà bị chọi đá, người con chạy ra cũng bị đánh. Chuyện này xảy ra thường xuyên với những người tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy đấu tranh cho tự do tôn giáo.

.

Ý kiến các bên liên quan

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi liên lạc với công an xã Kiến Thành và nhận được trả lời sau:

Không có sự việc đó đâu. Tôi có biết ông Nguyễn văn Lía, sẽ trình sự việc với lãnh đạo đi xác minh.

Vụ việc cũng được trình bày với ông Huỳnh Như Châu, nguyên trưởng ban Tôn giáo tỉnh An Giang; tuy nhiên ông này phủ nhận việc đàn áp các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy:

Theo tôi nghĩ không biết có vấn đề gì riêng không, vì Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, và quan điểm chỉ đạo của Trung ương rất thuận lợi. Tôi là người phụ trách tôn giáo, khi đi nói chuyện ở Hà Nội thấy có nhiều người vẫn chưa hiểu.

Không có gì khác biệt giữa Phật giáo Hòa Hảo Nhà nước và Thuần Túy. Bất kỳ tổ chức nào hình thành trong quốc gia này đều có sự quản lý, chịu trách nhiệm của nhà nước. Nay chỉ còn một vài đơn vị kinh tế mới có quốc doanh thôi. Quản lý là chịu trách nhiệm bảo đảm đi lại, học hành, cúng kiếng của bà con, bảo đảm an ninh trật tự. Hiểu từ quốc doanh không tới nơi nên đâm ra thành kiến.

Người ta có đại hội bầu ra đàng hoàng, sau đó báo cho Nhà nước biết để giao dịch quan hệ. Người ta muốn gì khác nên nói khác.

.

Ông Trần Hoài Ân có ý kiến về trình bày của ông Huỳnh Như Châu:

Luôn luôn giáo hội quốc doanh và phía Nhà nước không chịu trách nhiệm những việc họ làm. Cách nói của họ là một cách, cách nói của chúng tôi là một cách. Việt điều tra tùy quí ông, còn chúng tôi là những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy theo lời dạy của Đức Thầy chỉ nói sự thật, thậm chí còn nói ít hơn những gì xảy ra nữa.

.

Tình trạng bế tắc giữa Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy với chính quyền địa phương cũng xảy ra với một số giáo phái Tin Lành, với giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất…

Những người trong cuộc cho rằng địa phương không lắng nghe tiếng nói của họ.

Theo dòng thời sự:

Tín đồ Hoà Hảo nghĩ gì về việc VN không nằm trong danh sách CPC?

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại bị cản trở hành đạo

Giữ đức hạnh nên trở thành bất hợp pháp?

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: