Friday, June 25, 2010

TRUNG QUỐC "TRỤC XUẤT" 10 TÀU CÁ VIỆT NAM

Trung Quốc “trục xuất” 10 tàu cá Việt Nam

Thursday, June 24, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115029&z=157

.

Việt Nam phản đối TQ vi phạm chủ quyền vịnh Bắc bộ

HÀ NỘI (TH) - Nhà cầm quyền Trung Quốc loan tin “trục xuất” 10 tàu đánh các của ngư dân Việt Nam ở khu vực vịnh Bắc Bộ.

Bản tin của báo điện tử VitInfo cho hay như vậy hôm Thứ Năm vào ngày phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam họp báo nói đại diện nhà cầm quyền Hà Nội đã tới gặp đại diện Ðại Sứ Quán Trung Quốc phản đối Ủy Ban Cải Cách và Phát Triển Nhà Nước Trung Quốc thông qua “Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010-2020.”

VitInfo dựa vào tin của bản tin Hoa ngữ GXNews.com và SoHu.com nói nhà cầm quyền Bắc Kinh lấy cớ các tầu đánh cá “nước ngoài” “vi phạm chủ quyền” lãnh thổ và lệnh cấm đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, nơi thuộc khu vực đường ranh giới.

Ở khu vực này chỉ có tàu đánh cá của Việt Nam và Trung Quốc hoạt động.

“Việc ‘trục xuất’ các tầu cá Việt Nam là một hành động khiêu khích có tính toán. Xem ra sự ngang ngược của Trung Quốc đã vượt qua mọi giới hạn bảo đảm cho họ có được sự tôn trọng từ cộng đồng quốc tế.” Theo bài báo trên VitInfo.

Theo chi tiết được kể lại, 4 tàu tuần “Cảnh hải” đã được Trung Quốc điều động ở khu vực trong thời gian gần đây. Chỉ riêng ngày 22 tháng 6, 2010, có 6 tàu đánh các của Việt Nam gọi là tàu “nước ngoài” đã bị tàu tuần Trung Quốc tịch thu dụng cụ đánh cá.

Hành động vừa nói không rõ có phải là hành động “đáp lễ” các vụ xua đuổi hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc vào sâu trong hải phận Việt Nam ở miền Trung để đánh cá trộm hồi đầu năm năm nay và cuối năm ngoái hay không. Rất nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm hoặc kéo về đảo Phú Lâm khi họ đi ngang hay hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trên biển đông ngay vào lúc Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Hà Nội, sang gặp Chủ Tịch Nước Hồ Cẩm Ðào của Bắc Kinh. Nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra lời phản kháng suông nên các vụ đâm chìm tàu và bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam vẫn tiếp diễn.

Tại Hà Nội, chiều ngày 24 tháng 6, 2010, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga họp báo nói: “Ủy Ban Cải Cách và Phát Triển Nhà Nước Trung Quốc vừa thông qua ‘Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010-2020,’ trong đó xác định khu tổ hợp chức năng biển do tỉnh Hải Nam, Trung Quốc quản lý bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa, nêu kế hoạch tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa, đồng thời khuyến khích việc đăng ký quyền sử dụng đối với các đảo không người ở.”

Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn xác định chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như đưa ra các bằng chứng lịch sử “không thể chối cãi.”

“Những việc làm đó của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Ðông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng với các nước ASEAN ký kết năm 2002.” Bà Nga nói trong cuộc họp báo: “Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thực hiện nghiêm túc DOC.”

Việt Nam không có khả năng quân sự hậu thuẫn cho các lời phản đối chính trị nên những năm qua, Trung Quốc bắt giữ, đâm chìm tàu cá của Việt Nam ngay trong vùng biển và lãnh thổ mình xác nhận chủ quyền, Hà Nội chỉ phản đối bằng những lời tuyên bố. Các hành động của Bắc Kinh vẫn tiếp diễn.

Bà Nga dẫn ra các điều khoản của bản thỏa ước Qui Tắc Ứng Xử Trên Biển Ðông mà các nước ASEAN ký với Trung Quốc năm 2002 để giữ gìn hòa bình, ổn định trên biển đông, gồm cả chuyện ghi tại điều 5 là: “Các bên cam kết đảm bảo tự kiềm chế, không áp dụng các hành động mở rộng, làm phức tạp hóa tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, bao gồm không áp dụng các hành động cư trú trên các đảo, đá ngầm, bãi cát hoặc kết cấu tự nhiên khác hiện không có người cư trú, và xử lý các tranh chấp đó bằng phương thức mang tính xây dựng.”

Từ đó đến nay, Trung Quốc đã xây phi trường và nhiều căn cứ quân sự trên đảo Phú Lâm, đưa máy bay chiến đấu, chiến xa tới đồn trú. Tiếp theo là nhiều hành vi vi phạm thỏa hiệp 2002 liên tục được Bắc Kinh đưa ra hàng năm trong sự phản ứng thụ động của Việt Nam và các nước ASEAN.

.

.

Trung Quốc tiếp tục trục xuất 31 tàu cá Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ.(25-06-2010) - Vitinfo

Trung Quốc lại vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa ( Vnn )

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền Việt Nam ( Dân trí )

Vit Nam phn đi Trung Quc phát trin du lch Hoàng Sa và Trường Sa (RFI)

.

.

.

No comments: