Monday, June 28, 2010

HỘI NGHỊ CẤP CAO của CỘNG ĐỒNG CÁC NỀN DÂN CHỦ tại BA LAN

Hội nghị cấp cao Cộng đồng các nền dân chủ tại Ba Lan

Lê Diễn Đức - Viết cho BBC (*)

Tháng Sáu 29, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/06/29/h%e1%bb%99i-ngh%e1%bb%8b-c%e1%ba%a5p-cao-c%e1%bb%99ng-d%e1%bb%93ng-cac-n%e1%bb%81n-dan-ch%e1%bb%a7-t%e1%ba%a1i-ba-lan-2/

Từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 7, tại thành phố Krakow, Ba Lan tổ chức Hội nghị lần thứ VI Cộng đồng các nền dân chủ.

Có khoảng 600 khách tham dự từ 111 nước, gồm hơn 60 Bộ trưởng Ngoại giao, nhiều nghị sĩ quốc hội, trong đó có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Jerzy Buzek, cùng hàng trăm nhà hoạt động dân chủ trên thế giới.

.

10 năm trước đây, Ba Lan đã chủ trì một cuộc hội nghị quốc tế với tham dự của 106 nước. Đánh giá cao tiến trình đấu tranh giành dân chủ tự do tại Ba Lan và các nước cựu cộng sản, khẳng định các giá trị dân chủ, hội nghị đã thông qua Tuyên bố Warsaw “Hướng tới cộng đồng của các nền dân chủ“.

Tại hội nghị này, hai Ngoại trưởng Ba Lan và Hoa Kỳ lúc bấy giờ là B. Geremek và bà Madeleine Albright đã đưa ra sáng kiến thành lập Cộng đồng các nền dân chủ – “Community of Democracies”. Từ năm 2009, Ban Thư ký Thường trực của Cộng đồng các nền dân chủ đặt trụ sở tại Warsaw, Ba Lan.

Cộng đồng các nền dân chủ là một tổ chức liên chính phủ của các nước cùng cam kết thực hiện các tiêu chuẩn đã thống nhất và có ý định hợp tác trong việc quảng bá các mô hình quản lý nhà nước dân chủ, ủng hộ các quốc gia đang đi trên con đường dân chủ và chống lại các mối đe dọa cho dân chủ.

.

Hiện Cộng đồng các nền dân chủ có 111 nước thành viên. Việt Nam không tham gia tổ chức này.

Một trong các tài liệu mà Cộng đồng các nền dân chủ công bố là “Sổ tay Phát triển Dân chủ”, dành cho các nhà ngoại giao, mô tả tình hình tại các xã hội cần dân chủ như Cuba, Miến Điện, Belarus, Trung Quốc, … và nêu quan điểm cần cam kết dân chủ, vượt lên “chủ nghĩa thực tiễn” về chính trị.

Trên trang web của Cộng đồng các nền dân chủ, phần châu Á – Thái Bình Dương cũng có tin về việc Linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha hồi tháng 3 năm nay.

.

10 năm Cộng đồng các nền dân chủ

Ngày 12/05/2010, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Nghị quyết nhấn mạnh sự đóng góp đáng kể của Cộng đồng các nên dân chủ trong việc thúc đẩy dân chủ, củng cố các thể chế dân chủ và tăng cường các giá trị dân chủ trên toàn thế giới.

Trong bản nghị quyết Quốc hội Hoa Kỳ đã vinh danh những thành tựu của Cộng Đồng Dân Chủ kể từ khi thành lập vào năm 2000, bày tỏ lòng biết ơn đối với chính phủ Ba Lan về việc thành lập Ban thư ký Thường trực của Cộng đồng các nền dân chủ tại Warsaw, và đánh giá cao ý tưởng tổ chức Hội nghị lần thứ VI tại Ba Lan nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Dân Biểu Mike Quigley, tác giả của Nghị quyết đã tuyên bố rằng, “Cộng Đồng Dân Chủ là một ví dụ của mối quan hệ quốc tế tích cực và thúc đẩy một cộng đồng toàn cầu vì tự do”. Dân biểu đặc biệt đánh giá cao Ba Lan về nhiều đóng góp cho tiến trình dân chủ của thế giới.

.

Lưu ý tới sự chuẩn bị cho sự kiện này, Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski nói với báo chí rằng, Hội nghị Cộng đồng các nền dân chủ là một trong những ưu tiên của chính sách đối ngoại của Ba Lan.

Ông nói Ba Lan muốn tăng cường hình ảnh của mình như là một đất nước đi đầu trong cuộc tranh đấu xoá bỏ chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại châu Âu và đạt được những thành quả lớn và bền vững về kinh tế, chính trị, ngoại giao sau 21 năm xây dựng và phát triển thể chế dân chủ.

Và với những kinh nghiệm độc đáo qua tiến trình chuyển hoá từ chế độ độc tài đến dân chủ, từ nền kinh tế kế hoạch tập trung tới thị trường tự do, Ba Lan cũng muốn chia sẻ với các dân tộc khác.

“10 năm trước đây có vẻ như chiến thắng của trào lưu dân chủ tại Ba Lan và các nước thuộc khối Xô Viết sẽ mang khúc quân hành tới các nước khác trên thế giới. Thật đáng tiếc, điều này hôm nay không là hiện thực, do đó cần phải thuyết phục hơn nữa các quốc gia chưa có dân chủ và giúp đỡ những người đang đấu tranh cho dân chủ” – Ngoại trưởng Sikorski nhấn mạnh.

.

Hội nghị VI sẽ dựa trên Tuyên bố Warsaw năm 2000 thông qua lộ trình cho các hành động của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy dân chủ. Lộ trình này sẽ giúp xác định các nhiệm vụ của các các nền dân chủ trong những năm tới. Lần đầu tiên cũng sẽ được trao Giải thưởng mang tên Giáo sư Bronislaw Geremek, nhà dân chủ nổi tiếng, một trong những lãnh đạo xuất sắc nhất của Công đoàn Đoàn kết Ba Lan. Ông chết trong một tai nạn xe hơi ngày 13/07/2008.

.

Những người tham gia sẽ thảo luận các vấn đề chính đang đối mặt với dân chủ hiện nay, mối đe dọa đến với dân chủ trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vai trò của các nhà hoạt động dân chủ trong thế giới đương đại và tầm quan trọng của công nghệ hiện đại cho sự phát triển của dân chủ.

Các nhà ngoại giao cũng sẽ thảo luận về vai trò của phụ nữ trong việc thúc đẩy dân chủ. Giám đốc điều hành của Ban thư ký Thường trực, ông Misztal, nói rằng, “tại nhiều quốc gia phụ nữ đang là những đại sứ của hệ thống chính trị” và “ngay cả ở các nước độc tài toàn trị như Cuba, “Những người phụ nữ áo trắng” ngày hôm nay không chỉ là những người tranh đấu dân chủ mà còn là một biểu tượng của nền dân chủ”.

Hội nghị sẽ có cuộc hội thảo riêng giữa các bộ trưởng để đánh giá mức độ dân chủ trên thế giới hiện tại, tạo ra một kế hoạch hành động thiết thực và thích ứng.

.

Chính quyền Krakow đã chuẩn bị những thay đổi trong tổ chức giao thông và công bố miễn phí đi lại bằng phương tiện công cộng cho những người tham gia hội nghị.

Thành phố cũng chuẩn bị một chương trình văn hóa đặc biệt. Khách mời sẽ tới thăm trại tập trung của Đức Quốc xã Auschwitz và nhà máy của Schindler, người đã cứu hơn 1.000 người Do Thái trước thảm hoạ diệt chủng của Hitler. Oskar Schindler đã được Steven Spielberg xây dựng trong bộ phim “Schindler’s List” nổi tiếng năm 1993, đoạt giải Oscar về phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Tiếp đó, tại Cung điện Wawel, một danh tích cổ nổi tiếng của Ba Lan, khách mời sẽ nghe buổi hòa nhạc mang tên “Âm nhạc Đoàn kết” với các tác phẩm của Rossini và Frederic Chopin.

Dư luận Ba Lan cho rằng, quan trọng nhất là ngoài sự có mặt một lần nữa của hàng trăm đại diện các nước từ khắp năm châu, lần này tới quê hương của Công đoàn Đoàn kết còn có hơn hai trăm nhà dân chủ trẻ tuổi ở những quốc gia mà họ luôn luôn phải nhắc nhở với chính quyền về quyền tự do, dân chủ và khi cần đã sẵn sàng chiến đấu.

Warszawa 28/06/2010

.

* Bài viết tóm lược hơn trên BBC tại link: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2010/06/100628_poland_democracy.shtml
* Trang web của Cộng đồng các nền dân chủ là: http://www.community-democracies.org

.

.

.

No comments: