Thursday, June 24, 2010

DÂN CHỦ VIỆT NAM NHÌN TỪ ĐỨC

Dân chủ Việt Nam nhìn từ Đúc

Xuân Hồng

BBCVietnamese.com

Cập nhật: 11:37 GMT - thứ ba, 22 tháng 6, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/06/100620_hopmatdanchu_hannover.shtml

.

Ông Philipp Roesler ( thứ tám từ trái), bộ trưởng Y Tế Đức chụp hình lưu niệm với một số nhà dân chủ Việt Nam

http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2010/06/20/100620162626_hop_mat_dan_chu_berlin_2010_466x262_nocredit.jpg

.

Ông Philipp Roesler, Bộ trưởng Y Tế Đức nói với phái đoàn dân chủ Việt Nam hải ngoại đến thăm về nghị trình hợp tác với Việt Nam của chính phủ Đức, đặc biệt là về y tế.

Ông Bộ trưởng Philipp Roesler tiếp phái đoàn gồm một số nhà trí thức Việt Nam hải ngoại thuộc tổ chức Họp Mặt Dân Chủ đến Berlin sau cuộc họp của họ gần Hannover từ 10-13 tháng 6.

.

Theo một số thành viên của tổ chức này, quan điểm của chính giới Đức là Việt Nam trước sau gì cũng hội nhập vào cộng đồng quốc tế.

Trong quá trình này Việt Nam cần phải hiểu biết về cách vận hành các hệ thống kinh tế, xã hội của các nước nhất là hệ thống y tế của Đức.

Việt Nam và các nước đối tác cũng sẽ có lợi khi hai bên hiểu cách vận hành một cách đúng đắn, và dần dà sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho dân chủ tại Việt Nam, theo lời ông Lâm Đăng Châu một thành viên trong tổ chức Họp Mặt Dân Chủ cho BBC biết sau cuộc gặp.

.

Bộ trưởng Philipp Roesler, người Đức gốc Việt, cũng tỏ ý vui mừng vì có nhiều người Việt Nam sống tại nhiều nước khác nhau đến thăm.

Nhưng những gì mà phái đoàn Họp Mặt Dân Chủ lo ngại là tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam hiện nay đang đi "quá chậm".

Sự ủng ḥô của chính giới châu Âu, theo họ là chưa đủ mạnh, cho tiến trình này ở Việt Nam.

.

Thúc đẩy dân chủ

Trước đó, tại Quốc Hội Liên Bang Đức, bà Edelgard Bulmahn, đại biểu quốc hội, phụ đối ngoại của đảng Dân chủ Xã hội, nói rằng mỗi hiệp định kinh tế giữa EU và ASEAN, mà trong đó Việt Nam là một thành viên, đều đặt vấn đề tôn trọng nhân quyền lên hàng đầu.

Bà Bulmahn cho biết là hiện nay, Đức và Việt Nam có nhiều liên hệ trên nhiều lãnh vực kinh tế, khoa học, đào tạo nhân viên, vân vân.

Quốc Hội Liên Bang Đức cũng đã trình bày cho phái đoàn dân chủ Việt Nam biết cách tổ chức và vận hành của ngành lập pháp Đức.

.

Cuộc Họp Mặt Dân Chủ năm nay được tổ chức tại Hannover quy tụ 55 người, đến từ Ba Lan, Đức, Hà Lan, Na Uy, Pháp, Slovakia, CH Czech và Hoa Kỳ.

Thị trưởng thành phố Hannover, bà Ingrid Lange, thuộc đảng Xanh, đã lên tiếng "ủng hộ các cố gắng dân chủ" của cộng đồng người Việt khi đến chào mừng cuộc họp.

Bà Ingrid Lange tự hào vì thành phố Hannover, một thành phố nổi tiếng là nơi thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm khoa học kỹ thuật, có đến 20% dân số là người gốc ngoại quốc.

.

Họp Mặt Dân Chủ tập họp những người Việt trên toàn thế giới hoạt động trong nhiều tổ chức và lãnh vực khác nhau --văn hóa, giáo dục, truyền thông, xã hội và chính trị.

Các cuộc thảo luận xoay quanh nghị trình năm nay, theo ban tổ chức, là nhằm mục tiêu thúc đẩy tiến trình chuyển hóa dân chủ tại Việt Nam.

Bà Ingrid Lange, thị trưởng Hannover, (giữa hàng thứ nhì) đã đến chúc mừng Cuộc Họp Mặt Dân Chủ

http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2010/06/20/100620182055_hmdcberlin_466x262_nocredit.jpg

.

.

.

No comments: