Tuesday, June 22, 2010

CẢNH SÁT CHÂU ÂU BẮT GIỮ 60 NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ LẬU

Cảnh sát châu Âu bắt gi khong 60 người trong đường dây đưa người Vit Nam nhp cư trái phép

Đức Tâm

Thứ ba 22 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100622-canh-sat-chau-au-bat-giu-khoang-60-nguoi-trong-duong-day-dua-nguoi-viet-nam-nhap-c

Hôm 22/06/2010, tại Paris, ông Eric Besson, b trưởng b Nhp cư ca Pháp cho biết : cnh sát Đc, Hungary và Pháp đã bt gi khong 60 người dính líu đến đường dây đưa người Vit Nam nhp cư trái phép vào Anh Quc. Dưới sự điều phi ca cnh sát quc tế Interpol, cảnh sát ba nước đã đng thi m chiến dịch truy lùng và bt gi 34 người ti Pháp, 19 người Hungary và 5 người ti Đức.

.

Về s người b bt ti Pháp, thông báo ca b Nhp cư cho biết là có 14 người bị bt vùng Paris và phía tây bc nước Pháp và số còn li, khong hai chc, là những người đang ch đ được đưa đến mt nơi tp trung.

Những người Vit Nam nhp cư trái phép vào Pháp qua ng Hungary, Ba Lan, Cng Hòa Séc và Đức. H được đưa sang Anh bng đường b. Các xe ti loi nh hoc xe du lịch 7 chỗ ngi, được sa li đ che giấu những người nhp cư trái phép.

Theo bộ Nhp cư thì đây là mt đường dây rt có t chc, có nhóm chỉ đo vi nhiều đu mi tiếp xúc quc tế, mi người thc hin mt nhim v như tp hp người nhp cư, sp xếp ch hoc lo về tài chính.

.

Vào ngày 25/06 tới đây, s có mt cuc hp báo ti Budapest đ nói vè đường dây đưa người Vit Nam nhp cư trái phép này.

Theo AFP, đường dây đưa người nói trên b phá v nh có nhóm công tác mang tên « Tổ chc Ti phm Quc tế Vit Nam – VOIC, chuyên theo dõi những đường dây đưa người gc Vit Nam và có liên quan đến các nước như Anh Quc, Pháp, Đc và Hungary.

Nhóm này được thành lp cách nay 18 tháng, nm bên trong cơ quan cnh sát châu Âu Europol, sau khi chính quyền Pháp nhn thy có một s lượng ln người Việt Nam nhp cư trái phép b bt và khai là mong mun sang Anh Quc. T năm 2008 đến 2009, con s này đã tăng 200%.

Nhóm công tác phụ trách h sơ Vit Nam s hp trong hai ngày mùng 2 và 3 tháng chín tới đây ti Slovakia.

Trong khi đó, một nhóm công tác khác chuyên theo dõi đường dây đưa người Trung Quốc đang trong quá trình được thành lp.

Từ tháng giêng đến tháng 5 năm nay, cnh sát biên phòng Pháp đã phá v 92 đường dây đưa người nhp cư trái phép. B trưởng Pháp ph trách Nhp cư đ ra mục tiêu phá v khong 200 mng lưới kiu này, t nay đến cui năm.

.

.

.

No comments: