Tuesday, June 22, 2010

SÂN CỎ NAM PHI và NGHỊ TRƯỜNG QUỐC HỘI VN

Sân cỏ Nam Phi và Nghị trường Quốc hội

Hiệu Minh

Đăng bởi bvnpost on 22/06/2010

http://boxitvn.wordpress.com/2010/06/22/sn-c%e1%bb%8f-nam-phi-v-ngh%e1%bb%8b-tr%c6%b0%e1%bb%9dng-qu%e1%bb%91c-h%e1%bb%99i/

“Có lẽ không bàn về tại sao và vì ai mà có một dự án khổng lồ 56 tỷ đô la, bằng 2/3 GDP của VN, gần gấp 3 dự trữ ngoại tệ quốc gia.

Slovakia vượt qua Italia cũng khó như dự án ĐSCT 56 tỷ đô la lại được trình một lần nữa ra Quốc hội Việt Nam. Những người viết dự án khi đó đã về hưu, hay không trúng trong đại hội tới. Có thể cử tri lại có dịp xem lại IQ của mình và cả của ứng viên, nhất là sự liên quan giữa IQ và tàu cao tốc”. (Hieuminh Blog)

.

Không phải thế đâu thưa anh Hiệu Minh. Một bạn đọc, một nhà nghiên cứu có uy tín vừa gọi điện nhắc chúng tôi phải tiếp tục truy kích đến nơi đến chốn đích danh những kẻ nào trong bộ máy nhà nước Việt Nam hôm nay để xuất Dự án tàu cao tốc, những kẻ đó lấy cơ sở đâu mà dám đẻ ra một cái dự án phải nói là quái gở vay đến 56 tỷ đô la Mỹ như vậy, trong một bối cảnh rất nhiều chuyện dầu sôi lửa bỏng chưa hề được giải quyết ổn thỏa?

Chẳng hạn Dự án khai thác bauxite Tây Nguyên đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan nếu không nói là rồi sẽ nhận lấy cái “dớp” của Nhà máy Dung Quất, vì không nghe kiến nghị tâm huyết của hàng trăm trí thức đầu ngành và hàng mấy ngàn người Việt có lương tâm trong nước và trên thế giới liên tiếp gửi lên các cấp chính quyền kể từ tháng Tư năm 2009. Hay thực trạng bán rừng ồ ạt ở 18 tỉnh cũng đang là một vấn nạn điên đầu cho toàn dân tộc trước an nguy cận kề cả ngoài biển Đông lẫn trên vùng núi như một gọng kìm hai bề kẹp vào cổ họng nước ta. Hay nữa, những chuyện mở rộng Thủ đô, dời Trung tâm hành chính lên Ba Vì, vạch trục Thăng Long… tạo ra những cơn sốt đất ảo làm cho những cá nhân nào đó bán trôi quỹ đất dự trữ của chúng để trở thành triệu triệu phú đô la Mỹ, sống hả hê trên sự lụn bại khốn khổ của người dân khắp mọi vùng miền… Những bọn người mưu mô bày ra loại dự án hão huyền này muốn nhắm tới điều gì, chẳng phải là cốt kiếm chác trục lợi trắng trợn đấy hay sao? Nguy hại thay chúng lại ở trong thành phần Chính phủ, một Chính phủ tự gọi là “của dân do dân vì dân”, thế thì nếu không vạch cho ra khuôn mặt thật của những tên A tên B tên C bày mưu tính kế kiểu ấy liệu Chính phủ có còn uy tín hay không?

.

Anh Hiệu Minh cũng quá lạc quan khi nói “Slovakia vượt qua Italia cũng khó như dự án ĐSCT 56 tỷ đô la lại được trình một lần nữa ra Quốc hội Việt Nam”. Tôi xin đoan rằng không chóng thì chầy cái việc “chỉnh sửa”, “hoàn thiện” Dự Án Đại Ngu Ngốc Thế Kỷ kia – ngu ngốc là nói về phía dự án đó đem lại cho dân chúng: nó tất yếu dìm dân chúng xuống bùn đen, còn nói về phía dự án đó đem lợi ích đến cho cái bọn vẽ vời ra nó thì không ngu ngốc chút nào đâu, nó sẽ đưa bọn họ lên thiên đường cả đấy – lại sẽ sớm được “bổ sung đầy đủ”, “lập luận chặt chẽ”, “có giám định kỹ lưỡng” và lại được trình ra Quốc hội nay mai thôi. Bởi anh nghĩ, cái Chính phủ này còn việc gì để làm nữa đâu khi mà thực tiễn cho thấy chỉ tính từ năm 2009 đến nay họ toàn làm những việc trời ơi đất hỡi khiến ai cũng lo lắng – những việc như bán rừng ồ ạt, cho đào bới quặng thô lên ở những địa phương dò thấy quặng rồi đem bán tháo sang Trung Quốc (thậm chí mỏ vàng Na Rì là của một ông cực to trong bộ máy quyền lực hàng ngày chuyển quặng vàng ùn ùn qua bên kia biên giới, hay hoạt động đào vét than ở Quảng Ninh, ở Mạo Khê đến cùng kiệt để bán cho nhanh đến nỗi sắp tới lại phải làm chuyện trớ trêu là nhập than đắt hơn gấp nhiều lần), ép dân phải bán rẻ đi những ruộng đồng màu mỡ mà đi tha phương cầu thực để cho các “nhóm lợi ích” của họ chiếm đoạt, lập dự án chia lô đất đai làm nơi vui chơi giải trí, hoặc xây sân golf cho những kẻ lắm tiền ngày ngày đến chơi nhởi tiêu tiền và làm nhiều trò ma quỷ, đẩy đạo đức xã hội xuống bờ vực nữa kia. Anh không nhớ câu “Nhất dạ sinh bá kế” hay sao? Tôi dám cuộc với anh những kẻ nào đã nghĩ ra được một mưu kế quỷ quyệt như cái dự án trình Quốc hội vừa rồi mà không/chưa bị loại bỏ thì sẽ có “bá kế” nữa sẽ đưa ra trình Quốc hội tới đây, không kế này thì kế khác. Trong bụng chúng không thiếu gì kế mà quan thầy chúng bên cạnh nách cũng không thiếu gì kế để xúi bẩy chúng nhằm đưa dân chúng nước ta xuống hố thẳm cho lũ quan thầy đó dễ bề “ra giá” trong việc lấn chiếm biên giới, biển đảo. Anh cứ nhớ lại xem, một người như ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kiến thức được mấy hột mà nghênh ngang lên diễn đàn ăn nói như cha mẹ của Quốc hội không bằng, bất chấp tư cách của ông ta là gì. Lẽ ra những người như thế phải về từ lâu, về để học lại cung cách làm đại biểu Quốc hội là thế nào, làm thành viên Chính phủ là thế nào, đại biểu cho dân thì phải làm những loại việc gì, phải phát ngôn những điều gì thay mặt được cho đa số dân chúng, giơ bàn tay lên cũng giơ theo cách ra sao cho phải phép giữa Quốc hội, chứ có đâu dùng những lời võ đoán dự kiến hão về mức thu nhập bình quân đầu người ba, bốn chục năm sau để ép người ta phải bỏ phiếu cho một cái dự án vớ vẩn của hôm nay. Những kẻ chưa hiểu đến phép logic trong suy luận vậy mà cũng đòi làm PTT và lên diễn đàn nói như ra lệnh cho Quốc hội, tức là ra lệnh cho toàn dân ư?

.

Nói chừng đó chắc anh đã thấy chỗ vô phúc của dân chúng nước ta rồi chứ anh. Cho nên chúng tôi nghĩ, đây đúng là một thắng lợi bước đầu của những người đại diện cho dân, bước đầu thôi, và muốn có những bước đi xa hơn thì chúng ta còn phải kiên trì góp phần nâng cao quan trí nước ta, kiên trì lên tiếng để diễn đàn của dư luận ngày một dân chủ hơn, có tiếng nói đối thoại nhiều chiều, xây dựng dần bản lĩnh cho các vị đại biểu Quốc hội và cho chính người dân chúng ta, để tất cả không lại quay trở về điểm xuất phát. Đó là một việc mà mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam trong đó đặc biệt quan trọng là tầng lớp trí thức, phải gắng hết sức mình.

Nguyễn Huệ Chi

-----------------------------------------

XEM BÀI CHÍNH Ở Hieuminh Blog

.

.

.

No comments: