Thursday, June 10, 2010

TRUNG QUỐC : NÔNG DÂN NÃ ĐẠI BÁC VÀO NGƯỜI THU HỒI ĐẤT

Trung Quốc : Nông dân nã đại bác vào người thu hồi đất

Thanh Bình (theo New York Daily News, Telegraph)

Cập nhật lúc 16:25, Thứ Năm, 10/06/2010 (GMT+7)

http://vietnamnet.vn/thegioi/201006/Nong-dan-vac-dai-bac-na-tren-dau-nguoi-thu-hoi-dat-915327/

Một nông dân Trung Quốc đang dùng một khẩu súng đại bác tự chế nã pháo sáng nhằm xua đuổi những chuyên gia bất động sản đang dòm ngó mảnh đất của ông.

.

Đạn pháo bắn ra từ khẩu đại bác tự chế của ông Yang có thể bay xa tới hơn 90 mét. (Ảnh: Getty Images)

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201006/original/images1979731_p1.jpg

.

Yang Youde, cư dân vùng ngoại ô thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, tuyên bố đã đẩy lui hai nỗ lực thu hồi đất đai nhờ thứ vũ khí tự chế từ một xe cút kít và các ống điếu của ông. Súng đại bác của ông Yang sử dụng đạn làm từ pháo hoa bán ở địa phương.

Kể về các cuộc tấn công nhằm vào những nhân viên phá dỡ được phái đến để buộc ông rời khỏi mảnh đất của mình, ông Yang cho biết: “Tôi chỉ bắn phía trên đầu họ để hăm dọa. Tôi không muốn gây ra bất kỳ tổn thương nào”.

Theo báo China Daily, đạn pháo nã từ khẩu đại bác có thể bay xa tới hơn 90 mét và rời khỏi nòng súng với một tiếng nổ chói tai. China Daily không nêu rõ liệu có ai bị thương tích gì vì khẩu đại bác tự chế trên hay không.

Các ứng xử của ông Yang được cho là hiếu chiến hơn hầu hết những người cùng cảnh ngộ. Dẫu vậy, vấn đề của ông Yang gặp phải rất phổ biến. Người nông dân này kể, chính quyền địa phương đã đề nghị bồi thường 130.000 Nhân dân tệ (19.029 USD) cho ông vì những mảnh ruộng bị thu hồi nhằm phục vụ dự án xây dựng “các tòa nhà chung cư”.

Tuy nhiên, ông Yang không chấp nhận và quả quyết mảnh đất của ông trị giá gấp 5 lần số tiền đề nghị trên. Các rãnh, mương xây dựng đã được đào khắp khu đất của những người hàng xóm ít ngoan cố hơn ông Yang.

Hồi tháng 2, đội phá dỡ đầu tiên đã tập kích ông Yang sau khi ông nã pháo sáng từ khẩu đại bác tự chế. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương đã xuất hiện kịp thời để giải cứu ông. Tháng 5 vừa qua, người nông dân bướng bỉnh này đã kìm chân 100 người bằng cách nã đạn pháo từ một lán canh dựng tạm.

Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch cải cách các quy định thu hồi đất đai. Tuy nhiên, một số người cho rằng những thay đổi này không đủ lớn để giải quyết vấn đề gây mất ổn định tiềm tàng.

.

.

.

No comments: