Sunday, October 11, 2009

VĂN HOÁ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


Văn hoá Xã hội Chủ nghĩa
11-10-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6792
DCVOnline - Trong mục đích quảng bá thông tin về mặt văn hoá xã hội, hôm nay DCVonline xin được giới thiệu đến bạn đọc một “mảng văn hoá” từ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung câu chuyện văn hoá sắp được giới thiệu là lời chúc của một vị trong họ của hai gia đình trong ngày lễ “đính hôn” (*) của hai bạn trẻ Mai Hương và Quốc Tuấn. Đây là một “mảng văn hoá” XHCN hiện đại vì lời chúc mừng mới xảy ra hôm 4 tháng 10, 2009 tại một địa điểm ở Việt Nam.

Mời bạn đọc theo dõi Youtube người đưa vào mạng đặt tựa đề, “Triết học và đám cưới”

VIDEO : “Triết học và đám cưới”
http://www.youtube.com/watch?v=OCblwaj9m5g&feature=player_embedded
Chú đảng viên :


Thưa các cấp lãnh đạo địa phương,
Thưa các cụ, các ông, các bà,
Các bậc cha anh thuộc nội ngoại hai họ.

Tôi đại diện cho gia đình lên phát biểu (về) cuộc thành hôn (*) của hai cháu hôm nay.
Trước khi có chuyện, xin gửi các cụ, các ông, các bà và toàn thể hội hôn lời chúc mừng sức khoẻ và hạnh phúc.
Tất cả vì tương lai con em chúng ta, trong Chính Cương của Đảng viết, “Dân tộc được độc lập, dân quyền được tự do, dân sinh được hạnh phúc.”(1) Trách nhiệm công việc này là của tất cả toàn xã hội chúng ta.
Song nói riêng hai gia đình chúng tôi, ông Hướng sinh hạ được cháu Mai Hương; ông Uyển sinh hạ được cháu Quốc Tuấn. Các cháu sinh ra và lớn lên, được hưởng thụ dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình lao động và học tập các cháu có biết nhau; Song được hai gia đình cho phép các cháu đã tự do tìm hiểu. Các cháu lấy nhân sinh quan cách mạng (2) làm cơ sở; các cháu đã tìm ra tình thương và lẽ sống của con người. Các cháu thực sự thương nhau; Thương nhau vì chân lý, quý nhau trên lập trường, biểu thị một tình thương giai cấp (3).
Bởi vậy các bậc là cha là mẹ (đổi tông) đôi bên đều có trách nhiệm đắp nấm giồng cây chung (xuống tông). Vì lẽ ấy ông bà Hướng uỷ quyền cho ông bà Uyển và Quốc Tuấn chọn ngày lành tháng tốt để kính mời các vị đại biểu tới đây ăn trầu uống nước và mừng hạnh phúc cho hai cháu.
Để dáp lại tấm lòng vàng ngọc ấy, chúng tôi xin phép được căn dặn các cháu mấy điều: Vui duyên mới không quên nhiệm vụ. Mai Hương và Quốc Tuấn, các cháu sẽ nghe đây.
Hạnh phúc hôm nay của các cháu đã đến không phải đôi bên bác mẹ có nhiều tiền lắm của mà mua được. Và chính đây, chính đây là sự thương yêu của các bậc là cha là mẹ; và chính đây, và chính đây là được sự đùm bọc của tình làng nghĩa xóm. Và chính đây, và chính đây được sự giúp đỡ của tất cả các bạn nam nữ thanh niên mà hôm nay đã đến xây dựng với hai con.
Vậy hai con vui duyên mới không quên nhiệm vụ. Việc nước, việc nhà (đổi tông) hai chữ hiếu trung. … Con nên nhớ, núi Thái Sơn không biết cao mấy trượng, nước trong nguồn vô tận vẫn lưu thông. Cha mẹ thương con dù nắng hạ mưa đông song vẫn lăn lội quên mình không biết mệt. Cha mẹ nuôi con là thế ấy, vậy các con đã trưởng thành, các con đã yêu nhau, phải thực sự bảo ban nhau làm ăn, làm thế nào cho thuận trên vừa dưới để khỏi đòng đòng điều đi tiếng lại mà để cho nó lên tóc mẹ phải chịu điều chanh khế bưởi bòng.
Chú nói đây đã dài quá, nhưng vẫn chưa xong, còn phải nói tiếp theo năm tháng. Thời gian có hạn (lại đổi tông), nhường lại cho ban tổ chức. Một lần nữa, xin chào các cụ, các ông các bà và toàn thể hội hôn lời chúc mừng sức khoẻ.Xin chân thành cám ơ...ơ...n...n... (tùng tùng tùng... xèng.)DCVOnline ghi lại.
-----------------------
DCVOnline:


(*) Ảnh treo trên tường có chữ “Wedding”.

(1) Chủ Nghĩa Tam Dân (Cương lĩnh chính trị do Tôn Dật Tiên đề xuất cho Trung Quốc Đồng Minh Hội, thành lập nằm 1905. Sau Cách mạng Tân Hợi, 1911), được tổ chức lại thành Quốc Dân Đảng, 1913).
● Chủ nghĩa dân tộc: Phản đối chủ nghĩa đế quốc và quân phiệt cấu kết xâm lược, mưu cầu bình đẳng dân tộc và quyền tự quyết dân tộc.
● Chủ nghĩa dân quyền: thi hành chính sách dân chủ, ngăn cản sự lạm dụng chế độ hiện hành của Âu-Mỹ, nhân dân có quyền bầu cử, kêu gọi bầu cử, sáng tạo, trưng cầu dân ý để thông qua đó chọn ra các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp.
● Chủ nghĩa dân sinh: quyền về đất đai của mỗi người dân và kiểm soát vốn (tư nhân không thể thao túng sinh kế quốc dân).
Tóm tắt lại là “dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc.Trong lời chúc, tác giả “Chú, đảng viên” đề cập đến “đảng” là Đảng CSVN. Như thế ông Tôn Dật Tiên đã mượn Chính Cương của Đảng CSVN hay ông Hồ Chí Minh lại mượn cương linh chính trị của Trung Quốc Đồng Minh Hội /Trung Hoa Quốc Dân Đảng?

(2) Hồ Chí Minh, năm 1945, xác định nhân sinh quan cách mạng qua 6 mối quan hệ: Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ; Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành; Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép; Đối với công việc phải tận tụy; Đối với địch phải cương quyết khôn khéo. (Trích “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tư cách người Công an cách mạng, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

(3) Có nhiều khả năng tác giả mượn ý của Nhạc sĩ Hoàng Vĩnh trong bài hát Mỗi bước ta đi; trong đó Hoàng Vĩnh Viết, “Anh đang hành quân ra tuyền tuyến mang theo tình thương giai cấp trong tim.” Vài câu khác của bài là:
“Mỗi bước ta đi giặc Mỹ tan tành sợ hãi
Nhưng lực lượng ta mỗi ngày một lớn lên
Vinh quang thay người chiến sĩ giải phóng quân miền Nam anh hùng”

-------------------------------------------------

LỄ CƯỚI của NGƯỜI VIỆT Ở HOA KỲ
http://www.youtube.com/watch?v=H_iKYP3ipxA&feature=related


No comments: