Wednesday, June 30, 2010

Hoa Thượng THÍCH QUẢNG ĐỘ Thông Báo CHUYẾN ĐI BÌNH ĐỊNH

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ thông báo với nhà cầm quyền Hà Nội chuyến đi ra Bình Định tham dự lế Đại tường Đức Cố Tăng Thống

PTTPGQT
2010-06-28

http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1331

PARIS, ngày 28.06.2010 (PTTPGQT) - Vào ngày mồng 3 tháng 6 âm lịch tới đây, tức 14.7.2010, lễ Đại tường Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang sẽ được cử hành trọng thể tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, tức ngày húy nhật hai năm Ngài viên tịch.

Hàng giáo phẩm thuộc Hội đồng Lưỡng Viện (Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo), Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cùng 20 Ban Đại diện dự tính sẽ vân tập về Tu viện Nguyên Thiều tham dự lễ Đại tường cùng khánh thành ngôi Bảo Tháp Đức cố Tăng Thống vừa xây xong.

Trong dịp này, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, sẽ dẫn đầu Phái đoàn Giáo hội lên đường ra Bình Định. Do sự kiện Hòa thượng bị quản chế bằng khẩu lệnh và trong thực tế suốt mấy năm qua, nên Hòa thượng đã viết thư Thông báo lễ Đại tườnPg Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bản sao gửi ba Ông Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh ; Chủ tịch UBND Quận Phú Nhuận ; và Chủ tịch Phường 15 Quận Phú Nhuận “để tri tường”.

Thư Thông báo đề ngày 19.6.2010, gửi bảo đảm qua sở bưu điện Bình Thạnh, Saigon, lúc 15 giờ 52 ngày 20.6.2010.

Lúc Đức cố Tăng thống còn sinh tiền, những dịp Tết nhứt hay khi Ngài đau yếu, Đại lão Hòa thượng thường lấy tàu hay xe hơi ra Bình Định thăm viếng. Nhưng lần nào cũng bị Công an cản trở không cho đi. Điển hình là đoàn xe chở Đại lão Hòa thượng và 10 chư Tăng Viện Hóa Đạo ra Bình Định khi nghe tin Đức cố Tăng thống bệnh nặng thập tử nhất sinh, đã bị Công an chận xe không cho đi hôm 22.11.2004 tại Ngã Ba Trường Vẽ, quận Bình Thạnh, Saigon. Nhưng do áp lực quần chúng công an đành phải để cho đoàn xe ra đi. Nhưng khi xe đến vùng rừng cao su vắng vẻ ở Trảng Bom, cách Saigon chừng 30 cây số, công an đã chờ chực rồi với trên 100 xe mô tô áp giải đoàn xe Viện Hóa Đạo về Saigon không cho ra Bình Định. Lý do không cho đi theo giải thích của công an là “Bình Định đang có bão”. Nhưng về tới Saigon, Hòa thượng bị triệu tập ra công an “làm việc”. (xin xem Thông cáo báo chí phát hành ngày 22.11.2004 trên Trang nhà Quê Mẹ : (1) & (2))

Vào dịp Tết năm Bính Tuất, hôm 11.2.2006, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng 11 chư Tăng Viện Hóa Đạo Đạo đáp tàu lửa ra Bình Bình Chúc Thọ Đức Tăng Thống. Dù đã chuẩn bị mua vé trước, nhưng khi đến nhà ga Saigon, một trăm công an mặc sắc phục và thường phục đã chờ sẵn, hành hung, xô xát phái đoàn không cho đi với cớ “tàu hết chỗ ngồi” và bắt Hòa thượng giải đi trước sự la ó phản đối của quần chúng. (xin xem Thông cáo báo chí phát hành ngày 17.2.2006 trên Trang nhà Quê Mẹ (3))

Dịp lễ tang Đức cố Tăng Thống hai năm trước đây, do xuất kỳ bất ý ra đi, Đại lão Hòa thượng đã có mặt tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, lo việc hậu sự cho Ngài. Thế nhưng công an Bình Định dùng đủ thứ áp lực trục xuất Hòa thượng về Saigon. Thế nhưng chư Tăng ở Bình Định quyết liệt phản đối nên việc trục xuất không thành. Ông Chế Trường, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, đã thề rằng : Bao lâu tôi còn tại chức đây thì ông Quảng Độ không được bước chân tới Bình Định !

Do những ngăn cấm, bức hiếp xẩy ra trong quá khứ vi phạm quyền tự do đi lại, thăm viếng của người công dân, nên dịp lễ Đại tường quan trọng năm nay nhằm “đền đáp công ơn giáo hóa của bậc lãnh đạo cao cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang”, Đại lão Hòa thượng đã viết thư thông báo việc tham dự sắp tới của ngài gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hầu tránh khỏi những sự việc vi phạm các quyền tự do cơ bản được LHQ bảo đảm, và chỉ làm cho công luận thế giới chê cười.

Sau đây là toàn văn Thư Thông báo :


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO

Thanh Minh Thiền Viện
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Saigon

Phật lịch 2554

Số 11/VHĐ/VT

Thư thông báo lễ Đại tường Đức cố
Tăng Thống Thích Huyền Quang

Kính gửi :
Ông Nguyễn Tấn Dũng,
Thủ tướng nước CHXHCNVN

Phật lịch 2554 - Saigon, ngày 19.6.2010


Thưa Thủ tướng,

Tôi đứng tên thư này, là Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN).

Xin được thông báo cùng Thủ tướng, ngày 3 tháng 6 âm lịch tới đây, tức 14.7.2010, môn đồ pháp quyến cùng chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử các giới thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sẽ long trọng cử hành lễ Đại tường Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, tức lễ Húy nhật hai năm Ngài viên tịch.

Đối với truyền thống dân tộc, ngày kỵ giỗ những năm đầu rất quan trọng, trong truyền thống Phật giáo đối với bậc cao tăng lại càng quan trọng hơn trong việc đền đáp công ơn giáo hóa của bậc lãnh đạo cao cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang.

Tôi là người kế thừa Ngài điều hành Giáo hội hiện nay. Nên tôi có bổn phận ra Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, tham dự cùng chư Tăng, Phật tử tại lễ Đại tường này. Nhưng điều khó khăn cho tôi, là bao năm qua, về nguyên tắc hành chánh, tôi không chính thức bị quản chế do một văn kiện cụ thể nào cả. Nhưng theo lệnh Bác sĩ mỗi tháng tôi phải đến bệnh viện tái khám một lần, nhưng lần nào Công an cũng đi theo. Ngoài ra mất quyền tự do đi lại, không được phép tiếp xúc quần chúng Phật tử, cũng không được quyền thuyết pháp ngay nơi ngôi chùa tôi bị quản chế, là sinh hoạt chính đáng và cần thiết của người Tăng sĩ Phật giáo. Không những thế bất cứ khi nào có người ngoại quốc đến thăm tôi cũng bị Công an sách nhiễu. Bằng chứng gần đây nhất có 2 người Mỹ là các Ông : Thor Halvorssen và Ông Kristopher Anderson đến thăm tôi ngày 16.03.2010, sau khi ra khỏi cổng thanh Minh Thiền Viện thì bị 4 Công an ập đến đánh đấm chưởi bới rồi đưa về đồn Công an Phú Nhuận.

Do đó, hôm nay tôi viết thư này kính thông báo với Thủ tướng tôi sẽ lên đường ra Bình Định tham dự lễ Đại tường Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang. Tôi dự tính lấy chuyến xe lửa tại Saigon lúc 19 giờ tối ngày thứ hai 12.7.2010 ra Bình Định. Ở lại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, các ngày 13 – 14 – 15 – 16.7.2010 để tham dự lễ Đại tường. Sang ngày thứ bảy 17.7.2010 tôi sẽ lấy chuyến xe lửa lúc 17 giờ chiều trở về lại Saigon.

Mong mỏi Thủ tướng cho tôi được thực hiện lòng tưởng nhớ và cầu nguyện trong ngày Đại tường của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang của chúng tôi.

Trân trọng.

Thanh Minh Thiền viện, Saigon
Xử lý Thường Vụ Viện Tăng Thống
kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ

Bản sao kính gửi :
- Ông Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh ;
- Ông Chủ tịch UBND Quận Phú Nhuận.
- Ông Chủ tịch Phường 15 Quận Phú Nhuận “để tri tường”

.

.

.

No comments: