Wednesday, June 30, 2010

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI với DIỄN HÀNH VĂN HÓA QUỐC TẾ

Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế Năm Thứ 25 tại Thành Phố New York

Trần Quán Niệm

Thứ Tư, Ngày 30 Tháng 6 Năm 2010, 9:13:21 AM

http://take2tango.com/thread/30-6-2010/dien-hanh-van-hoa-quoc-te-0083E9EB-10523

Như mọi năm, cuộc DHVHQT được tổ chức vào tháng Sáu để các nhóm di dân thuộc mọi quốc gia phô diễn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Năm nay nhằm thứ Bảy 26 tháng Sáu và cũng là lần thứ 11 cộng đồng người Việt hải ngoại tham gia.

Nhưng lần này cuộc diễn hành gặp phải những bước ngoặt quan trọng. Trước ngày diễn hành nguồn tin tiết lộ một cách không chính thức là cuộc diễn hành có thể bị hủy bỏ vì lý do an ninh. Tuy thế Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Nữu Ước, đã cùng CĐ NVQG Nam New Jersey xúc tiến việc thành lập ban tổ chức, vận động tài chánh, chọn chủ đề và đặt làm xe hoa cũng như họp hành liên miên để chia cắt công tác, vi lý do dù thế nào đi nữa chúng ta không thể để nước đến chân mới nhẩy.

Trước ngày diễn hành vài tuần tin tức đưa ra dồn dập vì an ninh và ngân sách thành phố hạn hẹp, cảnh sát không thể bảo đảm được an ninh. 27 quốc gia ghi tên tham dự đồng ý đề cử Cộng Đồng Việt Nam là đại diện vận động với văn phòng thị trưởng và cảnh sát để cuộc diễn hành được tiến triển. Tuy nhiên với sự cố gắng vận động của chúng ta cũng như của Ban Tổ Chức Diễn Hành LHQ, cuộc diễn hành chỉ được chấp thuận với những hạn chế như không có xe hoa, không có xe âm nhạc, chỉ được đi một hàng ngang là 4 người, biểu ngữ không được căng quá rộng.

Năm nay đồng hương tham dự thật đông đảo, theo ban tổ chức cho hay, danh sách ghi tên tạm trú tại Hotel Carter của ông bà Trần Đình Trường là 929 người gồm 72 phái đoàn gồm các cộng đồng và đoàn thể từ các nơi xa, khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu và Âu châu. Phút chót, 9 giờ sáng thứ Bảy 26 tháng 6, phái đoàn từ Canada đến bằng 2 xe bus 104 người. Thêm vào đó các phái đoàn lân cận tại miền Đông Bắc HK và đồng hương tại New York, lên đến con số chừng 1,200 người, đông hơn những năm trước. Số phòng ngủ Hotel Carter dành cho dự trù sơ khởi là 150 phòng, nhưng với số lượng đồng hương đông đảo, ban tổ chức đã thỉnh cầu ông bà chủ nhân Trần Đình Truờng giúp đỡ thêm và số phòng được tăng lên gần 400. Với giá phòng đắt đỏ tại trung tâm thành phố du lịch New York thì trong 4 ngày từ Sáu đến thứ Hai, tổng cộng số tài chánh ông bà tặng cho đồng hương trên dưới $250,000. Thật là một nghĩa cử cao đẹp trong suốt 10 năm qua của nhà Mạnh Thường Quân Trần Đình Trường.

8:30 sáng đồng huơng đã tập trung tại đại sảnh Hotel Carter trong không khí tưng bừng vui tươi như mọi năm. Các bà các cô rực rỡ trong tà áo dài đẹp nhất, các ông nghiêm chỉnh trong quốc phục hay âu phục, hân hoan tay bắt mặt mừng, họp thành từng nhóm chụp hình lưu niệm, ánh đèn flash nháy lên không dứt.

10 giờ mọi người đã có mặt tại địa điểm để chuẩn bị vào đội hình diễn hành. Bằng loa cầm tay, đại diện các cộng đồng, hội đoàn được lần lượt mời lên phát biểu, trong khi giới truyền thông quay phim, chụp hình, ghi âm làm phóng sự. Trong số này có các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo như Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, chủ tịch Phong Trào Đòi Lại Tên Sài Gòn, Hoà Thượng Thích Minh Tâm, đến từ chùa Khánh

Anh, Pháp Quốc, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí đến từ chùa Bát Nhã, Santa Ana, California v.v.

Ông Nguyễn Trung Châu, Trưởng Ban Tổ Chức va ông Nguyễn Văn Tánh, cố vấn Ban Tổ Chức lần lượt ngỏ lời chào mừng đồng hương đến từ khắp nơi, và trình bày về những hạn chế của cuộc diễn hành và nỗ lực của Ban Tổ Chức để giải quyết những khó khăn trên. Ông Edward Juarez , chủ tịch International Immigrants Foundation đặc trách DHVHQT, năm nay đến tận nơi thăm cộng đồng chúng ta. Ông ngỏ lời cảm tạ Cộng Đồng Việt Nam trong 10 năm qua đã tham gia tích cực và đông dảo nhất, ý nghĩa nhất, đẹp mắt nhất khiến cuộc diễn hành thêm khởi sắc, đặc biệt năm nay dù gặp khó khăn, Cộng Đồng Việt Nam vẫn tham gia đông đảo. Ông hứa năm tới khi tình hình an ninh sáng sủa hơn, Ban Tổ Chúc sẽ tranh đấu, đòi hỏi mạnh mẽ để cuộc diễn hành được hoành tráng, rực rỡ, phong phú như những năm trước.

Đúng 12 giờ, đoàn diễn hành chuyển mình, đi trên vỉa hè chật hẹp. Trong tổng số 27 quốc gia ghi tên tham dự, chỉ còn lại 5, trong đó có Tây Tạng và Việt Nam.

Không hề nản chí phái đoàn của chúng ta vẫn hăng hái nhập cuộc. Sau bảng ghi tên Cộng đồng Việt Nam là hai lá đại kỳ Việt Mỹ, rồi đến banner The Vietnamese American Community do 10 phụ nữ đến từ khắp nơi cầm, với trang phục đẹp nhất. Kế đến là các vị trong Ban Tổ Chức và chủ tịch, đại diện các Cộng Đồng Người Việt khắp nơi. Tiếp theo là màn nhạc cảnh dàn dựng công phu “Hội Nghị Diên Hồng” do Cộng Đồng Florida chuẩn bị với gần 50 diễn viên, gồm vua, quan, tướng lãnh, bô lão, thôn nũ, y trang đầy mầu sắc, tuy không có nhạc nhưng không vì thế mà kém phần ý nghĩa của tinh thần dân Nam quật cường.

Các biểu ngữ ghi tên cộng đồng, thấy có cộng đồng Oklahoma, Minnesota, New Jersey, Illinois, Greater Vancouver (Canada), Đức quốc, Thụy sĩ, Pháp quốc, Florida, Bắc Cali, Nam New Jersey, Atlantic City, Philadelphia, Boston, Detroit, Wichita, Orange County, Dallas, Toronto (Canada), Nam Cali, Alabama, Buena Park, Lancaste, New Hampshire, Harrisburg, New Mexico, Boston, Washington State, Stockon, Houston, Orange County, Montreal (Canada) , Massachusets. Milvaukee, Hawaii.

Về phía hội đoàn có Võ đường Việt Võ Đạo (Orland), Phong trào Hưng Ca Việt Nam (Cali), Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, Phong Trào Đòi Tên Sài gòn (Cali), võ đường VoViNam (Cali), Nhà Việt Nam (Forida) v.v. và còn nhiều nữa nhưng chúng tôi không thấy trên biểu ngữ, hoặc không ghi nhận kịp.

Dù bị hạn chế nhưng cũng như các năm trước, Cộng Đồng chúng ta đông đảo nhất, rực rỡ nhất. Diễn hành giữa lòng đại lộ hay trên vỉa hè, chúng ta vẫn vui, vì đã dương cao được lá cờ vàng ba sọc đõ, tượng trưng cho tự do, nhân quyền, chính nghĩa, mang hồn thiêng sông núi, ấp ủ anh linh tiền nhân, chiến sĩ đã đổ máu xương bảo vệ quê hương.

Nhiều ngưòi dân địa phương ngỡ ngàng trước hình thức diễn hành năm nay. Một phụ nữ Mỹ, hỏi tôi: “Sao năm nay diễn hành kỳ thế, năm nào tôi cũng đi từ vùng Queens sang đây xem diễn hành, cho tới 3 giờ chiều”. Tôi an ủi: “Chúng tôi cũng thất vọng, nhưng thành phố nói vì vấn đề an ninh. Biết sao. Chờ đến sang năm vậy”

1 giờ buổi diễn hành chấm dứt tại đường 55, sau khi đã đi 12 block. Chỉ tội nghiệp 4 cô hoa hậu (3 hoa hậu sinh viên New Jersey và 1 từ Nam California), năm nay không được ngồi trên xe hoa, phải lội bộ một quãng đường dài, dưới nắng hè chói chang mang guốc cao gót.

Tuy nhiên không ai than thở nhiều, vẫn vui vì đây là ngày hội lớn trong năm, chuyên chở niềm hãnh diện của Cộng Đồng Người Việt chúng ta tại hải ngoại.

7 giờ chiều, một dạ tiệc mừng Diễn Hành thành công và mừng đồng hương hội ngộ được tổ chức tại nhà hàng Jing Fong, số 20 đường Mott. Trên 400 quan khách tham dự.

Nghi thức khai mạc thật hùng tráng với các phụ nữ trong quân phục Hải, Lục, Không Quận và y trang lộng lẫy cũng như áo tứ thân đầy mầu sắc, và tiết mục hợp ca sau đó với bản Sài Gòn Đẹp Lắm tưng bừng và bản Cờ Bay hùng hồn.

Các ông Nguyễn Trung Châu, Nguyễn Văn Tánh lại một lần nữa cảm tạ đồng hương đã từ khắp nơi không quản đường xa, tốn kém về tham dự hàng năm, và không quên tri ân nhà Mạnh Thường Quân Trần ĐìnhTrường với hảo tâm rộng rãi, hiếm có, bền bỉ. Cô Tara Thu Nguyễn, một tài năng trẻ đóng góp rất nhiều công sức cho Diễn Hành và Tiệc Vui được vinh danh, lại trùng hợp hôm nay là ngày sinh nhật của cô.

Cũng nhân dịp này Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2010-2013 của Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị tại Hoa Kỳ vừa được bầu trong hai ngày 24 và 25, ra mắt đồng hương.

Với thực phẩm thịnh soạn, chương trình văn nghệ trẻ trung phong phú, mọi người đều hân hoan thưởng thức sau một ngày diễn hành trong nắng hè, mệt mỏi.

Rất nhiều đồng hương đã gặp lại thân hữu đến từ khắp nơi. Sau bao năm xa cách, câu chuyện hàn huyên vui như Tết, bia rượu mừng hội ngộ tuôn chảy như suối.

Đến giờ chia tay ai nấy đều bùi ngùi, hẹn gặp lại năm sau.

Trần Quán Niệm ghi nhanh

.

Một số hình ảnh :

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-01.jpg

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-02.jpg

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-03.jpg

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-04.jpg

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-07.jpg

http://take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/06-2010/Tuan%2012/NewYork-06.jpg

.

.

.

No comments: