Thursday, June 24, 2010

TÂN NỮ THỦ TƯỚNG ÚC và CUỘC ĐẢO CHÁNH KHÔNG ĐỔ MÁU

Một cuộc đảo chính (coup) không máu chỉ nước mắt,....

vn-roo BLOG

Đăng ngày: 10:45 24-06-2010

http://vn.360plus.yahoo.com/jw!D9k_6D.aERo6aFEwiiXRB.BA/article?mid=4590

Sự kiện một đương kim thủ tướng phải ra đi trước thời hạn dưới áp lực của đảng viên trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cuối cùng thể hiện một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và cao thượng. Tôi, một người công dân Úc gốc Việt, hết sức tự hào và cảm kích được chứng kiến những sự việc tưởng như bình thường mà hết sức kỳ vĩ, tôi tự cảm thấy mình may mắn hơn hàng tỷ con người trên hành tinh bé bỏng này, được sống trong một quốc gia nơi mà quyền lực được trao vào tay những đại biểu xứng đáng của dân, và nếu trong nhiệm kỳ của mình vị dân biểu không hoàn thành trọng trách được giao, quyền lực được giao phó sẽ bị lấy lại và bàn giao cho người khác xứng đáng hơn.

.

Như báo chí tư bản thường đưa tin: nay bộ trưởng này từ chức mai thủ tướng kia từ nhiệm, rồi cựu tổng thống vác chiếu ra tòa, v.v... và v.v... Những tin tức ấy như gió thoảng qua tai, với người dân ở những sứ sở lạc hậu thậm chí họ chẳng buồn nghe, chỉ cần một “sao” cởi áo hay một vụ giết người rùng rợn cũng đủ đáp ứng nhu cầu thông tin hạn hẹp... Có ngờ đâu rằng, đằng sau những tin tức thoảng qua ấy là cả một sự kiện vĩ đại những kỳ tích, những thành quả hết sức vinh quang mà những người dân xứ sở tự do đạt được qua một quá trình đấu tranh bền bỉ cho quyền được tham gia vào chính trường, quyền được thay đổi chính phủ, quyền được tước bỏ quyền lực của những đại biểu không xứng đáng.

.

Sự kiện này tương đối đặc biệt trong lịch sử chính trường Úc, một đương kim Thủ tướng bị bỏ phiếu thay thế bởi đảng viên trong đảng đã xẩy ra 3 lần, mỗi lần cách nhau chừng hai mươi năm, lần trước khi cựu Thủ tướng Bob Hawk bị người phó của mình (Tổng trưởng ngân sách liên bang Paul Keating) thách thức và thay thế (thực chât là lật đổ một cách hòa bình) khi ông Bob Hawk hơi tham quyền cố vị và không chịu nhường ghế của mình trước cuộc bầu cử liên bang. Vì quyền lợi của Đảng Lao động (và vì cả tham vọng cá nhân) Paul Keating đã thách thức (challenge) Bob Hawk và đã thắng, vẻ vang hơn nữa trong kỳ bầu cử kế tiếp ông ta đã thay Bob Hawk đánh bại đối thủ rất nặng ký của Đảng Tự do là tiến sỹ John Hewson. Sự kiện này diễn ra cùng năm với sự kiện Đảo chính hụt ở Nga dưới thời Gorbachev, và cũng là năm đầu tiên tôi có mặt trên lục địa mênh mông này (1991).

.

Vậy Ai là người đã gạt ông đương kim thủ tướng Úc ra rìa để ngồi lên vị trí nữ Thủ Tướng đầu tiên của Liên bang Úc châu? không ai khác hơn: Bà Julia Gillard – đương kim phó Thủ Tướng Úc.

Tháng trước bà Julia Gillard nói rằng nhiều khả năng bà sẽ chơi tiền đạo cho đội bóng nam Western Bulldog hơn là chiếm ghế Thủ Tướng của ông Kevin Rudd

Hôm nay, bà đã là nữ thủ tướng đầu tiên của nước Úc

Trong thời gian bà phụ tá cho ông Rudd, bộ tứ nhân bang (gang of four) chiến lược gia đảng Lao động đã ngầm ủng hộ bà Gillard nổi lên từ những thất bại về Thỏa thuận khí thải, chương trình lắp cách nhiệt tai tiếng, và đối đầu với ngành khai khoáng của ông Kevin Rudd

.

Khi đối lập không ủng hộ chương trình hạn chế khí thải, ông Rudd đã gác lại việc thực hiện kế hoạch này đến năm 2013, và ông bị mất điểm với cử tri. Lòng tin của cử tri và uy tín của đương kim thủ tướng bị tổn thương nghiêm trọng. Sau khi trì hoãn kế hoạch khí thải, ông Rudd đề ra một sắc thuế Siêu lợi nhuận (Super profit) đánh vào ngành khai khoáng, và ông đã bị phản ứng dữ dội, chính những điều này đã nhấn chìm uy tín của Thủ Tướng Úc và theo thăm dò, cử tri ngày càng nghiêng về phía lãnh tụ đối lập Tony Abbott.

.

Vậy bà Julia Gillard là ai?

Năm lên 4 tuổi bà đã cùng cha mẹ di dân đến Úc từ xứ Wales (nước Anh). Bà bị chứng viêm phổi từ lúc sơ sinh và cha mẹ bà là ông John và bà Moira đã di dân qua Úc với hy vọng khí hậu ấm áp ở đây sẽ chữa lành căn bệnh này cho con gái.

Ở trung học, bà Gillard chọn ngành luật (như ông TS Cù Huy Hà Vũ của ta) và đã hoạt động chính trị trong môi trường đại học đầu những năm 1980.

Bà đắc cử dân biểu vùng Lalor năm 1998 và trở thành phát ngôn viên đối lập về di dân năm 2001 dưới thời ông Kim Beazley. (Khi ấy đảng Lao động không nắm quyền mà đứng ở vị trí đối lập – điều này không có ở Việt nam nên nhiều độc giả trong nước chắc hơi khó hiểu: Đối lập là gì?)

Sau ba năm giữ vị trí đối lập về y tế, đối chọi với ông Tony Abbott, bà Gillard đã trở thành phó thủ lãnh phe đối lập vào năm 2006

Năm 2007 ông Kevin Rudd – thủ lãnh đối lập, đắc cử chức Thủ Tướng đánh bại phe đảng Tự do, bà Gillard được bổ nhiệm làm phó thủ tướng, đồng thời phụ trách chức Bộ trưởng Bộ Lao động và quan hệ Lao động kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục (Hơi giống ông Nguyễn Thiện Nhân của VN), và bà có biệt danh Bộ Trưởng Bộ Các Bộ (minister for everything)

Bà có công hủy bỏ pháp lệnh Hợp đồng lao động ra đời dưới thời chính phủ tiền nhiệm (cho phép giới chủ sa thải công nhân dễ dàng hơn). Bà đã từng bị phê phán qua chương trình Xây dựng trường học hiện đại của chính phủ Rudd, với cáo buộc rằng các nhà thầu đã tính giá quá cao và nhiều công trình không hiệu quả. Bà đã từng bị chỉ trích năng nề về sáng kiến trang mạng My School đã không phản ánh đúng tình trạng giáo dục phổ thông

Ông Kevin Rudd mặc dù đã có những thành tích rất đáng ghi nhận nhưng vì thiếu sự ủng hộ của cộng sự trong đảng vẫn phải ra đi. Ông la người có công lèo lái đưa nước Úc vượt qua cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008-2009 và thực hiện cuộc cải cách Y tế lớn lao chưa từng có.

.

Tuy nhiên trong thế giới tự do, không có chỗ cho những lãnh đạo ù lỳ ngủ quyên trên thành tích quá khứ chính vì vậy mặc dù rất đỗi tự hào về những thành quả đạt được, ông Kevin Rudd vẫn phải ngậm ngùi ra đi trong ... nước mắt để nhường chỗ cho người kế nhiệm của mình, không ai khác hơn: người trợ lý thân cận của ông: bà Julia Gillard.

vn-roo

.

.

Úc lần đầu có nữ thủ tướng (BBC)

.

.

.

Tân nữ thủ tướng Úc và “cuộc đảo chánh” không đổ máu

Lê Minh

Tháng Sáu 24, 2010

http://baotoquoc.com/2010/06/24/tan-n%e1%bb%af-th%e1%bb%a7-t%c6%b0%e1%bb%9bng-uc-va-%e2%80%9ccu%e1%bb%99c-d%e1%ba%a3o-chanh%e2%80%9d-khong-d%e1%bb%95-mau/#more-13718

Sáng hôm nay 24/06, bà Julia Gillard, vị phó của đương kim thủ tướng Kevin Rudd bỗng trở thành vị nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử chính trị Úc sau một “cuộc đảo chánh” không đổ máu (Bloodless Coup) tại hội nghị bỏ túi của trung ương đảng Lao Động (Labour Caucus), và bản thân ông Kevin Rudd cũng là vị thủ tướng dân cử (elected) đầu tiên trong lịch sử Úc bị truất phế ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

.

Ông Kevin Rudd, nay đã là cựu thủ tướng, trước đây từng là một người làm việc lâu năm tai Trung Quốc trong ngành ngoại giao, nói sỏi tiếng Phổ thông, có khuynh hướng thân Trung Quốc trong chính sách ngoại giao, thương mại. Ông còn có một người con rể gốc Hoa, là một di dân đến từ Hồng Kông. Đó cũng là những lý do giải thích cho việc ông Kevin thể hiện quan điểm và cũng như khuynh hướng thân Trung Quốc ngay từ lúc còn ngồi ghế thủ lãnh đối lập, và kể cả trong lúc vận động tranh cử với chiêu bài “New Leadership” (“Lãnh đạo mới”).

.

Công chúng Úc vẫn không quên hình ảnh một ông thủ tướng thích xum xoe bên cạnh các lãnh đạo Trung Quốc, thích trò chuyện bằng tiếng Phổ thông mà không cần thông dịch. Bản thân ông Kevin có vẻ thân thiện với quan chức Trung Quốc, trong khi một số thành viên trong nội các cũng bị nghi là có mối quan hệ “khác thường” với Trung Quốc. Điển hình là cách đây đúng 1 năm, Bộ trưởng Quốc Phòng Joel Fitzgibbon khi đó phải từ chức chỉ vì bị tố cáo là đã nhận tiền và quà cáp của một nữ doanh gia Úc gốc Trung Quốc, mà bà này lại có mối quan hệ đặc biệt với nhiều quan chức Trung Quốc cao cấp. Việc này khiến cơ quan điều tra an ninh bộ quốc phòng cũng vào cuộc.

.

Ông Kevin Rudd không hề giấu giếm mối thân thiện với các quan chức Trung Quốc mỗi ra khi ra mặt tiếp các lãnh đạo Trung Quốc, hay chủ tịch các tập đoàn quốc doanh Trung Quốc sang Úc ký kết, tìm kiếm cơ hội làm ăn. Mới năm ngoái, việc ông Kevin Rudd có cuộc tiếp đón thân mật và dùng cơm riêng với Lý Trường Xuân (Li Changchun), trưởng ban tuyên giáo trung ương Đảng CS Trung Quốc, đã khiến đối lập và báo chí đặt dấu hỏi lớn. Việc đó đã khiến một nhà báo vẽ bức tranh biếm họa bằng cách sử dụng tấm hình tuyên truyền của CS Trung Quốc với hình ảnh của Mao Trach Đông, để lồng vào đó hình ảnh của Kevin Rudd trong bộ áo bốn túi của Mao và một vài môn đệ (bộ trưởng) của mình.

.

Kevin Rudd và một vài môn đệ trung thành: (hàng trước) Bộ trưởng Môi sinh Peter Garrett và Tổng trưởng Ngân khố Wayne Swan.

http://vietcongonline.files.wordpress.com/2010/06/28.jpg?w=404&h=304

.

Đối với cách nhìn của người Úc, tất cả những điều đó đều được xem nhẹ, không khiến cho ông Kevin mất lòng dân. Nhưng một số chính sách thất bại trong vòng 1 năm gần đây đã khiến cho uy tín của ông Kevin tụt dốc thảm hại. Đó là sự thất bại của chương trình “Hoán đổi Khí thải” (ETS – Emission Trading Scheme) và việc tài trợ gắn cách nhiệt miễn phí (Insulation) thông qua chương trình Tái tạo Năng lượng (Renewable Energy Bonus Scheme). Nhưng một chính sách mới đây nhất được xem là “giọt nước tràn ly” là việc đề xuất tăng thuế khoáng sản (Resource Super Profits Tax – RSPT). Đề xuất này được cho là không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của các công ty khai thác khoáng sản, mà còn ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều tầng lớp lao động khác nhau trong một đất nước có nguồn thu nhập khá dồi dào từ việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Dưới áp lực nặng nề của giới kỹ nghệ hầm mỏ cũng như một viễn ảnh thua đậm trong cuộc bầu cử Liên Bang vào tháng 11 sắp tới, đã khiến cho hàng ngũ lãnh đạo của Đảng Lao Động Úc lung lay, buộc phải nghỉ đến giải pháp “truất phế” vị lãnh tụ đảng, đương kim thủ tướng Kevin Rudd.

.

Chính những áp lực này, chính những đồn thổi và do đồng nghiệp khuyến khích đã khiến vị nữ phó thủ tướng Julia Gillard, dù nào giờ không hề nghĩ đến cái ghế Thủ tướng, nhưng rồi cũng phải xiêu lòng dóm ngó đến vị trí số một này. Một ngày trước khi có Hội nghị bỏ túi (Caucus), bà Julia Gillar đã có được 70 phiếu ủng hộ trên tổng số 112 đồng nghiệp trong hàng ngũ trung ương. Việc này đã khiến bà mạnh dạn đứng ra thách thức chức vị lãnh tụ đảng và chức thủ tướng của ông Kevin Rudd.

.

Đến giờ khai hội lúc 9g sáng nay thì ông Kevin quyết định bỏ cuộc, không tranh chấp với vị phó của mình vì nắm chắc phần thua. Do đó, bà Julia Gillard nghiễm nhiên trở thành vị lãnh tụ Đảng Lao Động và vị thủ tướng thứ 27, cũng là vị nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Úc.

Việc bà Julia Gillard, một di dân xứ Wales (thần dân trong Vương Quốc Anh), trở thành người đứng đầu nền hành pháp Úc đã góp phần làm tăng danh sách nữ lưu dấn thân vào chính trị, bên cạnh các nữ lưu đang nắm giữ các chức vụ quan trọng như bà Anna Bligh, Thủ hiến tiểu bang Queensland; Giáo sư Marie Bashir, Toàn Quyền tiểu bang NSW; bà Kristina Keneally, thủ hiến tiểu bang NSW cùng nhiều nữ bộ trưởng trong nội các chính phủ liên bang và các tiểu bang.

.

Khác với ông Kevin Rudd, là thủ tướng được dân bầu lên qua cuộc bầu cử liên bang vào tháng 11 năm 2007, bà Julia Gillard chỉ là vị thủ tướng thừa hưởng chiếc ghế này cho đến kỳ bầu cử vào tháng 11 năm nay. Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử liên bang, liệu bà Julia Gillard có đủ bản lĩnh để lèo lái con thuyền của Đảng Lao động, hay sẽ chỉ là viên gạch lót đường cho thủ lãnh đối lập Tony Abbott nắm lấy chiếc thủ tướng?

Sydney, ngày 24/06/2010

Lê Minh

.

.

.

No comments: