Saturday, June 26, 2010

TRUNG QUỐC TIẾP TỤC TRỤC XUẤT 31 TÀU CÁ VN TẠI VỊNH BẮC VIỆT

Trung Quốc tiếp tục trục xuất 31 tàu cá Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ

Thứ sáu, 25/06/2010, 15:20(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/MMuctin/Quansu/THSK/LA78363/default.html

VIT - Hàng loạt hành động Trung Quốc trục xuất, ngăn cản ngư dân Việt Nam tác nghiệp tại vịnh Bắc Bộ, đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình mưu sinh kiếm sống của đồng bào ngư dân nghèo khổ Việt Nam.

Với chiêu bài, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, ngày 16/5, Trung Quốc đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá của mình trong phạm vi chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Và để đảm bảo lệnh cấm đánh bắt ngang ngược của mình được thực hiện nghiêm túc, trong thời gian qua Trung Quốc đã phái liên tục nhiều lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm tra với cường độ cao trên biển.

Theo đó, từ ngày 10-22/06, tổng đội biên phòng tỉnh Hải Nam đã tiến hành tăng cường tuần tra đối với vùng cấm đánh bắt cá. Các lực lượng chức năng tỉnh này đã tiến hành tuần tra trên vùng đánh bắt chung gần đường phân định với Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ.

Với sự tham gia các tàu tàu hải cảnh được trang bị vũ trang, trong thời gian trên, lực lượng hải cảnh đã tiến hành trục xuất, truy cản đối với 31 tàu cá Việt Nam.

Được biết, tàu hải cảnh với số hiệu 46012 khi tác nghiệp tại khu vực đánh bắt chung giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra đối với các tàu cá mang quốc tịch Việt Nam như: TH90524TS, TH96021TS, TH90281TS, TH90502TS, NA93272TSD…qua tìm hiểu, các tàu cá trên của Việt Nam là các tàu của ngư dân thuộc các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Lực lượng chức năng Trung Quốc cũng khẳng định, các tàu này của Việt Nam đều có giấy phép hoạt động hợp pháp, tuy nhiên đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc công bố hôm 16/5. Chính vì thế, theo quy định của nươc này, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã trục xuất các tàu cá của Việt Nam ra khỏi vùng đánh bắt chung.

Được biết, trong lần tác này, hải cảnh Trung Quốc đã hành trình hơn 78h, vượt 1260 hải lý, với 6 tàu tham gia làm nhiệm vụ. Kiểm tra 16 loại tàu khác nhau, trục xuất 31 tàu cá Việt Nam, đồng thời còn tiến hành huấn luyện sử dụng các trang bị, thục luyện các khoa mục…qua đó nâng cao việc duy trì trật tự và an ninh trên vịnh Bắc Bộ của lực lượng này.

Việc Trung Quốc tuyên bố lệnh đánh bắt cá trong lãnh hải Việt Nam là một việc làm sai trái, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng Công ước năm 1982 về luật biển của Liên Hợp Quốc và Tuyên bố chung ứng xử giữa các bên đối với vấn đề biển Đông năm 2002.

Cao Phong ( Tổng Hợp)

Tin tổng hợp

Nguồn tin: Xinhuanet - Gxnews

.

.

TRUNG QUỐC "TRỤC XUẤT" 10 TÀU CÁ VIỆT NAM

.

.

.

No comments: