Thursday, June 24, 2010

QUỐC HỘI CSVN BÁC DỰ ÁN ĐSCT vì BỘ CHÍNH TRỊ KHÔNG ĐỒNG Ý

Đng sau s ph quyết ca Quc hi Vit Nam v d án đường st cao tc

Đc Tâm

Thứ năm 24 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100624-dang-sau-su-phu-quyet-cua-quoc-hoi-viet-nam-ve-du-an-duong-sat-cao-toc

Trong nhng ngày này, công lun Vit Nam trong và ngoài nước vn bàn tán xôn xao v vic ln đu tiên trong lch s hot đng ca mình, Quc hi Vit Nam đã b phiếu bác b ch trương xây dng tuyến đường st cao tc Bc-Nam, mt d án ln do chính ph đ trình.

Báo chí trong nước dùng nhng t ng mnh đ nói v s kin này như các đi biu Quc hi « dũng cm », đưa mt quyết đnh « chính xác », « quá đúng đn », « sáng sut », « hp lòng dân », v .v. Thế nhưng, gii quan sát, mt mt tha nhn ý nghĩa quan trng ca cuc b phiếu ngày 19/06, nhưng mt khác li t thái đ thn trng, không vi coi đây là mt bước tiến dân ch ti Vit Nam.

Theo giáo sư Ben Kerkvliet, chuyên gia v Vit Nam thuc Đi hc Quc gia Úc ( The Australian National University), quyết đnh ca Quc hi là bước khi đu có ý nghĩa trong s phát trin th chế chính tr ti Vit Nam.

.

V phn mình, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, được AFP trích dn, cũng tha nhn là rt nhiu người Vit Nam đã phn khi v kết qu cuc b phiếu, nghĩ rng đó là mt trường hp chưa tng thy, có th to ra tin l cho hot đng ca Quc hi trong tương lai. Nhưng là người thu hiu cơ cu quyn lc chính tr, ông nêu ra mt đim quan trng có th gii thích được vì sao Quc hi Vit Nam b phiếu chng : Đó là vì B Chính tr Đng Cng sn Vit Nam không ng h d án đường st cao tc. Do vy, Quc hi Vit Nam t do b phiếu chp nhn hoc bác b.

.

Cho ti nay, Đng Cng sn Vit Nam vn đc quyn lãnh đo đt nước. Trong s gn 500 đi biu Quc hi, hu hết là đng viên. Nếu B Chính tr ra ngh quyết phi làm, thì theo điu l và k lut ca Đng, các đi biu Quc hi s b phiếu đng ý. Vn theo chuyên gia Lê Đăng Doanh, rõ ràng là B Chính tr đng Cng sn Vit Nam đã t thái đ thn trng.

.

D án do chính ph Vit Nam trình Quc hi nhm xây dng mt tuyến đường st cao tc dài nht thế gii, hơn 1500 km, tàu có tc đ 300 cây s/gi, ni lin Hà Ni – Thành ph H Chí Minh vào năm 2035. Tng đu tư cho d án có th lên ti 56 t đô la, tương đương 60% tng sn phm ni đa ca Vit Nam năm 2009.

Ông David Koh, thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á, có tr s ti Singapore, cho biết đây không phi là d án mà tt c các lãnh đo cp cao ca Vit Nam đu ng h.

Nhn đnh ca chuyên gia Lê Đăng Doanh làm người ta nh li d án khai thác bauxit Tây Nguyên. Bt mi ý kiến ca gii chuyên gia trong và ngoài nước, ca các nhà lão thành cách mng, ca c đi tướng Võ Nguyên Giáp, d án vn được tiến hành.

Năm ngoái, trước khi Quc hi khai mc kỳ hp, trước khi chính ph báo cáo, ch nhim văn phòng Quc hi, ông Trn Đình Đàm đã nói như đinh đóng ct, xin trích « Chc chn Quc hi s hoàn toàn ng h ch trương khai thác bauxite ». Bi vì, d án này đã tr thành ch trương ca đng Cng sn Vit Nam và ca B Chính tr.

Quay tr li d án đường st cao tc, chuyên gia David Koh nêu ra mt yếu t khác cho phép báo chí chính thng, công lun trong nước và các đi biu Quc hi lên tiếng d dàng hơn : đây không phi là mt ch đ cm k, nhy cm v chính tr như vn đ tranh chp ch quyn gia Vit Nam và Trung Quc ti vùng qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong mi trường hp, mi người đu công nhn đó là mt quyết đnh mang tính lch s ca Quc hi Vit Nam và theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh thì người dân nghĩ rng các đi biu Quc hi đã lng nghe tiếng nói ca h. Điu này thc s gây tác đng mnh v tâm lý.

.

.

.

No comments: