Tuesday, June 22, 2010

HỒ CHÍ MINH NÚP VÁY ĐÀN BÀ ?

Sao phim "Vượt qua bến Thượng hải" để cảnh quay Bác Hồ núp váy đàn bà?

Kami

Jun 22, '10 5:10 AM

http://postsbykami.multiply.com/journal

Tự nhiên cái tiêu đề "Mỹ Duyên vào vai người yêu Nguyễn Ái Quốc" trong mục Văn hóa - Điện ảnh trên trang VnExpress [1] đập vào mắt, đã gây ấn tượng cho tôi trong khi lang thang trên mạng. Vốn là người ít quan tâm và không mấy khi thích chuyện phim ảnh, nhất là những phim do Việt nam sản xuất, lại kèm theo nội dung tuyên truyền thì tôi càng ghét cay ghét đắng.

Nhưng đoạn tin trên lại nói tới người yêu của Nguyễn Ái Quốc, tức là người yêu của Bác Hồ muôn vàn kính yêu của đảng CSVN, của nhân dân Việt nam thì nó là chuyện hơi bị lạ và cái đó tạo tôi một sự bất ngờ lớn. Con người ta bình thường khi một người đến tuổi trưởng thành, nảy sinh tình cảm với người khác người khác để yêu đương, rồi tiến tới lập gia đình là chuyện quá đỗi bình thường. Bác Hồ cũng không ngoại trừ, gì đi chăng nữa Bác cũng là một con người như mọi người bình thường khác, Bác Hồ vĩ đại thì vĩ đại ở cái tâm, cái tư tưởng khác người, chứ đâu phải vì vĩ đại mà biến Bác thành một người không tình cảm với phụ nữ, do đó, nếu việc Bác Hồ có người yêu hay có lấy vợ thì không có gì đáng nói và càng không phải là chuyện bí mật quốc gia.

Tuy nhiên, từ trước tới nay đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) luôn luôn thần thánh hóa, ca ngợi rằng Bác Hồ là một người chỉ nghĩ đến việc phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân nên không có thời giờ dành cho cá nhân mình để lập gia đình, và có vợ con. Bằng chứng là ngay trong tiểu sử của Hồ Chủ tịch trong sách vở, báo chí hay các tài liệu chính thức của nhà nướcchúng ta không hề thấy một lần nhắc tới vợ và con của Bác.

Nhưng có lẽ sự thật không phải như thế, các nhà nghiên cứu, các sử gia ở Việt nam và trên thế giới đã có các công trình nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của Hồ Chủ tịch một cách khá chi tiết. Đặc biệt là cả chuyện về đời tư, chuyện tình cảm của Bác Hồ ở chốn phòng the với hơn một chục người phụ nữ cả Tây, cả Tàu, cả Nga, cả Pháp v.v... thì cũng đươc công bố rõ ràng [2].

Không nói tới chuyện những thông tin trên là thật hay giả, có hay không có nhưng trong một xã hội phát triển của thời đại thông tin thì chúng ta có quyền đòi hỏi sự minh bạch, công khai. Thời gian không cho phép đảng CSVN im lặng không có lời giải thích thỏa đáng về những chuyện bí ẩn liên quan đến một nhân vật kiệt xuất của lịch sử cận đại Việt nam. Với những suy nghĩ như vậy thì thông tin về bộ phim truyện Vượt qua bến Thượng Hải, khi nhắc tới người yêu của Nguyễn Ái Quốc thì cũng là một phần nhỏ của câu trả lời về sự thật của cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ tịch đang dần được hé mở. Rõ ràng đây có thể được phép hiểu rằng chuyện Bác Hồ có người yêu, có vợ hay có con dần sẽ được công bố, trước hết là trong các tác phẩm văn học hay trong phim ảnh. Phải chăng đây là sự đổi mới trong tư duy của các người làm công tác Tư tưởng - Văn hóa ở Việt nam?

Được biết bộ phim nhựa "Vượt qua bến Thượng hải" là sản phẩm hợp tác giữa điện ảnh Việt nam và Trung quốc, phim có bối cảnh ở Hạ Môn và Thượng Hải năm 1933, khi Nguyễn Ái Quốc tới Thượng Hải để tìm cách sang Liên Xô. Tại đây, ông đã gặp gỡ bà Tống Khánh Linh và qua bà, ông liên hệ được với bạn bè, cũng như thoát khỏi vòng vây của lực lượng đế quốc, phản gián. Trong bộ phim có đề cập tới một nhân vật bác sĩ Phương Thảo người yêu của Nguyễn Ái Quốc, người bí mật đi theo chăm sóc, bảo vệ Nguyễn Ái Quốc khỏi tay sát thủ có tên là Ngũ Lang (anh ruột của nữ bác sĩ Phương Thảo), được thực dân Pháp thuê ám sát Nguyễn Ái Quốc.

Trong bài viết này không đề cập tới đời tư, chuyện vợ con của Hồ Chủ tịch, mà chỉ đề cập tới một chi tiết lỗi hết sức nhạy cảm của bộ phim, đó là đã có những hình ảnh mang đến cho người xem một thông tin xấu, đó là một nội dung mang tính xúc phạm lãnh tụ, xúc phạm hình ảnh của Hồ Chủ tịch qua tấm hình và lời minh họa của nó trên trang tin VnExpress (xem hình dưới đây).

.

Mỹ Duyên thể hiện vai bác sĩ Phương Thảo đầy tâm trạng trong "Vượt qua bến Thượng Hải", khi cô phải bảo vệ người mình yêu thoát khỏi sự truy sát của anh ruột. (Theo VnExpress)

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/CD/12/DSC_0365to.jpg

.

Bức hình với dòng chữ minh họa (trích) "Mỹ Duyên thể hiện vai bác sĩ Phương Thảo đầy tâm trạng trong "Vượt qua bến Thượng Hải", khi cô phải bảo vệ người mình yêu thoát khỏi sự truy sát của anh ruột". Mời ban đọc xem kỹ bức hình để thấy một bóng đen ( Nguyễn Ái Quốc) ở tư thế ngồi đang nấp giấu mình sau lưng bác sĩ Phương Thảo (mặc váy), hòng nhờ cậy vào sự che chở của bác sĩ Phương Thảo. Đáng tiếc rằng tư thế và hình ảnh đó mà tư thế dấu mình của Nguyễn Ái Quốc người Việt nam gọi là "Núp váy đàn bà" cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Không lẽ các đạo diễn, lãnh đạo đoàn làm phim cả hai phía Việt nam, Trung quốc và Ban Biên tập trang VnExpress không hiểu được vấn đề này?

Tại sao lại để những cảnh quay mang tính nhạy cảm như vậy tồn tại, khi mà để nhân vật chính là Nguyễn Ái Quốc phải núp váy một người đàn bà để giữ mạng sống của mình? Dẫu cho đây chỉ là một cảnh của bộ phim, nhưng bộ phim này mang tính tuyên truyền về lãnh tụ Hồ Chí Minh thì không cho phép những sai lầm và sơ xuất chết người như vậy được phép xảy ra. Giả sử nếu cảnh này lỡ được chiếu ra rồi, thì sau này chúng ta phải giải thích cho nhân dân và con cháu chúng ta thế nào về hình ảnh của Hồ Chủ tịch?

Với người Việt nam "Núp váy đàn bà" được dùng để tỏ ý khinh bỉ loại đàn ông hèn nhát, bất tài, vô dụng phải dựa dẫm vào đàn bà để sống. Không hiểu lý do và động cơ nào người ta lại nỡ có hành động nhằm bôi nhọ và hạ thấp lãnh tụ của mình như vậy?

Không nhẽ hình ảnh thần tượng Nguyễn Ái Quốc (Bác Hồ) của hơn ba triệu đảng viên đảng CSVN và nhân dân Việt nam mà đảng CSVN dày sức tuyên truyền đánh bóng tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của người là đây? Cha già dân tộc Việt nam của chúng ta lại là kẻ núp váy đàn bà như thế này hay sao?

Được biết bộ phim này là một sản phẩm điện ảnh lớn sẽ được trình chiếu trong tháng 8 năm 2010, trong dịp đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng long, kỷ niệm lần thứ 65 năm ngày Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9. Bộ phim còn có ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính đã sang Trung Quốc thực hiện các cảnh quay cho bộ phim "Vượt qua bến Thượng Hải". Ông Nguyễn Tiến Thỏa sẽ đảm nhận vai Phó chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng - người cộng sự sát cánh bên Nguyễn Ái Quốc trong thời gian bôn ba xứ người.

Không nhẽ Ban Tư tưởng và Văn hóa TW, các ban ngành hữu quan của chính quyền nhà nước Việt nam định dùng những hình ảnh bôi xấu Chủ tịch Hồ Chí Minh như vậy để trình diễn cho bàn dân thiên hạ xem hay sao? Vấn đề này không hề nhỏ, không thể đổ lỗi cho Diễn biến hòa bình và cho sự cấu kết của những kẻ xấu với các thế lực phản động mãi được. Mà đây là sự thể hiện của một bộ máy nhà nước với một bộ máy rệu rã, bởi những viên chức làm công tác văn hóa tư tưởng nhưng vô ý thức, vô trách nhiệm và chỉ biết chạy theo đồng tiền.

Không hiểu liệu có phải lại là lỗi của thằng đánh máy nào nữa như thông lệ hay không?

22/6/2010


-------
Ghi chú:

[1]http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/San-khau-Dien-anh/2010/06/3BA1CD12/
[2] Xem Những người vợ và những người đàn bà liên quan đến Hồ Chí Minh http://vn.360plus.yahoo.com/Hot-New/article?mid=783

© Kami 2010

.

.

Mỹ Duyên vào vai người yêu Nguyễn Ái Quốc

Thứ bảy, 12/6/2010, 11:11 GMT+7

http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/San-khau-Dien-anh/2010/06/3BA1CD12/

Trong phim 'Vượt bến Thượng Hải', nữ diễn viên đóng vai bác sĩ Phương Thảo, người bí mật đi theo chăm sóc, bảo vệ Nguyễn Ái Quốc khỏi tay sát thủ.
> Mỹ Duyên thể hiện 3 nhân vật trong một vở diễn/ Cục trưởng Cục Quản lý Giá giãi bày chuyện đóng phim

NSƯT Mỹ Duyên cho biết, vai nữ bác sĩ trong bộ phim nhựa do Việt Nam và Trung Quốc kết hợp thực hiện, để lại nhiều dấu ấn khó quên. Từ đầu tháng 3, nữ diễn viên cùng đoàn phim Việt có mặt và lưu lại trường quay Hoành Điếm (Trung Quốc) khoảng một tháng để thực hiện các cảnh quay.

"Chúng tôi phải thực hiện những cảnh quay trong thời tiết lạnh từ 3 đến 5 độ C. Mỗi ngày đoàn làm phim phải làm việc cật lực, có khi từ 5 giờ sáng hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau để có được những thước phim đạt yêu cầu", Mỹ Duyên kể.

Sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như mật độ làm việc căng của đoàn phim khiến những ngày đầu của Mỹ Duyên trải qua khá khó khăn. Nhưng dần dần, môi trường làm việc chuyên nghiệp và sự cẩn thận, chỉn chu của đoàn phim khiến cô dễ dàng hóa thân vào vai nữ bác sĩ làm việc cho một nhà thờ Thiên chúa. Cô chia sẻ thêm, vai diễn ít lời thoại nhưng đòi hỏi diễn đạt sâu về nội tâm, nhất là trong ánh mắt, cử chỉ khi thể hiện tình yêu lớn lao với một nhà hoạt động cách mạng.

Khi được hỏi đánh giá thế nào về diễn xuất của Mỹ Duyên trong phim, đạo diễn Trung Quốc Phạm Đông Vũ (một trong hai đạo diễn của phim, phía Việt Nam là Triệu Tuấn) nói ngắn gọn: "Cô ấy diễn rất tốt!".

Diễn cùng Mỹ Duyên trong phim là Minh Hải, nam diễn viên người Hà Nội vào vai Nguyễn Ái Quốc. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của ngôi sao Hoa ngữ Chương Diễm Mẫn trong vai Tống Khánh Linh. Diễm Mẫn được khán giả trong nước biết đến qua bộ phim Hiệp khách hành.

Vượt qua bến Thượng Hải là bộ phim nhựa dài 100 phút kể lại các sự kiện trong một năm kể từ khi Nguyễn Ái Quốc rời Hong Kong. Đây có thể xem là phần tiếp theo của bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong ra mắt vào năm 2003.

Phim có bối cảnh ở Hạ Môn và Thượng Hải năm 1933, khi Nguyễn Ái Quốc tới Thượng Hải để tìm cách sang Liên Xô. Tại đây, ông gặp gỡ Tống Khánh Linh và qua bà, ông liên hệ được với bạn bè, cũng như thoát khỏi vòng vây của lực lượng đế quốc, phản gián.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết Vượt qua bến Thượng Hải là dự án phim Hành trình qua ba bể trước đây, dựa theo kịch bản Phong vũ quá tam giang của các nhà văn Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh (Việt Nam) và nhà văn Giả Phi (Trung Quốc). Khi được chuyển thể thành phim Vượt qua bến Thượng Hải, những chi tiết thật của lịch sử được hài hòa với yếu tố hư cấu của điện ảnh, mang đến cho bộ phim nét hấp dẫn riêng.

.

Mỹ Duyên thể hiện vai bác sĩ Phương Thảo đầy tâm trạng trong "Vượt qua bến Thượng Hải", khi cô phải bảo vệ người mình yêu thoát khỏi sự truy sát của anh ruột.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/CD/12/DSC_0365to.jpg

.

Một nhân vật hư cấu là Ngũ Lang, tên sát thủ được thực dân Pháp thuê ám sát Nguyễn Ái Quốc. Vai diễn này được thêm vào để làm đậm thêm tính cách kiên cường của vai nữ chính Phương Thảo, bởi Ngũ Lang chính là anh ruột của nữ bác sĩ.

Hiện tại, Vượt qua bến Thượng Hải sắp hoàn thành giai đoạn hậu kỳ, dự kiến ra mắt khán giả cả nước vào tháng 8.

Thất Sơn

.

.

.

No comments: