Wednesday, October 21, 2009

OBAMA VINH DANH MỘT ĐƠN VỊ LỤC QUÂN trong CHIẾN TRANH VIỆT NAM


TT Mỹ vinh danh một đơn vị Lục quân trong chiến tranh Việt Nam
Paula Wolfson
20/10/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-10-20-voa37.cfm
40 năm sau khi có hành động dũng cảm trong các khu rừng ở Việt Nam, các quân nhân của Đại đội A đã được chào mừng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba.
Tổng thống Obama nói với các quân nhân này: “Bây giờ các bạn đã già đi một tí, tóc đã bạc hơn một tí. Nhưng chắc chắn các bạn là những người mang ý nghĩa của sự dũng cảm và sự anh hùng.”
Ông đã chủ tọa buổi lễ gắn huy chương cao nhất của Tổng thống dành cho nguyên một đơn vị, và đơn vị nhận được vinh dự này là Đại đội A, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Không kỵ 11.

Tổng thống Obama chào Trung Sĩ đã nghỉ hưu Earl W. Fleming trong Vườn hồng Tòa Bạch Ốc
http://www.voanews.com/vietnamese/images/AP-President-Barack-Obama-greets-Ret-Army-Platoon-Sgt-Earl-W-Fleming-eng-210-20oct09.jpg

Tổng thống đã kể lại thành tích của đại đội này. Đó là một nhóm binh sĩ trẻ thuộc nhiều màu da, tín ngưỡng khác nhau và chỉ mới tham gia chiến trường.
Trong lúc đang tuần tra trong các khu rừng ở Việt Nam, họ nghe nói có một đơn vị bạn đang lâm nguy. Đó là Đại đội C, gồm khoảng 100 người đang bị khoảng 400 tay súng của đối phương bao vây.
Và thế là 200 người của Đại đội A nhảy vào vòng chiến. Họ đã lao các xe cơ giới xuyên các rừng tre và cây cối, tiến từng cây số một, bất chấp các quả mìn, và cuối cùng cứu được Đại đội C trong một hành động được xem là “phép lạ”.

Tổng thống Obama nói rằng mặc dù trận này không thay đổi được kết quả cuộc chiến, nhưng đó là một ví dụ cho thấy những gì mà binh sĩ có thể làm, không những chỉ làm cho đất nước, mà cho các bạn đồng đội.
Ông nói rằng mặc dù cuộc chiến tranh không hạp lòng dân đó đã chấm dứt sau nhiều năm, nước Mỹ cần nhớ đến những hành động đó, nhớ đến các quân nhân nam nữ đã phục vụ cho đất nước.
Ông nói tiếp: “Các cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam của chúng ta đã đáp lời sông núi và đã phục vụ trong danh dự. Nhưng trong một giai đoạn đau buồn trong lịch sử Hoa Kỳ, các cựu chiến binh này đôi khi bị lảng tránh và ruồng bỏ, thậm chí còn bị xem là xấu xa khi trở về. Đó quả là một điều đáng xấu hổ. Và trong những ngày như hôm nay, chúng ta nhất quyết không để những chuyện như vậy xảy ra nữa”.
Tổng thống nói rằng người Mỹ nên luôn kính trọng binh sĩ của Mỹ như họ xứng đáng được kính trọng, ngay cả khi không đồng tình với sứ mạng của họ. Thái độ này cũng cần được áp dụng đối với các cựu chiến binh, cho dù họ rời quân ngũ cách nay mấy chục năm, hay cách đây vài ngày.

Obama Honors Army Unit for Heroism in Vietnam (ABC News)
“Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ trao tặng Huy Chương Tổng thống cho một đơn vị cựu quân nhân Lục quân đã lập thành tích xuất sắc trên chiến trường Việt Nam. Thông cáo của Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ Sáu cho biết: Tổng thống sẽ vinh danh các cựu chiến binh thuộc Đại đội A, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn tác chiến cơ giới số 11 của Lục quân. Buổi lễ gắn huy chương sẽ diễn ra tại vườn hồng Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba tới.
Tòa Bạch Ốc nói rằng hành động này là để biểu dương sư dũng cảm phi thường của đơn vị này vào ngày 26 tháng 3 năm 1970 đơn vị đã cứu sống khoảng 100 lính bộ binh Mỹ đã vấp vào một công sự lớn dưới lòng đất của lực lượng Bắc Việt Nam.
Vào ngày đó, Đại đội A đã tình nguyện đi cứu một đại đội bộ binh bị lực lượng địch quân cực kỳ đông đảo bao vây ở gần biên giới Campuchia. Bản tuyên dương còn nói rằng địch quân đã kháng cự nhiều tiếng đồng hồ trước các cuộc dội bom bằng phi cơ và pháo binh, và tưởng chừng Đại đội A sắp sửa bị đánh bại trong vài tiếng đồng hồ kế tiếp”.



No comments: